Không có đơn thuốc của bác sĩ, người dân vẫn thoải mái mua thuốc Molnupiravir

05/03/2022 - 06:49

PNO - Không cần phải trình đơn thuốc do bác sĩ chỉ định dùng Molnupiravir hay giấy xác nhận F0 do địa phương cấp, người dân dễ dàng mua được thuốc Molnupiravir.

Vừa qua, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir đã được nhiều nhà thuốc tại Hà Nội mở bán. Loại thuốc này được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành.

Theo quy định, để mua được loại thuốc này, F0 phải tự quay video quá trình xét nghiệm tại nhà gửi cho dược sĩ nhà thuốc để làm căn cứ mua hàng, có đơn thuốc do bác sĩ chỉ định hoặc giấy xác nhận F0. Nếu đáp ứng được 1 trong 3 điều kiện, người dân sẽ mua được 1 liệu trình Molnupiravir với giá 250.000 đồng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ (Hà Nội) dù không có đơn thuốc cũng không có giấy xác nhận, nhiều hiệu thuốc đã vô tư bán thuốc Molnupiravir, như các loại thuốc bình thường. Khách hàng đến chỉ việc yêu cầu mua thuốc và được đáp ứng ngay.

Người dân dễ dàng mua được thuốc Molnupiravir mà không cần giấy xác nhận F0 hay đơn thuốc của bác sĩ.
Người dân dễ dàng mua được thuốc Molnupiravir mà không cần giấy xác nhận F0 hay đơn thuốc của bác sĩ

Ghi nhận của phóng viên, ngày 4/3, tại quầy thuốc T.N tại phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), khi được đề cập đến có người nhà bị F0, người phụ nữ mặc áo blouse trắng, được cho là nhân viên bán hàng tại đây không ngần ngại tư vấn và đưa ra loại thuốc Molnupiravir 400mg với giá 360.000 đồng, giá lẻ là 18.000/một viên.

Người phụ nữ ở đây mang thuốc ra đưa cho người mua mà không cần hỏi về triệu chứng của người bệnh hay giấy tờ liên quan, người này cho biết: “ Đây là hàng của Việt Nam, 18.000/một viên, nếu mua cả hộp là 360.000 đồng. Hàng nước ngoài ngày trước quầy thuốc cũng bán, giá bán lẻ là 60.000/một viên, tuy nhiên hiện tại cửa hàng không bán nữa vì do giá thành cao nên ít người mua.”

Trước lo ngại của người dân về việc sợ ảnh hưởng, tác dụng phụ của thuốc, người này cũng chỉ đưa ra lời khuyên đối với việc chưa sinh đẻ: “Liệu trình của thuốc chỉ được dùng trong 5 ngày.  Khi dùng thuốc, trong thời gian 6 tháng, không nên có em bé.”

Khi được đề cập đến giấy tờ liên quan để mua loại thuốc này, người bán cho biết: “ Thực ra là phải có đơn thì bọn chị mới bán, tuy nhiên bọn em có nhu cầu thì bọn chị vẫn bán”, người phụ nữ này khẳng định.

Cách cửa hàng này không xa, cũng trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2, nhà thuốc B.C cũng bán loại thuốc này mà không cần bất cứ giấy tờ gì của người mua. Tuy nhiên, hiện tại cửa hàng đang hết hàng.

“Hiện tại nhà thuốc đang hết loại thuốc này bởi khá nhiều người mua mà số lượng về không nhiều, tuy nhiên nếu mua thì 5-6 giờ chiều quay lại sẽ có thuốc bán. Giá cũng chưa đến 300 ngàn”, người bán hàng tại đây cho hay.

Cũng giống như 2 cửa hàng trên, nhà thuốc M.H trên đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ bán thuốc với giá 235 ngàn/ hộp, người mua không cần bất kì giấy tờ gì. Nhân viên ở đây khẳng định thuốc đã được cấp phép nên tất cả các hiệu thuốc có thể bán được.

Tuy nhiên, tại các nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity… khi người dân hỏi mua về loại thuốc Molnupiravir, các nhân viên đều cho biết, dù loại thuốc đã được cấp phép nhưng người mua cần có giấy xác nhận F0 hoặc đơn thuốc thì nhà thuốc mới có thể bán được.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có thời điểm Hà Nội ghi nhận lên đến 18.661 ca bệnh. Rất nhiều người mua thuốc Molnupiravir về sử dụng nhưng chưa được bác sĩ chỉ định. Các bác sĩ đều khuyến cáo cần thận trọng khi sử dụng thuốc Molnupiravir. Đặc biệt là đối với người đang còn trẻ không nên sử dụng, loại thuốc này chỉ phù hợp người già, bệnh nhân không có bệnh nền và thuốc cần dùng sớm (khi mới bị F0), không phù hợp với người trong độ tuổi còn sinh con.

Bộ Y tế cũng đã lưu ý, việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do các phản ứng có hại của thuốc.

Molnupiravir được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Các giới hạn sử dụng thuốc:

- Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát dấu hiệu dưới 5 ngày.

- Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

- Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Khuyến cáo và thận trọng khi dùng thuốc:

Phụ nữ có thai và cho con bú:

- Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

- Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Trẻ em và thanh thiếu niên:

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Nam giới:

Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI