Khó dự đoán kết quả 2 trận tứ kết đầu tiên tại World Cup nữ 2023

11/08/2023 - 09:14

PNO - Các cặp đấu cân bằng nhau, nhưng Tây Ban Nha và Nhật Bản có chút lợi thế để đi vào bán kết.

 

Tình huống Gonzalez đưa bóng vào lưới Hà Lan - Ảnh: Getty Images
Tình huống Gonzalez đưa bóng vào lưới Hà Lan trong trận tứ kết - Ảnh: Getty Images

Trước khi vào giải đấu FIFA xếp hạng Tây Ban Nha và Hà Lan không chênh lệch nhau nhiều: Tây Ban Nha ở vị trí thứ 6 và Hà Lan ở vị trí thứ 9. Còn tính đến thực lực hiện tại ở giải đấu thì Hà Lan đứng đầu bảng E trên cả Mỹ, đương kim vô địch với 7 điểm. Họ cũng vượt qua vòng 1/8 bằng chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Nam Phi.

Tây Ban Nha có phần yếu hơn khi đứng nhì bảng C với 6 điểm khi đã thua Nhật Bản với tỉ số 0-4. Ở vòng 1/8 Tây Ban Nha đã thắng Thụy Sĩ với tỉ số 5-1. Trước khi vào tứ kết Tây Ban Nha đã ghi 13 bàn và để lọt lưới 5 bàn. Riêng Hà Lan trước khi gặp Tây Ban Nha cũng đã có 11 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 1 bàn.

Nhật Bản và Thụy Điển cùng có 9 điểm tuyệt đối ở vòng bảng. Thụy Điển cầm chân đội Mỹ đương kim vô địch ở vòng 1/8 và đi vào tứ kết có phần may mắn khi chính các cầu thủ của Mỹ đá hỏng quả 11m luân lưu. Nhật Bản vào bán kết với thực lực của mình khi thắng Na Uy 3-1.

Như vậy, ngày thi đấu đầu tiên vòng tứ kết 2 cặp Tây Ban Nha gặp Hà Lan và Nhật Bản gặp Thụy Điển là 2 trận đấu giữa các đội ngang tài ngang sức, khó thể đoán trước kết quả đội nào sẽ đi tiếp.

Các đối thủ có lẽ đều đã nghiên cứu nhau rất kỹ lưỡng vì vậy tài cầm quân của các huấn luyện viên sẽ góp phần quan trọng vào kết quả trận đấu.

Huấn luyện viên đội Tây Ban Nha là Jorge Vilda. Ông được bổ nhiệm từ năm 2015 sau khi đã từng làm huấn luyện viên của các đội bóng đá nữ U17 và U19 của Tây Ban Nha. Tham dự giải lần này ông đã đưa được đội tuyển bóng đá nữ Tây Ban Nha lần đầu tiên vào tứ kết World Cup, trong khi thành tích tốt nhất của các cô gái Tây Ban Nha trước đây là dừng bước ở vòng 16 đội trong giải đấu năm 2019. Huấn luyện viên đội Hà Lan là ông Andries Jonker. Ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viện đội tuyển nữ quốc gia Hà Lan từ năm 2022, cũng là năm đầu tiên ông huấn luyện 1 đội bóng đá nữ.

Xem ra huấn luyện viên của đội tuyển Tây Ban Nha có lợi thế hơn hẳn về kinh nghiệm huấn luyện cho bóng đá nữ và cũng có thời gian làm việc với đội tuyển nhiều hơn huấn luyện viên Andries Jonker của Hà Lan.

Huấn luyện viên đội Nhật Bản là bà Asako Takakura vốn là 1 nữ cầu thủ từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia 79 trận ghi được 29 bàn. Bà bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với vị trí là trợ lý huấn luyện viên cho đội tuyển U17 Nhật Bản. Tháng 7/2016 bà trở thành nữ huấn luyện viên đầu tiên cho đội tuyển quốc gia Nhật Bản.

Huấn luyện viên đội tuyển Thụy Điển là ông Peter Gerhardsson, ông được bổ nhiệm từ năm 2017 và đã đưa đội tuyển bóng đá nữ Thụy Điển đến vị trí hạng ba trong World Cup 2019  tại Pháp.

Xét về thành tích trong quá khứ rõ ràng ông  Peter Gerhardsson được đánh giá cao hơn bà Asako Takakura. Tuy nhiên, trong giải đấu này các cô gái “hoa cẩm chướng”, biệt danh đội tuyển bóng đá Nhật Bản, đang có khí thế mạnh mẽ hơn Thụy Điển, đội vào tứ kết nhờ đối thủ đá hỏng luân lưu nhiều hơn mình.

Dự đoán nếu thần may mắn không thiên vị, các cô gái Tây Ban Nha và Nhật Bản sẽ tiếp tục vào bán kết.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI