“Không để thương lái ép giá nông sản của người dân”

06/08/2021 - 00:00

PNO - Đây là nội dung chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải khi đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Trần Văn Thời vào ngày 5/8.

Bán lúa khó khăn

Theo báo cáo của huyện Trần Văn Thời, thời gian qua, địa phương này đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Hiện tại, huyện còn 96 người cách ly tập trung; có 82 hộ với 290 khẩu cách ly tại gia đình. Số lượng người về địa phương giảm, chỉ khoảng 6 người mỗi ngày; hoạt động tiêm vắc xin đạt 90% số lượng phân bổ; vận dụng, giải quyết khó khăn trong công tác phòng, chống dịch được thực hiện kịp thời.

Đối với hoạt động sản xuất, hiện có 8 doanh nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh phương án “3 tại chỗ”, còn 9 doanh nghiệp đang thực hiện bổ sung. Huyện đề xuất tỉnh xem xét thiết lập “vùng xanh” tại địa phương; ngoài 4 chốt kiểm soát hiện đang hoạt động, khi thiết lập và bảo vệ "vùng xanh", địa phương này sẽ chỉ đạo thành lập thêm các chốt tại các tuyến đường nông thôn để kiểm soát người về địa bàn bằng phương tiện nhỏ; tăng cường kiểm soát cửa biển…

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Đồn Biên phòng Sông Đốc
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Đồn Biên phòng Sông Đốc

Huyện Trần Văn Thời đang vào thời điểm thu hoạch vụ lúa hè - thu, với diện tích 25 ngàn héc-ta, sản lượng khoảng 150 ngàn tấn. Hiện, nông dân gặp khó khăn trong việc bán lúa, do thương lái có hiện tượng ép giá. Cụ thể, thương lái đặt tiền cọc 5.600 đồng/kg nhưng khi mua thực tế 5.200 đồng và hằng ngày giá đặt cọc đã giảm dần. Phần lớn, các thương lái là những người ở ngoài tỉnh, không di chuyển phương tiện ghe đến được địa bàn. UBND huyện Trần Văn Thời đang chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, nắm và báo cáo lại vụ việc để có giải pháp chỉ đạo xử lý, tháo gỡ. Bên cạnh lúa thì một số nông sản khác cũng gặp khó khăn trong việc vận chuyển, tiêu thụ…

Rà soát lại vùng sản xuất

Trước thực tế đó, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu huyện Trần Văn Thời cần đánh giá chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, các khâu trong công tác phòng, chống dịch, diễn biến trong những ngày qua, lượng người về địa phương và công tác tổ chức quản lý, lực lượng phòng chống dịch từng xã, thị trấn, đến từng khu dân cư trong thời gian qua. Đồng thời, việc duy trì hoạt động các chốt kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh, tạo vành đai chặt chẽ, đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập vào địa  bàn, kể cả vùng biển.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, khi thiết lập được “vùng xanh” sẽ giải quyết tốt vấn đề tiêu thụ nông sản trên địa bàn, đặc biệt là lúa. Tuy nhiên, trước tiên huyện cần phối hợp với ngành nông nghiệp rà soát lại những vùng sản xuất, sản lượng, từng thời điểm thu hoạch cụ thể, chất lượng nông sản như thế nào, đồng thời trao đổi, thống nhất với các doanh nghiệp phương thức thu mua, vận chuyển và giá cả đảm bảo hợp lý. “Không để thương lái ép giá nông sản của người dân”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Cần rà soát lại những vùng sản xuất, sản lượng, từng thời điểm thu hoạch cụ thể…
Cần rà soát lại những vùng sản xuất, sản lượng, từng thời điểm thu hoạch cụ thể…

Được biết, trong chuyến khảo sát lần này, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Cà Mau lên phương án và dự kiến chọn huyện Trần Văn Thời, Phú Tân và Ngọc Hiển để thiết lập “vùng xanh” trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Sau đợt khảo sát, địa phương này sẽ có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét các điều kiện cụ thể, công bố “vùng xanh” nếu đủ điều kiện.

Kiểm tra tại cảng cá Sông Đốc và một doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), ông Nguyễn Tiến Hải yêu cầu phải rà soát, quản lý chặt chẽ tàu cá, công nhân, thuyền viên, đặc biệt là giám sát chặt khu cách ly tạm thời đối với tài xế ngoài tỉnh về địa phương; phải đảm bảo siết chặt tình hình hoạt động, sản xuất khép kín, cần tuân thủ nghiêm quy tắc “3 tại chỗ”, thực hiện nghiêm quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, quản lý chặt chẽ việc khai báo y tế, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát tại các nhà máy sản xuất, chế biến…

Doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện nghiêm 5K trong sản xuất
Doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau thực hiện nghiêm 5K trong sản xuất

Minh Tiến

Nguồn: P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI