Khỉ mất con quay về bắt trẻ 2 tháng tuổi: Chuyên gia giải mã sự thật

28/09/2016 - 11:38

PNO - Loài khỉ có nhiều đặc tính giống với con người, khi mất con, loài khỉ cũng biết thương nhớ dẫn đến mắc các căn bệnh về tâm lý mà không kiểm soát được hành vi.

Sáng ngày 28/9, bà Nguyễn Thị Xuân, ngụ xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết, sau khi bé Nguyễn Tuệ Anh (2 tháng tuổi) xuất viện đã được gia đình đưa vào TP. Đà Nẵng để tránh sự quấy rồi của con khỉ mẹ mà gia đình đã từng nuôi nhốt.

Được biết, con khỉ này đã gây ra vết thương cho bé Tuệ Anh vào sáng ngày 20/9 và định bế bé đi khi mọi người không để ý. "Ngày 26/9, cháu Tuệ Anh được các bác sĩ cho xuất viện về nhà nhưng chúng tôi chỉ để cháu ở nhà một buổi chiều rồi đưa vào trong Đà Nẵng luôn", bà Xuân nói.

Khi mat con quay ve bat tre 2 thang tuoi: Chuyen gia giai ma su that
Bé Tuệ Anh được gia đình đưa vào TP. Đà Nẵng sau khi xuất viện.

Cũng trong sáng ngày 28/9, trao đổi với Phụ nữ TP. HCM, TS Nguyễn Hồng Thịnh - chuyên gia nghiên cứu động vật học cho hay, loài khỉ có họ hàng gần gũi nhất với loài người nên có thể dễ dàng hiểu được động cơ của con khỉ định bắt bé Tuệ Anh đi như báo chí đã đưa tin.

Theo ông Thịnh, trong thế giới của loài khỉ đã xuất hiện nhiều câu chuyện cảm động về tình mẫu tử. Có con khỉ mẹ đã khóc suốt 3 ngày khi con qua đời, hay khỉ con ôm khỉ mẹ một thời gian dài khi biết mẹ mình đã qua đời.

Con khỉ mẹ rất kiên nhẫn với khỉ con. Ông Thịnh chưa từng thấy khỉ mẹ đánh khỉ con bao giờ. Dù mệt đến đâu, nếu khỉ con muốn, khỉ mẹ cũng vui đùa với con để cho khỉ con vồn vã nhảy nhót quanh khỉ mẹ.

Nói về chuyện khỉ mẹ định bắt trẻ con xảy ra tại gia đình bà Xuân, ông Thịnh nhận định: "Có thể do khỉ mẹ bị mất con nên mới dẫn tới việc tâm lý không ổn định, quá thương nhớ con mà quay trở về chơi với bé Tuệ Anh và định bắt đi nuôi nấng, coi như con mình".

Khi mat con quay ve bat tre 2 thang tuoi: Chuyen gia giai ma su that
Hình ảnh khỉ mẹ mất con nuôi một chú chó nhỏ như con mình.

Ông Nguyễn Văn Bình - người chăm sóc khỉ tại Vườn thú Thủ Lệ (TP. Hà Nội) nói thêm: Bình thường, khỉ con sau 3 năm sẽ rời khỏi mẹ để sống cuộc sống độc lập. Từ những thông tin mà gia đình bà Xuân cung cấp có thể khẳng định chắc chắn đã có chuyện không may xảy ra với khỉ con nên khỉ mẹ mới trở về nhà bà Xuân một mình.

"Khỉ mẹ rất gắn bó với khỉ con, nếu khỉ con còn nhỏ thì khỉ mẹ đi đâu cũng phải đem khỉ con đi theo" - ông Bình nói.

Hành động lấy trộm sữa, đèn ông sao của khỉ mẹ tại nhà bà Xuân là do khỉ mẹ tưởng tượng ra con mình vẫn còn sống mà lấy trộm về cho con vui đùa.

"Không nên xua đuổi hay đánh đập khỉ mẹ, đây là sự việc đáng thương hơn là đáng giận vì khỉ cũng giống như người. Chúng ta thử tưởng tượng một người mẹ mất đi đứa con sơ sinh như thế nào thì khỉ cũng như thế..." - ông Bình chia sẻ.

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI