Khó xử khi biết người yêu của chị họ từng dính chuyện "lùm xùm"

30/07/2023 - 21:52

PNO - Quan trọng là nếu em quyết định nói với chị ấy về điều em biết, thì em phải kiểm tra việc em biết đó là chính xác đến đâu, như thế nào.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có một chuyện băn khoăn muốn hỏi chị xem em nên làm thế nào. Em có người chị họ gần đây mới dẫn về ra mắt người yêu với gia đình. Tình cờ hôm người đó đến nhà thì có mặt em ở đó. Em nhận ra anh ta từng làm việc ở công ty của bạn em.

Không biết là hồi đó giữa họ có vấn đề gì mà sau đó anh đó ra khỏi công ty của bạn em, nhưng việc ra đi nghe nói khá lùm xùm, đến mức bạn em phải đăng lên mạng để khẳng định với mọi người là anh đó không thuộc team của bạn em nữa. Lúc đó em cũng không chú ý lắm nên không nhớ rõ mọi việc, và cũng không tìm hiểu sâu về việc này. Giờ nhìn thấy anh ta em mới nhớ ra.

Em không biết có nên nói với chị họ em việc này hay không? Có nên gọi điện tìm hiểu chuyện này ra sao ở chỗ bạn em hay không?

Thực chất thì cùng là họ hàng, nhưng giữa mẹ em và mẹ chị ấy có chút hiềm khích nhau nên hai nhà không thân lắm. Khi nghe em kể lại, mẹ em nói kệ người ta, yêu thì phải tự tìm hiểu và tự nhận biết người tốt xấu. Không phải chuyện của mình, can thiệp vào rồi tốt xấu như thế nào người ta lại đổ tại mình hay còn cho là nhà mình ghen tỵ nữa.

Em thì phân vân lắm, vì dù gì đi chăng nữa cũng là họ hàng, em không muốn chị của em phải gặp điều không vui trong cuộc sống với một người không tử tế. Xin chị Hạnh Dung cho em ý kiến.

Hà Nguyên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Hà Nguyên thân mến,

Việc nói hay không nói với ai điều gì về một người khác là đúng hay sai tùy thuộc vào mục đích của mình, tấm lòng của mình, thái độ chịu trách nhiệm của mình với điều mình nói... em ạ.

Khi em biết một sự thật về điều gì hay con người nào đó, mà điều đó hay con người đó có thể có ảnh hưởng xấu lên cuộc đời hay thậm chí là sự an nguy... của ai đó quen biết hay thân thiết với em, mà em không cảnh báo cho họ với tinh thần lo lắng cho họ, vì họ, thì em là người có lỗi!

Ngược lại, khi em kể lể với ai đó điều gì mà em làm với một tinh thần đắc thắng, vì em muốn họ phải thất vọng, buồn khổ, em chủ đích muốn phá tan sự yên bình của họ, em không kiểm chứng điều em nói, chỉ là nghe phong phanh ngồi lê đôi mách rồi vội vã kể lại để lấy đó làm trò tiêu khiển, giải trí cho mình, thì việc em làm là sai, em nhé!

Nói chung chung như thế, là em cũng đủ hiểu về việc em có nên nói hay không với chị họ về người yêu của chị ấy. Dù thế nào đi nữa, việc quan trọng là nếu em quyết định nói với chị ấy điều em biết, thì em cũng phải kiểm tra việc em biết đó là chính xác đến đâu, như thế nào. 

Những người biết về anh bạn này đã có thời gian cùng làm việc, rồi sau đó họ công khai cảnh báo về anh ta trên mạng xã hội, thì Hạnh Dung nghĩ họ phải có lý do và sẵn sàng chịu trách nhiệm về điều mình nói, bởi bây giờ chuyện công khai về một ai đó theo hướng cảnh báo không phải là một chuyện đùa với pháp luật được. Nếu họ nói sai, vu oan cho người khác, chắc chắn họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Vì điều đó ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp của một con người.

Vậy thì em hãy nghiêm túc trò chuyện với bạn của mình để biết rõ mọi việc. Và sau khi đã tin chắc vào điều mình nói, em có thể nói những thông tin mình biết lại cho người chị họ của mình với tính chất nhẹ nhàng: chị hãy thử tìm hiểu, kiểm chứng những thông tin này. Và tốt nhất là chỉ cung cấp thông tin có xác thực thôi, còn hãy tránh đưa ra mọi lời đánh giá nặng nề, em nhé.

Thẳng thắn và mạnh mẽ hơn, em cũng có thể nói điều đó với anh ta, có mặt hay không có mặt chị họ em cũng tùy em lựa chọn. Em có thể nhẹ nhàng nói rằng bạn của em từng là bạn của anh, rồi từ đó quan sát thái độ, phản ứng của anh ta. Nếu anh ta bị oan hay cũng có thể không oan, nhưng đã từng sai và giờ đã hiểu ra điều sai của mình, Hạnh Dung nghĩ anh ta sẽ bộc lộ mình, để em có thể nhận xét.

Có một cách đơn giản hơn nữa, là em không nói rõ tất cả mọi chuyện ngay lập tức, chỉ bóng gió nhẹ nhàng xa xôi. Nếu chị họ em đang trong giai đoạn tìm hiểu và muốn biết rõ hơn về người bạn trai của mình, chị sẽ hỏi em, và đó là một lý do rất tốt để em nói ra những điều em biết về anh ta.

Dù là cách nào đi chăng nữa, thì Hạnh Dung nghĩ em cũng không phải băn khoăn, e ngại nếu em có được hai điều trong hành động của mình: Làm việc này với mong muốn tốt đẹp cho người thân của mình và sẵn sàng chịu trách nhiệm về điều mình nói. Chịu trách nhiệm không có nghĩa là em chắc chắn rằng anh ta là người xấu, mà chịu trách nhiệm về nguồn gốc thông tin và sự tìm hiểu của em.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI