Không xác định được khối lượng rác dù lắp hệ thống kiểm soát gần 2 tỷ đồng

18/09/2020 - 20:08

PNO - Ngày 18/9, theo nguồn tin của phóng viên, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) TP. Cà Mau (Cà Mau) vừa có báo cáo về hoạt động của hệ thống kiểm soát rác đầu vào, đầu ra của Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau.


Việc lắp hệ thống này nhằm kiểm soát số lượng rác đầu vào, rác đầu ra của nhà máy rác được chính xác, làm cơ sở hỗ trợ kinh phí xử lý rác theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) lắp đặt hệ thống kiểm soát rác tại nhà máy rác với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Sau đó, bàn giao cho UBND TP. Cà Mau (cụ thể là Phòng TNMT) vận hành thử nghiệm vào ngày 30/3.

Theo Phòng TNMT TP. Cà Mau, sau thời gian vận hành thử và được sự hỗ trợ của đơn vị thi công là tạo một server (PC-NMR) riêng để lưu trữ dữ liệu, truy xuất dữ liệu khi cần thiết, nhằm giám sát việc xử lý rác thải tại nhà máy rác. Hiện, hệ thống đang hoạt động ổn định, việc truy xuất dữ liệu cũng nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi gặp sự cố mất điện, bộ tích điện không đủ cho máy tính hoạt động (khoảng 5 phút tắt nguồn), hệ thống máy tính không hoạt động lại khi có điện, từ đó việc lưu trữ dữ liệu không lưu được trong thời gian này. Hệ thống máy tính cũng không tự hoạt động trở lại khi có điện, thời gian máy tính tắt nguồn không lưu dữ liệu vào ổ nhớ PC-NMR.

Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, hệ thống chỉ theo dõi được lượng rác đầu vào và không kiểm soát được lượng rác đầu ra. Việc báo cáo hàng tháng chưa thực hiện được, hệ thống không nhận diện được các xe vào nên báo lỗi và không ghi nhận được khối lượng. Do đó tổng khối lượng hàng ngày không đúng với thực tế.

Công ty Công Lý cho biết sẽ ngưng hoạt động nhà máy nếu không được thanh toán tiền xử lý rác.
Theo Công ty Công Lý, nếu không xem xét thanh toán, công ty xin được ngừng tiếp nhận rác thải sinh hoạt và tạm ngưng hoạt động nhà máy vào ngày 20/9/2020

Trước đó, Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau) có tờ trình xin thanh toán tiền hỗ trợ xử lý rác (từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2020) cho 95,7 ngàn tấn. Tương đương với số tiền xử lý rác chưa được xem xét thanh toán là 33,5 tỷ đồng.

Công ty Công Lý cũng cho biết, 16 tháng qua công ty luôn gặp khó khăn về mặt tài chính khi phải trang trải các chi phí vận hành, bảo trì bảo dưỡng thiết bị máy, lương cho cán bộ công nhân viên tại nhà máy... Trong khi nguồn thu duy nhất của nhà máy là xử lý rác. Nên hiện nay công ty đang mất cân đối tài chính trầm trọng. Và Công ty Công Lý đã hoàn trả hết tiền hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án nhà máy cho Nhà nước với số tiền 164,6 tỷ đồng.

Theo Công ty Công Lý, nếu không xem xét thanh toán, công ty xin được ngừng tiếp nhận rác thải sinh hoạt và tạm ngưng hoạt động nhà máy vào ngày 20/9/2020, vì không còn khả năng cân đối tài chính để chi cho hoạt động.

Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau với công suất xử lý 200 tấn/ngày đêm với vốn đầu tư trên 329 tỷ đồng. Nhà máy ra đời vào năm 2010, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường. Cụ thể, được nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư (khoảng hơn 163 tỷ đồng), ưu đãi vay vốn ngân hàng (tổng cộng 215 tỷ đồng); chưa kể những ưu đãi khác về đất đai, thuế...

Từ tháng 5/2012 – 4/2019, nhà máy được tỉnh hỗ trợ tiền (từ nguồn ngân sách) xử lý rác thải trên 107,6 tỷ đồng.

Vào tháng 8/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau.

Tiếp đó, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt ông Tô Công Lý (36 tuổi, Phó tổng giám đốc Công ty Công Lý), để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng nhà máy. Đến ngày 18/3/2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can cho tại ngoại đối với ông Tô Hoài Dân - Tổng giám đốc Công ty Công Lý để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI