Không chỉ có thuốc H-Capita, thêm nhiều loại thuốc của VN Pharma có địa chỉ ma

24/08/2017 - 20:04

PNO - Bóng ma của 9.300 hộp thuốc H-Capita nhập lậu của VN Pharma khiến người ta quên mất trước đó, công ty này đã cung cấp rất nhiều thuốc cho các bệnh viện tại TP.HCM.

Hoàn toàn có cơ sở để đặt câu hỏi về chất lượng của những dược phẩm do Công ty VN Pharma cung cấp trước đó vào các bệnh viện. 

"Mọi con đường đều dẫn đến... Helix Canada"

Ngày 19/9/2014, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ban hành quyết định số 522 rút số đăng ký lưu hành một số loại thuốc ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký tại Việt Nam.

Tất cả 7 loại thuốc bị rút số đăng ký lưu hành đều do Công ty VN Pharma đứng tên đăng ký. Và số thuốc này cũng do một nhà sản xuất quen tên kể từ khi vụ án VN Pharma nổ ra: Đó chính là Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada).

7 loại thuốc này gồm: H2K Ciprofloxacin 200, H2K Ciprofloxacin 400, H2K Levofloxacin 250, H2K Levofloxacin 500, H2K Levofloxacin 750, H-Cipox 200, H-Levo 500. 

Các loại thuốc này đều ở dạng dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch, có chứa hoạt chất Ciprofloxacin và Levofloxacin dùng để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn như viêm xoang, viêm phổi, nhiễm trùng huyết…

Lý do để 7 loại thuốc này bị rút số đăng ký ra khỏi danh mục thuốc được lưu hành tại Việt Nam là do hồ sơ dữ liệu thông tin của thuốc không đúng với thực tế sản xuất.

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
Quyết định 522 của Cục Quản lý Dược thu hồi số đăng ký 7 loại thuốc của VN Pharma do Helix Canada sản xuất


Cục Quản lý Dược xác nhận 7 loại thuốc này đều của một nhà sản xuất: Công ty Helix Pharmaceuticals Inc có trụ sở tại 392 Wilson Ave., Toronto, Ontario, Canada M3H1S9, Canada.

Tuy nhiên, địa chỉ này được Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định là địa chỉ ma. Cụ thể, ngày 30/9/2014, Bộ Ngoại giao có công văn gửi Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) trả lời kết quả xác minh tại địa chỉ 392 Wilson Ave, không hề tồn tại công ty Helix Pharmaceuticals Inc như trong giấy tờ mà Công ty VN Pharma nộp cho Cục Quản lý Dược. 

Nhiều loại thuốc khác của Helix Canada bị làm giả hồ sơ thuốc

Dù không thể làm rõ về chất lượng các loại thuốc do VN Pharma đã nhập khẩu và có được giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam nhưng cơ quan điều tra nhận thấy kỹ thuật qua mặt cơ quan chức năng để đưa các lô thuốc này vào Việt Nam hoàn toàn giống nhau, đó là làm giả các loại giấy tờ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ngoài thuốc H-Capita 500mg, ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Giám đốc Công ty VN Pharma còn chỉ đạo nhân viên thuê các dược sĩ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác lấy tên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp giấy phép nhập khẩu. Trong số này, có 7 loại thuốc đã được Cục Quản lý Dược cấp số đăng ký lưu hành, 3 thuốc được cấp phép nhập khẩu.

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
Người bệnh ung thư khắc khoải với sự sống từng ngày và có thể phải ra đi nhanh chóng nếu chẳng may uông phải thuốc kém chất lượng


Cơ quan An ninh điều tra cho rằng ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita, từ năm 2012 đến năm 2014, cũng với thủ đoạn cũ, Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm còn làm giả hợp đồng mua bán thuốc với Công ty Austin Hong Kong để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc.

Cơ quan điều tra cũng xác định các lô thuốc này cũng do VN Pharma mua thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Hàng hải quốc tế H&C). Và chính Cường được Raymundo ở Philippines (đây cũng là người cung cấp lô thuốc H-Capita 500mg cho VN Pharma) cung cấp.

Và để nhập khẩu được các thuốc này, Võ Mạnh Cường làm giả hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận kiểm nghiệm xuất xưởng lô thuốc và con dấu giả.

Cũng như số phận những lô H-Capita 500mg, cơ quan điều tra xác định các bị cáo trong vụ án đã tìm cách nâng giá tiền khi nhập khẩu thuốc Health 2000. Cụ thể số tiền chênh lệch khi nâng giá số thuốc Health 2000 khoảng 2,3 tỷ đồng.

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
Những kẽ hở trong quản lý có thể khiến những loại thuốc kém chất lượng đi vào bệnh viện và hậu quả là người dân phải gánh chịu


Có đến 3 con dấu bất hợp pháp

Một trong những bằng chứng cho thấy khả năng làm giả giấy tờ một cách điêu luyện của các bị cáo trong vụ án VN Pharma là có đến 3 con dấu bất hợp pháp. Đó là 1 con dấu tròn bằng gỗ, màu đỏ, mực xanh, có chữ: “Helix Pharma ceutical Inc Hpi – Ontario Canada” được tìm thấy khi khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Võ Mạnh Cường.

1 con dấu tròn bằng màu đỏ, mực màu xanh, có chữ “Nova Scotia Pharma Canada”. 1 con dấu nhựa, màu xám, mực xanh có chữ “Health 200 Inc” do vợ Võ Mạnh Cường là Mai Thị Thu Nhật nộp cho cơ quan điều tra.

Dù đã xác định những lô thuốc khác của Helix Canada ngoài H-Capita đã bị làm giả hồ sơ nhưng cơ quan điều tra đã không thể làm sáng tỏ ngọn nguồn những lô thuốc này.

Bởi lẽ, theo như cáo trạng thì “do không thu giữ được đầy đủ tài liệu và tang vật, cơ quan an ninh điều tra không có điều kiện xác định cụ thể số lượng, chất lượng thuốc và giá trị thực của các lô hàng trên”.

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
Năm 2014, sau khi Nguyễn Minh Hùng bị bắt, Công ty VN Pharma gửi thông cáo báo chí khẳng định họ sẽ cung ứng thuốc đầy đủ cho các bệnh viện?!


Để làm rõ thông tin về những lô thuốc H2K Health 2000 Canada đã vào được bệnh viện nào và chất lượng thuốc ra sao, chúng tôi đã đặt câu hỏi cho Sở Y tế TP.HCM vào chiều 24/8. Chúng tôi cũng đã đặt vấn đề về thông tin trúng thầu của Công ty VN Pharma vào một số bệnh viện lớn tại TP.HCM và đang chờ Sở Y tế và các bệnh viện trả lời.

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
 

Vào năm 2014, Công ty VN Pharma là một hiện tượng của doanh nghiệp dược khi chỉ là một công ty  mới thành lập nhưng trúng rất nhiều gói mặt hàng thuốc trong đợt đấu thầu tập trung năm 2014 của  Sở Y tế TP.HCM. Giá trị trúng thầu của công ty VN Pharma là 267,8 tỷ đồng trên 7.047 tỷ đồng kết quả trúng thầu (trong đó gói biệt dược là 3.270 tỷ đồng, gói generic là 3.777 tỷ đồng).

Khong chi co thuoc H-Capita, them nhieu loai thuoc cua VN Pharma co dia chi ma
 

Cơ quan điều tra xác định Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập vào ngày 25/10/2011, trụ sở tại 666/10/3 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP.HCM do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.

Từ 2012, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường đặt mua một số loại thuốc tân dược mang nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất. Năm 2013, Nguyễn Minh Hùng tiếp tục đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư. 

Ngày 1/8/2014, Cục quản lý Dược có công văn 13134/QLD-KD yêu cầu VN Pharma tạm ngừng nhập khẩu và lưu hành đối với các thuốc của nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc Canada.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI