“Không để nợ dân thành nợ xấu”

25/12/2020 - 23:40

PNO - Tối 25/12, Tổ đại biểu HĐND - Đơn vị 1 với 2 đại biểu là ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM và bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó bí thư Thường trực Quận ủy quận 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1 nhằm thông tin về kỳ họp lần 23 HĐND TPHCM khóa IX (diễn ra từ ngày 7 đến 9/12) và tiếp tục lắng nghe ý kiến cử tri.

Tổ Đại biểu HĐND - Đơn vị 1 tiếp xúc cử tri Quận 1.

Tổ Đại biểu HĐND - Đơn vị 1 tiếp xúc cử tri quận 1

Cử tri Lê Minh Số (phường Cầu Kho) đề nghị TPHCM phải phát huy hơn nữa hai nguồn tài nguyên vô giá của TP là đất đai và nguồn nhân lực. Trong đó, vấn đề đất đai cần xử lý những gì còn tồn đọng, phải giải quyết các dự án treo, đất trống, đất bỏ hoang hóa, thu hồi đất tham nhũng… đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ công an và tòa án.

“Có nhiều bức xúc mà người dân không thể nói hết được. Như tôi bị lừa đảo nhưng đi hết chỗ này đến chỗ nọ, lên cả công an TP, thì đều gặp phải thái độ hời hợt. Viết đơn kiện mấy nơi mới được thụ lý và cũng kéo dài 3 năm rồi. Tôi mong muốn tòa án được tổ chức lại hiệu quả hơn nữa. Các quận huyện nên phát huy vai trò trung tâm hòa giải, vài ba quận kết hợp lại thành tòa án khu vực, tăng cường cán bộ từ các cấp xuống cơ sở, tránh tình trạng ở tại chỗ tự cho mình là tốt rồi…”, ông Lê Minh Số nêu ý kiến.

Cử tri Lê Minh Số nêu ý kiến.
Cử tri Lê Minh Số nêu ý kiến

Nêu lại chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại kỳ họp 23 HĐND TPHCM khóa IX vừa qua: “Các đại biểu HĐND rà soát lại toàn bộ vấn đề hứa với dân, bởi vì chỉ còn 6 tháng nữa là kết thúc nhiệm kỳ 2016 - 2021, không để nợ dân thành nợ xấu!”, cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đakao) đặt câu hỏi: “HĐND TP đã rà soát những lời hứa với dân chưa? HĐND nên công khai những lời hứa nào đã được thực hiện, còn những lời hứa nào sẽ thành nợ xấu?”.

Quan tâm đến vấn đề Thủ Thiêm mà từ đây đã dẫn đến nhiều lời hứa với dân nhất từ các đại biểu Quốc hội lẫn đại biểu HĐND TPHCM, ông Nguyễn Văn Phú thắc mắc về quan điểm của lãnh đạo TP và HĐND về việc cuộc đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ và bà con Thủ Thiêm vào ngày 27/11 vừa qua đã không tìm được tiếng nói chung về ranh quy hoạch.

“Trong lần tiếp xúc cử tri quận 1, 3 và 4 vào ngày 20/11, đồng chí Trần Lưu Quang, đại biểu Quốc hội, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, cho biết thời hạn giải quyết cho dân khu phố 4,3ha vào cuối năm nay (tức cuối năm 2020), các vấn đề còn lại cơ bản xong vào tháng 6/2021. Xin hỏi HĐND TP, những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ghi trong văn bản số 1037, ngày 26/6/2019 đã được giải quyết đến đâu? Và thời hạn mà đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy đưa ra liệu có thành hiện thực hay sẽ thành nợ xấu?”, ông Nguyễn Văn Phú hỏi.

Cử tri Nguyễn Văn Phú cũng nêu vấn nạn: xe máy đang phá nát các vỉa hè ở quận 1. “Trước hết đó là vi phạm luật giao thông đường bộ, thứ nữa là những kẻ phá hoại tài sản công và những người không có văn hóa trong khi MTTQ và nhân dân TP đã tuyên truyền giữ gìn nếp sống văn minh đô thị nhiều năm qua. Đây thực sự là một vấn nạn, cần có chế tài ngăn chặn triệt để!”, ông Nguyễn Văn Phú đề xuất.

Đồng ý kiến, cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt phải tăng cường xử phạt với việc đậu xe dưới lòng đường, xả rác ra đường, chạy xe trên vỉa hè… TP cần phải quyết liệt tổ chức lại giao thông, xử lý thật nghiêm vấn nạn chạy xe lên vỉa hè, hạ tầng giao thông đã yếu còn để hư hỏng là lãng phí. Bà Hoàng Thị Lợi cũng đề nghị quan tâm nâng cao mức bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân ở tòa án quận; để người dân sống tại các khu vực nằm trong đề án xây dựng “siêu phố đi bộ” có ý kiến vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân…

Cử tri Trần Anh Tuấn (phường Nguyễn Thái Bình) nêu khó khăn về việc làm bảo hiểm y tế theo Nghị định 150 với trường hợp bộ đội trước 1975 (rất nhiều người không còn giữ được giấy tờ chứng minh). “Hồ sơ của tôi làm từ tháng 2, hỏi phường thì được biết hồ sơ đã được chuyển lên trên. Và tôi không hiểu sao chỉ có một cái chữ ký vào hồ sơ thôi mà làm việc ách tắc kiểu gì mà chờ tới 10 tháng trời cũng không thấy tăm hơi”, ông Trần Anh Tuấn bức xúc.

Chủ tịch UBND TPHCM trả lời các vấn đề cử tri Quận 1 nêu ra.
Chủ tịch UBND TPHCM trả lời các vấn đề cử tri quận 1 nêu ra

Trả lời các cử tri tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: những vấn đề Thủ Thiêm sau khi có kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ, TP đang triển khai kế hoạch thực hiện. TP cũng đang nôn nóng vì việc thanh tra kéo dài hơn 2 năm trời khiến tất cả các dự án hoạt động ở Thủ Thiêm đều phải dừng lại. Trước hết, cái nào không đúng quy định của pháp luật phải điều chỉnh, cái nào sai thì sửa ngay. Tuy nhiên, có những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND TP nhưng cũng có những vấn đề phải có sự phối hợp với bộ ngành trung ương, đôi khi sự phối hợp này chưa đồng bộ khiến không đáp ứng tiến độ đề ra.

Thành ủy TPHCM cũng đã có Nghị quyết phát triển Thủ Thiêm đến năm 2025 và tất cả những nội dung, thời gian thực hiện đều theo lộ trình. Đây là vấn đề TP đang tập trung giải quyết nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến TP. Thủ Đức trong tương lai - dự kiến ngày 31/12 sẽ công bố Nghị quyết thành lập TP. Thủ Đức. “TP đã nỗ lực rất lớn để Quốc hội thông qua 2 nghị quyết rất quan trọng cho sự phát triển của TP là Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM - đã được ấp ủ qua nhiều thế hệ lãnh đạo TP bắt đầu từ 2007, có hiệu lực từ 1/7/2021.

Với nội dung chính là không tổ chức HĐND ở quận và phường, TP đang có kế hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ, đại diện quyền lợi của người dân và vai trò giám sát đều sẽ được triển khai đúng quy định, đảm bảo mang lại nhiều hiệu quả trong triển khai thực hiện. Việc tổ chức TP trong TP, cụ thể là TP. Thủ Đức, có HĐND, dự kiến đây sẽ là cực tăng trưởng trên không gian quy hoạch khu đô thị sáng tạo. Đây là đầu bài đặt ra cho TP phải giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết.

Về đề án phố đi bộ, vốn nằm trong tổng thể chương trình chỉnh trang đô thị, là giải pháp chiến lược về mặt quy hoạch phát triển đô thị theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường sống của người dân. Sở Giao thông - Vận tải TPHCM phối hợp cơ quan tư vấn đề xuất đề án.

“UBND TP chưa có động thái gì hết, vẫn còn phải qua nhiều bước, góp ý phản biện từ cộng đồng, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân vì đây là những công trình cho nhân dân thụ hưởng. Thời gian trước, phố đi bộ Nguyễn Huệ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm thương mại, nhận thấy “không được” nên đã có điều chỉnh, các hoạt động sau này đều phải thông qua ý kiến của UBND. Phố đi bộ là không gian của nhân dân, không thể để thương mại hóa”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Phố đi bộ phải là không gian của người dân, không thể để bị thương mại hóa.
Phố đi bộ phải là không gian của người dân, không thể để bị thương mại hóa

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng tiếp thu các ý kiến khác và hứa sẽ có phương hướng giải quyết, đặc biệt là giải pháp quyết liệt cho vấn nạn “xe máy leo lề”.

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Hoàng Thị Tố Nga cũng đã thông tin về kết quả kỳ họp lần 23 HĐND TPHCM khóa IX, trong đó có việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, ở lần tiếp xúc cử tri vào tối 24/11 đã nhận được phản ánh của đại biểu Đỗ Văn Cảnh (phường Đakao) về việc Trung tâm Thể dục - Thể thao Hoa Lư tổ chức các hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM đã có văn bản phản hồi với Tổ đại biểu là đã yêu cầu Trung tâm Hoa Lư phải xem xét, điều chỉnh kế hoạch hoạt động (tổ chức sự kiện ngoài trời 1 lần/quý), chấm dứt hoạt động trước 22g, tránh sử dụng âm thanh vào những giờ nghỉ ngơi của người dân; đồng thời tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đảm bảo các hoạt động không ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, vẫn còn việc chỉnh trang chợ Gà - Gạo, giải tỏa chợ Tôn Thất Đạm vẫn chưa thể giải quyết.

Tam Bình

 
TIN MỚI