Khoa học lý giải vì sao 'làm con gái thật tuyệt'

18/10/2017 - 14:30

PNO - Theo các nhà khoa học, phụ nữ có nhiều lợi thế về mặt sức khỏe hơn so với nam giới.

Nhiều phụ nữ cho biết, nếu được lựa chọn, họ muốn được là nam giới hơn phụ nữ. Điều đó xuất phát từ nhiều bất lợi mà phụ nữ phải chịu, chẳng hạn như những rắc rối về kinh nguyệt, sự mệt mỏi và đau đớn khi mang thai và sinh con, cũng như tình trạng trọng nam khinh nữ và phân biệt đối xử vẫn còn tồn tại trong xã hội hiện đại.

Tuy vậy, dưới góc nhìn khoa học, có rất nhiều mặt về sức khỏe mà phụ nữ có ưu thế hơn hẳn so với nam giới. Dưới đây là 7 lý do vì sao “là phụ nữ thật tuyệt”.

Phụ nữ sống lâu hơn nam giới

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'

Nam giới có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao gấp 5 lần so với phụ nữ. Có giải thuyết cho rằng nhịp tim của phụ nữ tăng lên trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt. 

Hiện tượng này được gọi là “tim chạy bộ”, nó mang đến cho trái tim của phụ nữ những lợi ích tương tự như việc tập cardio. Đó có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ sống lâu hơn nam giới.

Ít nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'

Nhờ lượng hormone oestrogen dự trữ trong cơ thể, phụ nữ được bảo vệ tốt hơn nam giới trước những căn bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson và Alzheimer.

Điều này do oestrogen vốn là một chất bảo vệ thần kinh, nó giúp duy trì sức khỏe thần kinh và bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa.

Giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'
Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), hay còn gọi là ung thư gan, lmột bệnh có liên quan đến giới tính. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nam giới có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần phụ nữ.

Giảm nguy cơ mắc ung thư hắc tố

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'
Ung thư hắc tố (Melanoma) là dạng ung thư da nguy hiểm nhất, nó cũng phổ biến ở nam giới hơn so với phụ nữ. Theo một nghiên cứu của Viện Da liễu Mỹ năm 2016, một trong những nguyên nhân khiến nam giới dễ mắc ung thư hắc tố hơn phụ nữ là vì họ ít quan tâm bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời hơn.

Giảm nguy cơ mắc ung thư đầu cổ

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'
Ung thư đầu cổ là khái niệm đề cập đến các loại ung thư ở vùng miệng, cổ họng, xoang tuyến nước bọt. Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, nam giới có nguy cơ mắc ung thư đầu cổ cao hơn phụ nữ đến 89%.

Khứu giác tốt hơn

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khứu giác của phụ nữ nhạy bén hơn nam giới. Đó là bởi vì phụ nữ có nhiều nơ-ron và tế bào thần kinh đệm hơn so với nam giới.

Trí nhớ tốt hơn

Khoa hoc ly giai vi sao 'lam con gai that tuyet'
Các chức năng bảo vệ thần kinh của oestrogen có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ có trí nhớ tốt hơn nam giới. Oestrogen cũng có tác động tích cực đối với một số kỹ năng nhận thức của phụ nữ, đặc biệt là kỹ năng nói và vận động.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI