Khó khăn không làm chùn ước mơ

06/07/2013 - 16:13

PNO - PN - 1. Trong giờ nghỉ giải lao của ngày thi thứ nhất (4/7), trước cổng trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, thí sinh (TS) nào cũng được phụ huynh đưa vào hàng quán gần đó ăn uống, nghỉ ngơi.

TS không có PH đi cùng thì cũng tìm cho mình một chiếc ghế trong quán cóc vỉa hè. Ngồi trên vỉa hè, mặc tiếng ồn của dòng xe sau lưng, giữa trời trưa nắng, với cái chân bó bột và chai nước suối đem theo từ nhà… một TS bình thản ngồi xem bài.

Em là Lê Tấn Tài
(18 tuổi, Hàm Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận - ảnh), thi vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Hỏi sao em không vào quán nước ngồi nghỉ cho mát để lấy sức thi tiếp, Tấn Tài cho biết, em lên TP học ôn và đi thi chỉ có một mình. Em mới bị tai nạn xe cách đây một tuần, ngón chân út bị gãy phải bó bột. Trong túi em còn hơn 100.000đ để mai đi xe về lại Bình Thuận nên không dám phung phí.

Kho khan khong lam chun uoc mo

Sinh ra trong một gia đình nghèo có tám anh chị em, duy nhất chỉ mình Tấn Tài được học đến lớp 12 và thi ĐH. Em là niềm tự hào của gia đình và cả xóm. Biết em có ước mơ trở thành một kiến trúc sư, gia đình ai cũng động viên và ủng hộ em cố gắng học. Ngày Tài khăn gói vào TP.HCM ôn thi, gia đình thu hoạch thanh long, mượn thêm hàng xóm được 3.500.000đ cho em làm lộ phí. Tiền ôn thi là 1.500.000đ, tiền nhà trọ hết 600.000đ, để dành tiền xe cả chuyến đi và về quê là 200.000đ. Một tháng qua, giữa thành phố đắt đỏ này, em phải chi tiêu tằn tiện để làm sao không vượt quá con số 1,2 triệu đồng còn lại.

Dù khó khăn nhưng gương mặt Tấn Tài vẫn sáng lên niềm hy vọng vì em chắc chắn mùa thi này em sẽ gặt hái được thành công. Em dự tính sau khi thi xong, trong khi chờ kết quả, em sẽ về nhà phụ giúp gia đình, sau đó quay lại TP.HCM vừa học vừa làm để tiếp tục thực hiện ước mơ xây dựng cho ba mẹ một mái nhà khang trang hơn.

2. TS Nguyễn Viết Khoa (xã Tân Phước, Gò Công Đông, Tiền Giang) “lai kinh ứng thí” với mớ hành trang chỉ mấy bộ quần áo cũ, sách vở và một triệu đồng của thầy cô gom góp. Bước xuống từ chuyến xe từ thiện hỗ trợ TS nghèo đi thi, Viết Khoa mang theo ước mơ đổi đời cho cả gia đình. Cậu học trò mảnh khảnh là người duy nhất trong ba chị em được ăn học đàng hoàng. Người chị cả của Khoa mắc bệnh từ khi lọt lòng, chỉ quanh quẩn ở nhà, người chị kế đủ sức khỏe để đi học nhưng nhà không tiền đành dừng bước khi mới học lớp 3. Vậy là ước mơ chinh phục con chữ của cả gia đình nghèo ấy chỉ còn trông vào đứa con trai út. Số phận như trêu người nghèo, năm Khoa học lớp 1, người cha - trụ cột gia đình đột ngột qua đời vì cơn tai biến. Gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai của người mẹ vốn mang căn bệnh đau tim, đau khớp, gai cột sống.

Cuộc mưu sinh càng khó khăn khi người chị kế đi lấy chồng. Trong nhà ba người thì hết hai người bệnh nên Khoa phải vừa đi học vừa đi làm. Ngoài làm ruộng, Khoa còn phụ mẹ đi vớt lục bình về phơi khô bán được vài ngàn mỗi ký. Thế nhưng, suốt 12 năm học phổ thông, chưa khi nào Khoa không nằm trong top học sinh giỏi của trường. Thấy cậu học trò học giỏi, ngoan hiền, nhà trường đã hỗ trợ học bổng cho Khoa. Ngày đi thi, cô chủ nhiệm và mấy thầy cô gom góp cho Khoa được gần một triệu đồng để thi hai đợt, chở Khoa ra tận bến xe.

Trước ngày thi chưa lâu, mẹ Khoa lên cơn đau tim phải vào bệnh viện Chợ Rẫy. Những ngày phải nghỉ học, nuôi mẹ ở bệnh viện càng nung nấu ý chí của Khoa. “Chỉ có học để có cái nghề mới mong giúp mẹ và chị chữa bệnh. Em phải viết tiếp ước mơ được đi học của mẹ và các chị mình”, Khoa chia sẻ. Xác định con đường phải đi, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Khoa bắt mình phải đậu đại học. Khoa chọn thi vào ngành xây dựng của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và ngành điều dưỡng của ĐH Y Dược TP.HCM. Nếu đậu đại học, em sẽ đi làm thêm kiếm tiền để sống và học.

Chia tay chúng tôi, Khoa nở nụ cười hiền nhưng quả quyết: Em tin mình sẽ làm được vì mẹ và chị.

 Mộc Ly - Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI