Không có chuyện sân bay Đà Nẵng tiếp tục bị tấn công mạng

04/08/2016 - 07:32

PNO - Do sự cố cáp quang trên biển nên một hãng hàng không phải làm thủ tục hàng không thủ công tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ngày 3/8, nhiều hàng khách đi trên một chuyến bay của hãng Vietjet tại sân bay quốc tế Đà Nẵng phải làm thủ tục hàng không thủ công. Điều này khiến thông tin dư luận nghi vấn tiếp tục có một cuộc tấn công mạng của nhóm tin tặc nhằm vào hệ thống hàng không của Việt Nam sau ngày 29/7.

Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng khẳng định, việc làm thủ tục hàng không thủ công này chỉ là do sự cố mạng cáp quang trên biển khiến hệ thống mạng bị gián đoạn. “Chỉ là trục trặc kỹ thuật xảy ra trong khoảng 10 phút, sau đó đó đã được khắc phục” - đại diện Cục Hàng không cho biết.

Từ sau vụ tin tặc tấn công hệ thống mạng ở 21 sân bay của Việt Nam, các biện pháp tăng cường an ninh được cơ quan chức năng thắt chặt, đặc biệt ở 2 sân bay lớn Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Khong co chuyen san bay Da Nang tiep tuc bi tan cong mang
Hàng khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Về sơ bộ vụ việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chia sẻ: "Tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của 2 sân bay vẫn hoạt động bình thường".

Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68)-Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Liên quan tới việc hệ thống thông tin thuộc Vietnam Airlines và một số đơn vị liên quan bị tấn công, xảy ra sự cố, ngày 30/7 Bộ Thông tin và Truyền thong (TT&TT) chính thức ra công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo đảm an toàn thông tin.

Cụ thể, các đơn vị phải tiến hành rà soát, kiểm tra, nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Trước mắt, cần tập trung rà soát, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin đối với tên miền, trang/cổng thông tin điện tử cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến phục vụ xã hội.

Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) chủ động trong việc theo dõi, giám sát, tiếp tục cảnh báo kịp thời các nguy cơ về mất an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin tại Việt Nam; ban hành ngay văn bản hướng dẫn về quy trình phòng ngừa, ứng cứu, phối hợp xử lý sự cố.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, các tổ chức cần thông báo cho cơ quan điều phối ứng cứu sự cố là VNCERT (điện thoại: 04.36404423, di động: 0934424009, thư điện tử: ir@vncert.gov.vn.

Nhật Toàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI