Nữ giới là tương lai của ngành điện ảnh Hàn Quốc

26/12/2020 - 16:31

PNO - Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã cởi mở hơn, hình ảnh nhân vật nữ được xây dựng đa dạng giúp phụ nữ dần trở thành nhân tố chính cuốn hút khán giả. Nhiều đạo diễn nữ cũng đã có cơ hội để khẳng định tài năng bằng chính các tác phẩm của mình.

Năm 2020 sự trỗi dậy mạnh mẽ của nữ giới

Với việc các bộ phim độc lập đã phá vỡ định kiến cố hữu vốn cho rằng những câu chuyện lấy phụ nữ làm trung tâm thường thất thế về mặt thương mại, một lần nữa minh chứng cho sự nỗ lực của nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Yoon Dan-bi, đạo diễn bộ phim Moving On, đã đánh giá những tiến bộ đầy ý nghĩa dành cho phụ nữ trong lĩnh vực điện ảnh một năm qua trong  cuộc thảo luận trực tuyến được tổ chức tại Liên hoan phim Women in Korea 2020 vào ngày 16/12 do Women in Film Korea và Korean Film Archive đồng tổ chức.

Samjin Company English Class đã nhận được những đánh giá tích cực và thu về 1,56 triệu lượt bán vé tại các phòng vé mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra cho ngành điện ảnh.
"Samjin Company English Class" thu về 1,56 triệu lượt vé bất chấp dịch COVID-19

2020 được xem là năm mà nữ giới trong các bộ phim tỏa sáng hơn bao giờ hết. Mặc dù số lượng khán giả đến rạp năm 2020 giảm mạnh 73,7% so với năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng các tác phẩm lấy phụ nữ làm trọng tâm hoặc do các nữ đạo diễn sản xuất đã tăng lên đáng kể. 

Các phim thương mại như Samjin Company English Class kể về các nữ nhân viên cùng nhau giải quyết nạn tham nhũng trong tập đoàn mà họ làm việc, hay phim hài chính trị Honest Candidate, trong đó nữ diễn viên Ra Mi-ran đảm nhận vai chính, mỗi tác phẩm lần lượt thu về 1,56 triệu và 1,53 triệu vé. Hai phim xuất sắc xếp vị trí thứ 9 và 10 trong bảng xếp hạng những bộ phim Hàn Quốc ăn khách nhất năm 2020.

Đáng chú ý, mới đầu những bộ phim này không được đánh giá cao hay truyền thông rầm rộ so với loạt bom tấn và siêu phẩm như: Bán đảo Peninsula, Tôi còn sống, Steel Rain 2, Ác quỷ đối đầu…

Ngoài thành tích doanh thu, phim ra mắt của các đạo diễn nữ "tân binh" cũng trở thành tâm điểm nhờ chất lượng tốt vượt mong đợi. The Day I Died: Unclosed Case của đạo diễn Park Ji-wan được giới chuyên môn khen ngợi với sự diễn xuất xuất thần của hai nữ diễn viên dày dặn kinh nghiệm Kim Hye-soo và Lee Jung-eun. Trong khi đó, Lucky Chan-sil của đạo diễn Kim Cho-hee, dự kiến công chiếu ở Nhật Bản vào đầu năm 2021, sau khi phát hành tại Hàn và nhận được phản hồi tốt vào tháng 3.

An Old Lady của đạo diễn Im Sun-ae, xoay quanh cuộc đấu tranh của một phụ nữ lớn tuổi bị một chàng trai ở độ tuổi 20 cưỡng hiếp và phim tài liệu Itaewon của đạo diễn Kangyu Ga-ram, dựa trên cuộc đời của những phụ nữ tham gia vào hoạt động mại dâm, còn nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim tài liệu hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF). 

Lucky Chan-sil của đạo diễn Kim Cho-hee, phát hành vào tháng 3, đã được phát hành lại vào tháng trước và dự kiến ​​công chiếu tại Nhật Bản vào tháng 1
"Lucky Chan-sil" của đạo diễn Kim Cho-hee dự kiến ​​công chiếu tại Nhật Bản vào tháng 1/2021

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Sự cởi mở hơn trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, được coi là một trong những lý do giúp các bộ phim lấy phụ nữ làm trung tâm bất ngờ vươn lên dẫn đầu trong vòng bốn, năm năm qua. Các bộ phim độc lập của đạo diễn Yoon Ga-eun Thế giới của chúng ta (2016) và Ngôi nhà của chúng ta (2019), House of Hummingbird của đạo diễn Kim Bo-ra (2019) và Kim Ji- young, Born 1982, của đạo diễn Kim Do-young đã đạt được 3,6 triệu lượt vé vào năm ngoái, chỉ là một số các tác phẩm được hưởng lợi từ sự tiến bộ này.

"Trước đây, tôi sợ lấy nhân vật nữ làm trung tâm khó thu hút khán giả, nhưng tôi đã tạo ra Moving On và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các đạo diễn khác trong thế hệ của tôi” - đạo diễn Yoon Dan-bi hạnh phúc khi có được sự công nhận của những chuyên gia trong nghề.

Đông đảo giới chuyên môn trong ngành nhận định, khán giả đang dần yêu thích thưởng thức những bộ phim có cốt truyện gia đình gần gũi khi chủ nghĩa nữ quyền trở nên phổ biến.

Cùng với đó,chất lượng của các tác phẩm cộng với sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng của đơn vị sản xuất phim, giúp các những bộ phim do phụ nữ đảm nhiệm vai chính tạo được cú hích trong năm 2020.

ác nhà làm phim đã có bước đột phá lớn khi chuyển hướng khai thác nội dung, cho những người phụ nữ lớn tuổi đảm nhiệm va
Các nhà làm phim đã có bước đột phá lớn khi chuyển hướng khai thác nội dung, tạo nhiều đất diễn cho các diễn viên lớn tuổi.

Nếu như năm 2018-2019, phần lớn các bộ phim khai thác sự trưởng thành và phát triển của nữ thanh thiếu niên thì qua năm 2020, phạm vi chủ đề và nhóm tuổi đã mở rộng đáng kể. Các tác phẩm A Bedsore, Lucky Chan-sil, A French Woman và The Day I Died: Unclosed Case đều có nội dung xoay quanh các phụ nữ ở độ tuổi trung niên, thay vì các tuyến nhân vật 20-30 tuổi trước đó.

Không chỉ các đạo diễn nữ mà hiện tại giới điện ảnh Hàn Quốc cũng ghi nhận khá nhiều nam đạo diễn thành công khi chọn nữ giới là nhân vật trung tâm. Nhà phê bình phim Cho Hye-young tâm sự: “ The Call do đạo diễn nam tạo ra nhưng trong đó đường dây câu chuyện đều lấy phụ nữ làm trọng tâm đã gây ấn tượng mạnh với người xem".

Nội lực sẵn có, các đạo diễn nữ và ekip đoàn phim còn đón nhận nhiều may mắn khi biến dịch COVID-19  thành cơ hội thuận lợi, giới thiệu những sản phẩm của mình đến công chúng một cách rộng rãi.

Theo báo cáo ước tính hàng năm của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc được công bố vào ngày 14/12, số lượng phim thương mại phát hành mới giảm, giúp các bộ phim nghệ thuật và độc lập mở rộng thị phần. Không giống như quy luật thường lệ nhiều năm qua, thành công thương mại của phim được quyết định theo doanh thu phòng vé trong tuần đầu tiên, thì năm 2020 xuất hiện những bộ phim độc lập có sức hút dài hạn, lôi kéo nhiều khán giả đến rạp nhờ truyền miệng.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa có đủ, các đạo diễn và diễn viên nữ không khó để thể hiện khả năng, xóa bỏ những hoài nghi về năng lực cá nhân và trở thành tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh xứ kim chi vốn vẫn tồn đọng một số quy tắc bảo thủ. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI