Nhiều cán bộ Cục Quản lý Dược nhận sai khi vụ án thuốc ung thư giả của VN Pharma bị khởi tố

24/08/2017 - 11:31

PNO - Cơ quan điều tra cho biết, sau khi vụ án được khởi tố, nhiều cán bộ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã nhận sai khi cấp phép cho Công ty VN Pharma được nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita về Việt Nam.

Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tiếp cận với một tài liệu, cho thấy Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã phát hiện ra sai phạm, sơ hở, thiếu sót của các cán bộ ở Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Cụ thể, trong quá trình thẩm định đơn hàng số 225 ngày 16/10/2013 nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita của Công ty VN Pharma, các cán bộ của Cục quản lý Dược có nhiệm vụ thẩm định pháp lý hồ sơ đơn hàng đã không phát hiện công ty cung cấp thuốc là Austin Hồng Kong đã hết hạn giấy phép hoạt động về thuốc tại Việt Nam.

Nhieu can bo Cuc Quan ly Duoc nhan sai khi vu an thuoc ung thu gia cua VN Pharma bi khoi to
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trong phiên tòa chiều 23/8


Mặt khác, hồ sơ nộp kèm đơn hàng của Công ty VN Pharma có những nội dung không thống nhất giữa giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), tờ hướng dẫn sử dụng, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm. Chẳng hạn, về tên thuốc, tờ FSC ghi là H-CAPITA 500mg Caplet nhưng tờ hướng dẫn sử dụng lại ghi là H-CAPITA Tablet. 

Về thành phần tá dược trên tờ hướng dẫn sử dụng cũng khác với thành phần tá dược ghi trên FSC. Ngoài ra, công thức hóa học của Capecitabine cũng ghi không thống nhất, hạn dùng, nhiệt độ bảo quản, quy cách đóng gói cũng ghi không giống nhau trong các loại giấy tờ. Tuy vậy, nhóm thẩm định pháp lý hồ sơ vẫn đánh giá đạt yêu cầu.

Nhieu can bo Cuc Quan ly Duoc nhan sai khi vu an thuoc ung thu gia cua VN Pharma bi khoi to
Người bệnh ung thư sống vật vạ vì mong thêm từng giây phút bên người thân

Nhóm thẩm định gồm ông Nguyễn Tấn Đạt - Trưởng phòng Quản lý Kinh doanh dược, Tổ trưởng Tổ thẩm định (hiện là Phó Cục Quản lý Dược); ông Phan Công Chiến - Phó phòng Quản lý Kinh doanh dược (nay là Trưởng phòng), bà Lê Thúy Hương - chuyên viên phòng Quản lý kinh doanh dược.

Sau khi vụ án được khởi tố, qua làm việc với Cơ quan An ninh điều tra, các cán bộ Cục Quản lý Dược đã nhận sai sót.

Cơ quan An ninh điều tra gửi kiến nghị Bộ Y tế phải xử lý sai phạm hành chính đối với các cán bộ có sai phạm. Bộ Công an cũng nhận định Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm, đã để công ty VN Pharma lợi dụng sơ hở trong quản lý, cấp phép để thực hiện hành vi buôn lậu thuốc, có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự.  

Nhieu can bo Cuc Quan ly Duoc nhan sai khi vu an thuoc ung thu gia cua VN Pharma bi khoi to
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trước giờ nói lời sau cuối trong phiên tòa 23/8


 

Trong phiên xét xử chiều 23/8, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM giữ quyền công tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã phản bác gần như toàn bộ quan điểm của các luật sư đưa ra trong chiều 22/8.

Đại diện Viện kiểm sát lập luận Nguyễn Minh Hùng (Nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị công ty VN Pharma) hoàn toàn biết rõ lô thuốc H-Capita 500m có bất thường về nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn muốn nhập khẩu lô thuốc nên đã chỉ đạo cấp dưới làm giả giấy tờ. Có đủ căn cứ để xác định Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty Hàng hải quốc tế H & C) cùng bắt tay hợp tác để nhập khẩu thuốc H-Capita về Việt Nam. 

Viện kiểm sát cũng cho rằng Võ Mạnh Cường đã biết rõ là giấy tờ có thể đã bị làm giả ở Philipines. Võ Mạnh Cường đã chỉ đạo nhân viên sửa chữa hóa đơn để nâng giá cũng như hoàn tất thủ tục hải quan. Căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra, Võ Mạnh Cường phải chịu trách nhiệm vì là người biết rõ quá trình nhập khẩu thuốc H-Capita. 

Đại diện Viện kiểm sát cũng bác bỏ quan điểm của luật sư Phan Trung Hoài về việc thành lập một Hội đồng giám định mới về chất lượng của những viên H-Capita vì kết luận giám định về thuốc H-Capita là hoàn toàn khách quan và đúng quy định pháp luật, không có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như quan điểm của luật sư Phan Trung Hoài.

Trong lời sau cuối, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị công ty VN Pharma) vẫn khẳng định không phải là người làm giả tài liệu, hồ sơ để xin nhập khẩu thuốc. Bị cáo này cũng khẳng định 9.300 hộp thuốc H-Capita không phải là thuốc giả. Còn Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty Hàng hải quốc tế H & C) cũng khẳng định không phải là người làm giả các loại giấy tờ để qua mặt cơ quan chức năng vì bản thân không biết gì về dược thì sao có thể làm giả giấy tờ. Cường tự nhận có sai sót do thiếu giám sát và quá tin tưởng vào đối tác.

Ngày 25/8, tòa sẽ tuyên án


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI