Khởi nghiệp phải thực tế, tránh chạy theo phong trào

20/07/2016 - 17:27

PNO - Chiều 19/7, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi đối thoại với hơn 250 doanh nhân trẻ, cá nhân khởi nghiệp ở TP.HCM.

Khoi nghiep phai thuc te, tranh chay theo phong trao
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, các doanh nhân trẻ đã nêu lên những kiến nghị, giải pháp nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp (DN). Về các chính sách hỗ trợ cá nhân khởi nghiệp, ông Trần Bằng Việt, Giám đốc Công ty Đông A, cho rằng cần có sự ưu tiên lựa chọn, không nên hỗ trợ những DN tạo ra những sản phẩm trong xã hội đã có mà cần tập trung nguồn lực cho những người dám nghĩ, dám làm ra những sản phẩm mới. Một số ý kiến cho rằng, doanh nhân muốn khởi nghiệp hãy bắt đầu từ những cái nhỏ, nhất là công nghiệp phụ trợ.

Có thể những sản phẩm này cũ người nhưng ở ta chưa ai làm thì mình làm. Sắp tới, TP.HCM phát triển hệ thống tàu điện ngầm, cần hướng DN đầu tư những sản phẩm phục vụ cho hệ thống này, vì hiện rất nhiều chi tiết nhỏ phải nhập từ nước ngoài. Khởi nghiệp phải thực tế, tránh chạy theo phong trào, theo số lượng. Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty dây điện tử Tiến Thịnh nêu lên những khó khăn cụ thể của một DN khởi nghiệp như để có được một hợp đồng với đối tác đòi hỏi hệ thống nhà xưởng, máy móc phải đáp ứng, nhưng tiền thuê mặt bằng hiện khá cao, trong khi DN muốn tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của TP lại rất khó.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đồng tình với các kiến nghị của Hội Doanh nhân trẻ TP như tổ chức đối thoại thường xuyên hơn, xem xét bố trí một khu đất để xây dựng trung tâm làm nơi giao lưu giữa các doanh nhân trẻ. Lãnh đạo TP cũng sẽ thực hiện các chính sách để tạo điều kiện cho DN phát triển, tạo sự liên kết giữa cộng đồng các DN, phấn đấu để năm 2020 sẽ đạt con số 500.000 DN.

Đặc biệt, phải xây dựng được những DN, những thương hiệu mang tầm quốc tế. “Làm sao trong 5 năm tới khi gia nhập vào các hiệp định thương mại tự do của khu vực và thế giới thì năng lực cạnh tranh của nền kinh tế TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung phải được nâng lên. Điều này phải bắt đầu từ sự cạnh tranh của từng DN”, ông Phong nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI