Chủ tịch tỉnh Cà Mau: Nhà máy xử lý rác thải thu không đủ chi

11/07/2019 - 19:41

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết phân compost do nhà máy rác duy nhất của tỉnh sản xuất không bán được.

Ngày 11/7, giải trình các vấn đề về Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau mà đại biểu đặt ra tại kỳ họp lần thứ 9 HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã cung cấp nhiều thông tin đang được dư luận quan tâm.

Theo đó, Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau là nơi xử lý rác thải duy nhất của tỉnh Cà Mau, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư. Nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2012, tổng công suất 200 tấn rác mỗi ngày, kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau cho biết: “Theo chính sách của nhà nước lúc đó là ưu đãi đầu tư, nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư, trong đó 40% vốn là do ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10%; 50% còn lại là vốn của nhà đầu tư. Và trong số 50% đó thì chúng tôi được biết là vốn đi vay ngân hàng rất lớn”.  

Ông Hải thông tin: “Công nghệ xử lý rác của Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau là phân loại rác, rác hữu cơ thì được đưa vào sản xuất thành phân compost, nhựa thì sử dụng tái chế thành hạt nhựa và đốt lấy dầu, dùng dầu này tạo ra nhiệt để sấy phân. Tỷ lệ chôn lấp rác dưới 10%”.

Chu tich tinh Ca Mau: Nha may xu ly rac thai thu khong du chi
Chủ tịch tỉnh Cà Mau cho biết phân compost do Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau sản xuất không bán được

Cũng theo ông Hải, nhà máy hoạt động trong một thời gian thì xuống cấp, hư hỏng rất nhanh. Nhà đầu tư đã đề nghị cho dừng hoạt động để duy tu, nâng cấp lần thứ nhất. Lúc đó theo đề nghị của nhà đầu tư, UBND tỉnh cho ứng từ nguồn tiền hỗ trợ xử lý rác là 20 tỷ đồng. 

Nhà máy tiếp tục hoạt động đến cuối năm 2017 sang năm 2018 thì nhà đầu tư nâng cấp, sửa chữa lần thứ 2. Nhà đầu tư tiếp tục xin tỉnh cho ứng 25 tỷ (tỉnh đã thu hồi xong - PV) từ nguồn tiền hỗ trợ xử lý rác. Nhà đầu tư đề nghị cho nhà máy ngừng hoạt động 3 tháng nhưng trên thực tế thì đến 6 tháng.

Ông Hải cũng cho biết hiện nay nhà máy rác đang đề nghị nâng tiền hỗ trợ xử lý rác, nhà nước cho thuê thêm đất để đầu tư hệ thống xử lý nước thải. UBND tỉnh Cà Mau đang xem xét thận trọng. Việc hỗ trợ tiền xử lý rác mức nào cho đúng theo quy định thì phải có tính toán kỹ.

Chu tich tinh Ca Mau: Nha may xu ly rac thai thu khong du chi
UBND tỉnh Cà Mau cũng từng yêu cầu Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau phải tăng cường xử lý lượng rác tồn đọng, tránh gây ô nhiêm môi trường

“Bởi vì chúng tôi biết là hiện nay phân compost của nhà máy này sản xuất bán không được, đây là nguồn thu để bù chi phí. Hai là làm ra hạt nhựa bán để bù chi phí thì hầu như không làm được bao nhiêu. Lý do nhà máy rác báo cáo là do nhựa, bọc ni lông trong rác thì những người đi thu gom phế liệu họ lượm hết, không còn bao nhiêu. Cho nên không đủ bù đắp chi phí” - ông Hải thông tin.

Xoay quanh vấn đề tiền hỗ trợ xử lý rác, đầu tư, công nghệ xử lý rác có đảm bảo về môi trường theo đúng dự án ban đầu, ông Hải cho rằng phải có đánh giá toàn diện. “UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng vào cuộc kiểm tra và cũng đã thực hiện rồi nhưng sự hợp tác, phối hợp của doanh nghiệp chưa tốt. Cho nên làm không đến nơi đến chốn được” - ông Hải nhấn mạnh.

Gần đây nhất, Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau. Đây là đoàn kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn.

“Trưởng đoàn kiểm tra đã báo với tôi là kiểm tra xong rồi, hiện nay đang chờ kết quả phân tích của những ngành chuyên môn, đặc biệt là ngành tài nguyên môi trường. Và từ kết luận đó thì UBND tỉnh sẽ có xử lý phù hợp” - ông Hải thông tin thêm.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI