Khởi tố 24 kẻ chuyên cho công nhân vay nặng lãi

11/11/2022 - 14:57

PNO - Ngày 11/11, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết vừa ra quyết định khởi tố 6 vụ án, bắt tạm giam 24 bị can để điều tra về tội cho vay lãi nặng. trong giao dịch dân sự. Các bị can được xác định chuyên cho công nhân, tiểu thương vay nặng lãi.

Trước đó, Công an TP.Biên Hòa tuần tra và phát hiện Bùi Văn Trọng (23 tuổi) đang điểu khiển xe máy chở Bùi Văn Công (25 tuổi, cùng quê tỉnh Ninh Bình) đi thu tiền góp của một người dân tại phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa.

Xác định đây là những kẻ chuyên hoạt động cho vay lãi, công an đã đưa về trụ sở để tiếp tục xác minh làm việc. Công an đã tạm giữ và sau đó khám xét phòng trọ của Trọng và Công ở phường Tam Hiệp, phát hiện 6 người đang tá túc tại đây nhưng đều không khai báo tạm trú. Qua khám xét, công an thu giữ nhiều sổ sách liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Nhóm cho vay nặng lãi bị công an bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp
Nhóm cho vay nặng lãi bị công an bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Làm việc với lực lượng chức năng, những người này khai nhận, đã cho 14 lượt người vay với mức lãi suất từ hơn 200 đến 700%/năm, thu lợi 78 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, Công an TP.Biên Hòa cũng phát hiện, bắt giữ thêm 5 nhóm khác gồm 18 kẻ cho vay nặng lãi, địa bàn hoạt động là các phường của TP. Biên Hòa.

Theo điều tra ban đầu, 24 bị can này thuộc 6 nhóm từ một số tỉnh khu vực phía bắc vào Đồng Nai thuê nhà để ở, sau đó liên kết với nhau, phân chia địa bàn hoạt động tại TP. Biên Hòa.

Cụ thể, nhóm này phân công nhau tìm kiếm người có nhu cầu vay, chủ yếu là công nhân, tiểu thương buôn bán nhỏ ven đường. Khi người vay không trả tiền lãi và tiền gốc kịp, nhóm này nhắn tin đe dọa và dùng hung khí tìm đến nơi ở để uy hiếp buộc "con nợ" phải nộp tiền.

Mức lãi suất mà 6 nhóm này cho vay dao động từ khoảng 200 đến 600%/năm. Tổng số tiền các nhóm này thu lợi bất chính từ việc cho vay nặng lãi là gần 1 tỷ đồng.

Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI