Sử dụng nội tiết tố nam để chuyển giới khiến bụng lớn nhanh như thổi

26/12/2020 - 18:01

PNO - Không mang thai nhưng bụng của người phụ nữ lớn nhanh khiến việc đi lại, ăn uống trở nên khó khăn hơn bình thường.

 

Khối u nặng 2,7 kg được lây ra từ bụng người phụ nữ
Khối u nặng 2,7 kg được lây ra từ bụng người phụ nữ

Người phụ nữ 30 tuổi vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) sau khi thấy bụng mình sao lớn nhanh như thổi. Chỉ trong vòng 4-5 tháng, chị thấy nặng nề và khó khăn khi đi lại, ăn uống và cả sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Minh - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - chia sẻ, bệnh nhân được siêu âm bụng tổng quát và chụp cộng hưởng từ (MRI). Các bác sĩ phát hiện có khối u rất lớn trong bụng, nghi ngờ là u xơ - cơ tử cung. Bệnh nhân nhập khoa Phụ sản của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Khối u xơ quá lớn, kích thước tăng khá nhanh trong thời gian ngắn nên có thể là nguy cơ ung thư tử cung. Đồng thời dựa trên kết quả các xét nghiệm máu, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật bóc khối u xơ - cơ tử cung cũng như cố gắng bảo tồn tử cung.  

Sau khi mở bụng, các phẫu thuật viên của khoa Phụ sản phát hiện khối u xơ - cơ tử cung nằm ở vị trí mặt trước tử cung, chỉ đính một phần vào thân tử cung nên chỉ bóc tách khối u xơ cơ và khâu phục hồi lại thành cơ tử cung.

Khối u nặng 2,7 kg (tương đương một trái dưa hấu, với chiều dài gần 30cm) được lấy ra khỏi bụng qua đường mổ dài (từ khớp mu - trên rốn 5 cm). Điều may mắn, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây không phải là khối u ác tính. Sau mổ, bệnh nhân phục hồi sớm, vết mổ lành tốt và được cho xuất viện.

Bệnh nhân sử dụng nội tiết tố nam kéo dài 6 tháng
Bệnh nhân sử dụng nội tiết tố nam kéo dài 6 tháng

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Minh, bệnh nhân cho biết mình có sử dụng nội tiết tố nam - testosterone dài ngày tại phòng khám tư. Chị sử dụng với mục đích chuẩn bị trước khi được chuyển đổi giới tính sang đàn ông. 

Quá trình sử dụng thuốc nội tiết tố testosterone của bệnh nhân này được phòng khám tư chỉ định trong vòng 6 tháng, với tiêm thuốc mỗi 3 tuần tại phòng khám tư. Tuy nhiên, bệnh nhân lại không được theo dõi định kỳ về các tác dụng phụ của thuốc ở những cơ sở y tế có chuyên môn.

Trong quá trình sử dụng nội tiết tố nam testosterone, bệnh nhân nhận thấy bụng có lớn lên dần nhưng vì tâm lý chủ quan, không đi khám và chụp siêu âm đầy đủ nên đã không phát hiện sớm khối u xơ cơ tử cung đang gia tăng kích thước trong bụng.

Sau khi kết thúc liệu trình sử dụng testosterone 6 tháng, trong gần 2 tháng ngưng thuốc, bệnh nhân vẫn thấy bụng tiếp tục lớn dần nên đã đi khám và nhập viện vào khoa Phụ sản của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Minh cho biết u xơ - cơ tử cung hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, tăng dần theo tuổi và thường gặp nhất ở khoảng 40 tuổi. Đây là dạng u phụ thuộc vào nội tiết, trong đó estrogen và progesterone (nội tiết tố nữ) đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển. Nhưng trong và sau khi chích testosterone, khối u xơ cơ tử cung có thay đổi kích thước rõ rệt.

Trong khi, theo y văn trước đây dường như nội tiết tố nam testosterone không phải là nguy cơ của u xơ cơ tử cung. Nhưng theo một nghiên cứu kéo dài 13 năm của đại học Stanford (Mỹ), nồng độ testosterone cap trong máu vẫn làm tăng nguy cơ phát triển u xơ cơ tử cung. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI