Bộ GDĐT sẽ xử lý thế nào khi lọc ảo với 20 phương thức?

08/05/2022 - 11:53

PNO - Bộ GD-ĐT khẳng định không làm thay việc xét tuyển của các trường, các trường hoàn toàn chủ động và tự chủ trong tuyển sinh.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ lọc những thí sinh ảo chung cho tất cả các phương thức tuyển sinh của các trường đại học sau khi biết điểm thi tốt nghiệp.

Thầy Dương Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực cho biết: "Năm ngoái, với phương thức xét học bạ, các trường có thể chủ động xác định tỷ lệ trúng tuyển từ sớm nhưng năm nay, sau khi xét rồi thì vẫn phải chờ lọc ảo của phía Bộ.

Tôi cho rằng điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch cũng như gây khó khăn cho công tác xây dựng điểm chuẩn của các trường nhất là những trường top giữa và top dưới”.

Năm nay các trường không được gọi thí sinh trúng tuyển nhập học trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Đại Minh
Năm nay các trường không được gọi thí sinh trúng tuyển nhập học trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Đại Minh

Một số lãnh đạo trường đại học cũng cho rằng việc lọc ảo chung không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường mà việc hệ thống lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển sẽ thực hiện như thế nào, quá trình lọc ảo ra sao, cần có sự thay đổi gì trong cách thức đăng ký xét tuyển của thí sinh để lọc ảo chung hay không thì các trường hiện vẫn chưa có thông tin cũng là một khó khăn.

Đặc biệt, hiện các trường đại học đang triển khai hơn 20 phương thức xét tuyển, mỗi phương thức xét tuyển lại có thời gian, tiêu chí và điều kiện xét tuyển khác nhau ở mỗi trường, nên diễn ra tình trạng thí sinh ảo trong tuyển sinh là tất yếu.

Những năm trước, các trường đại học cũng đã xử lý khá tốt vấn đề thí sinh ảo ở mỗi phương thức xét tuyển. Vì thế, năm nay Bộ GD-ĐT lọc những thí sinh ảo chung cho tất cả các phương thức tuyển sinh sẽ làm khó và ảnh hưởng đến quyền tự chủ tuyển sinh các trường.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: “Hệ thống của Bộ GD-ĐT không xét tuyển mà chỉ lọc ảo. Tức là sắp xếp dựa trên các nguyện vọng của thí sinh để lựa chọn ra nguyện vọng trúng tuyển cao nhất.

Về mặt kỹ thuật, hầu như không phức tạp hơn các năm trước. Việc xét tuyển, đưa danh sách thí sinh lên hệ thống vẫn là việc của cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT không làm thay việc xét tuyển của các trường, các trường hoàn toàn chủ động và tự chủ trong tuyển sinh.

Có ý kiến cho rằng, tuyển sinh năm nay, các trường không được chủ động như năm trước là do cách hiểu chưa đầy đủ. Năm nay, các trường hoàn toàn chủ động và có thể làm như những năm trước”.

Nhắc lại, điều kiện để thí sinh trúng tuyển phải có kết quả tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói: “Trước đó, các trường đại học có thể công bố kết quả xét tuyển của mình nhưng việc gọi thí sinh trúng tuyển nhập học thì phải đủ điều kiện, trong đó có yêu cầu tốt nghiệp THPT.

Các trường cần lưu ý thí sinh, khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung, nếu nguyện vọng trước đó đủ điều kiện trúng tuyển nên xếp vị trí số 1”.

Xây dựng kịch bản có thể xảy ra trục trặc về kỹ thuật

Năm nay là năm thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ GD-ĐT đã xây dựng 2 kịch bản có thể xảy ra: Một là, nhiều thí sinh không có điều kiện tiếp xúc, tiếp cận với máy tính, internet; thậm chí kỹ năng truy cập mạng còn yếu.

Về việc này, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT, trường phổ thông chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên để hướng dẫn và sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Kịch bản thứ hai là nỗi lo về đường truyền ở một số vùng sâu, vùng xa, có thể không đảm bảo.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thì, trước đó Bộ đã cho thí sinh thử nghiệm rất kỹ và phòng ngừa khả năng có hàng triệu thí sinh truy cập cùng thời điểm. Qua thời gian vận hành thử nghiệm không có sự cố nào xảy ra.

Song, Bộ cũng dự phòng phương án nghẽn mạng, khi đó sẽ có đội ngũ ứng trực mở rộng băng thông, đường truyền. Trong trường hợp đặc biệt, có thể cho các em đăng ký bằng giấy hoặc là kéo dài thời gian đăng ký. Thời hạn không quá gấp nên việc thêm thời gian không có gì khó khăn.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI