Khảo sát thực trạng Chương trình giáo dục phổ thông ở TPHCM

08/05/2022 - 13:28

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa triển khai khảo sát thực trạng những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên tiểu học khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Bảo Quốc đề nghị lãnh đạo các phòng giáo dục đào tạo chỉ đạo, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tham gia khảo sát tìm hiểu những thách thức và vấn đề đặt ra đối với giáo viên tiểu học khi thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Đối tượng tham gia khảo sát ở mỗi trường tiểu học bao gồm ban giám hiệu, giáo viên dạy các lớp 1, 2, 3 theo chương trình GDPT 2018. Thời gian khảo sát kéo dài đến hết ngày 15/5.

Việc khảo sát được thực hiện theo hình thức trả lời phiếu hỏi online, với 24 câu hỏi xoay quanh quá trình giáo viên triển khai chương trình GDPT 2018; những khó khăn và thách thức; mong muốn và đề xuất của giáo viên có sự thay đổi tích cực về chương trình, bồi dưỡng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu, lương, phụ cấp, định mức giờ dạy…. để thực hiện chương trình mới một cách tốt hơn. 

TPHCM thực hiện khảo sát thực trạng và thách thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học
TPHCM thực hiện khảo sát thực trạng và thách thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học

Kết quả khảo sát sẽ được tổng hợp, đề xuất đến Bộ GD-ĐT những giải pháp hỗ trợ giáo viên vượt qua các thách thức để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Đến thời điểm này, Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học đã gần đi qua 2 năm lớp 1, 2 và sắp sửa bước sang triển khai ở năm lớp 3 trong năm học 2022-2023.

Tại TP.HCM, theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP cũng như nhiều giáo viên, cán bộ quản lý tiểu học Chương trình mới đã giúp thầy cô sáng tạo, chủ động, linh hoạt hơn rất nhiều. Phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh trong Chương trình mới cũng giúp học sinh năng động hơn, sáng tạo hơn, tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn.

Dù vậy, khó khăn về đội ngũ giáo viên ở một số môn học đặc thù như Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngũ vẫn là bài toán khó với nhiều địa phương trên địa bàn thành phố. Cạnh đó, áp lực về sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường cũng là thách thức không nhỏ khi TP.HCM triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI