Khảo sát tiết lộ nỗi sợ của gen Z trong tiêu dùng

05/09/2025 - 22:37

PNO - Theo kết quả từ báo cáo gen Z Decoded do Visa (công ty công nghệ) công bố ngày 5/9, gen Z (khoảng 19 triệu người độ tuổi từ 14-27 tại Việt Nam) có lợi thế lớn về kỹ năng số, hiểu biết tài chính... nhưng cũng chính là nhóm lo lắng trước những rủi ro về giao dịch.

Cụ thể, hành vi tiêu dùng của gen Z có nhiều khác biệt. Họ thích mua sắm trực tuyến, ưu tiên các nhà bán nhỏ hoặc nền tảng hàng hóa đã qua sử dụng, đồng thời thường xuyên khám phá sản phẩm thông qua nội dung mạng xã hội. Với họ, mua sắm không chỉ để đáp ứng nhu cầu mà còn là một phần trong việc khẳng định phong cách sống.

Gen Z nhanh nhạy công nghệ nhưng vẫn lo ngại rủ ro lừa đảo
Gen Z nhanh nhạy công nghệ nhưng vẫn lo ngại rủi ro lừa đảo

Tuy nhiên, khi nói đến thanh toán, cứ 4 người lại có 1 người lo ngại về lừa đảo, cho thấy sự thận trọng của thế hệ này trong thế giới số. Họ mong muốn những phương thức giao dịch vừa nhanh chóng, đơn giản, vừa có “lớp bảo vệ vô hình” phía sau, từ xác thực thông minh, cảnh báo rõ ràng, đến hạn chế tối đa tình trạng từ chối giao dịch vô lý. Sự an toàn phải đi cùng liền mạch, đặc biệt khi họ giao dịch trên mạng xã hội hay nền tảng mua bán đồ cũ, nơi rủi ro cao hơn.

Không dừng lại ở nhu cầu cá nhân, gen Z còn muốn được trang bị công cụ và kiến thức để tự kiểm soát tài chính, tự nhận diện rủi ro. Họ đề cao những giá trị như tính xác thực, sự phù hợp, chăm sóc bản thân và mong thương hiệu đồng hành cũng thể hiện được điều đó.

“Trong giai đoạn phát triển của Việt Nam, việc thúc đẩy số hóa và tài chính toàn diện là vô cùng quan trọng, và thế hệ Z đang dẫn nhịp cho quá trình này. Người tiêu dùng mong muốn các phương thức thanh toán nhanh chóng, đơn giản và an toàn để họ có thể tập trung vào học tập, trải nghiệm cuộc sống và xây dựng sự nghiệp”- bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc của Visa tại Việt Nam và Lào - chia sẻ.

Thực tế, những lo ngại của gen Z hoàn toàn có cơ sở và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng gia tăng các hành vi gian lận thương mại, lừa đảo trực tuyến. Các chiêu thức phổ biến có thể kể đến như giả mạo thương hiệu, mạo danh ngân hàng, chiếm đoạt tài khoản thanh toán hay lợi dụng mạng xã hội để rao bán hàng hóa không minh bạch.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác khi tham gia giao dịch số, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp và nền tảng thanh toán tăng cường các lớp bảo vệ nhằm giảm thiểu rủi ro.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI