Khó thu hút giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học

03/05/2013 - 15:28

PNO - PNO – Thu nhập không cao nên việc thu hút đội ngũ giáo viên (GV) dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học là bài toán khó.

Kho thu hut giao vien tieng Anh bac tieu hoc

Một lớp dạy tăng cường tiếng Anh tại Trường Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM Ảnh: T.A. TÙNG

 Hiện tại, TP.HCM có hơn 19.000 học sinh (HS) lớp 1 theo học chương trình tiếng Anh theo Đề án Giáo dục ngoại ngữ đến năm 2020 của Bộ GD-ĐT, chiếm 20% tổng HS tiểu học của TP.

Nếu tính chung, tỷ lệ HS theo học các chương trình tiếng Anh (như tiếng Anh theo Đề án Giáo dục ngoại ngữ đến năm 2020, tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường) ở bậc học này lên đến 80%.

Tại Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếnh Anh cấp tiểu học” do Sở GD-ĐT TP.HCM và Công ty cổ phần trực tuyến DTP tổ chức vào sáng nay 3/5, Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, kế hoạch phát triển HS theo học tiếng Anh theo Đề án Giáo dục ngoại ngữ đến năm 2020 của Bộ GD-ĐT vào năm học sau là đạt tỷ lệ 50%, năm học 2014 - 2015 là 70% và năm học 2015 - 2106 là 100% (gồm cả HS theo học chương trình tiếng Anh tăng cường).

Cũng theo ông Điệp, trong ba chương trình tiếng Anh thì chương trình theo Đề án Giáo dục ngoại ngữ đến năm 2020 của Bộ GD-ĐT là quan trọng và buộc phải làm nhưng phòng GD các quận huyện lại ít quan tâm. Phản hồi từ phòng GD các quận huyện cho biết: do đây là chương trình của Bộ, GV chỉ được hưởng lương ngân sách, sĩ số HS lại quá đông… nên rất khó thu hút GV.

Ông Điệp cho biết thêm, ngay cả mức phí HS phải đóng cho chương trình tiếng Anh tăng cường cũng đã “ổn định” ở mức 50.000đ/ HS/ tháng suốt 14 năm qua. Đã vậy nhiều trường lại chỉ chi 50% khoản thu nói trên cho GV đứng lớp. Thu nhập của GV tiếng Anh vì thế không cao, nên “thu hút được đội ngũ GV dạy tiếng Anh” ở bậc tiểu học là bài toán khó.

Hiện nay UBND TP.HCM đã chi một khoản ngân sách lớn cho công tác bồi dưỡng GV tiếng Anh để đạt trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu, nhưng GV theo học chương trình này đang gặp khó khăn vì họ vẫn phải đảm bảo tất cả các nhiệm vụ ở trường.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI