Khánh Hòa: Sẽ kỷ luật cán bộ bảo tàng biến hiện vật hiến tặng thành kỷ vật mua bán

02/06/2022 - 16:16

PNO - Sở VH&TT tỉnh Khánh Hòa cho biết đã giao cho giám đốc Bảo tàng tỉnh này thực hiện xử lý kỷ luật đối với ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ.

Ngày 2/6, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có kết luận thanh tra việc kiểm kê tài sản là hiện vật được mua sắm, sưu tầm do Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đang quản lý.

Kết quả thanh tra xác định ông Mai Ngọc Đa - Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa - đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Ông Đa đã có hành vi lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là kỷ vật kháng chiến chống Mỹ (trong đó ông Đa liệt kê nhiều giá tiền: giá ban đầu, giá qua thương thảo lần 1, lần 2, lần 3 với chủ sở hữu) được hiến tặng để đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa thẩm định, xét duyệt mua hiện vật. Việc này là không đúng với quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khi phát hiện sự việc, Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã không xét duyệt việc mua hiện vật theo đề nghị của ông Đa.

“Hành vi lập danh sách, đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh thanh toán mua hiện vật được trao tặng mặc dù chưa gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhưng đã làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo dư luận xấu trong nội độ đơn vị, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của ngành văn hóa và thể thao nói chung, bảo tàng tỉnh nói riêng” - ông Hà cho hay.

Sai phạm của ông Mai Ngọc Đa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định. Vì vậy, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã giao giám đốc Bảo tàng tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật viên chức đối với ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, trước ngày 30/6 phải báo cáo kết quả thực hiện về Sở theo quy định.

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý kỷ luật cán bộ “biến” kỷ vật hiến tặng thành đồ mua bán
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý kỷ luật cán bộ “biến” kỷ vật hiến tặng thành đồ mua bán

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa nhận được phản ánh cán bộ bảo tàng tỉnh không minh bạch trong công tác sưu tầm hiện vật. Theo đó, vào năm 2021, nhân viên bảo tàng đến nhà các cựu binh ở tỉnh vận động xin kỷ niệm chương kháng chiến để sưu tầm, trưng bày. Nhiều người đã đem giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, huy chương... có được trong kháng chiến chống Mỹ tặng cho bảo tàng.

Dù là các hiện vật được trao tặng nhưng sau khi đưa các hiện vật về, ông Mai Ngọc Đa đã làm tờ trình “Danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm” gửi hội đồng khoa học bảo tàng xét duyệt mua từ kinh phí Nhà nước.

Theo tờ trình trên, có 52 hiện vật sẽ mua với giá 71 triệu đồng. 

Việc làm của ông Đa đã bị một số cán bộ, nhân viên của bảo tàng phát giác và làm đơn tố cáo. Sau đó ông Đa bị tạm đình chỉ chức vụ.

Tháng 12/2021, ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa - đã ký kết quả xác minh nội dung tố cáo đối với trường hợp ông Mai Ngọc Đa.

Theo kết quả xác minh, Bảo tàng tỉnh cho rằng ông Đa tham mưu đề xuất "còn có thiếu sót". Cụ thể, ông này đã đề xuất mua hiện vật trong khi chưa đến tận nơi điều tra, khảo sát mà chỉ nghe qua điện thoại và cộng tác viên sau đó lấy ảnh minh họa trên mạng. Việc này là không đúng theo Thông tư 11 năm 2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh cũng kết luận ông Mai Ngọc Đa tham mưu đề xuất thanh toán hiện vật hiến tặng không đúng với quy định tài chính.

Tuy lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện sai phạm và đình chỉ tạm thời chức vụ đối với ông Đa nhưng vào tháng 1/2022, Giám đốc Bảo tàng tỉnh lại ký quyết định khôi phục vị trí chức vụ Trưởng phòng Nghiệp vụ đối với ông Mai Ngọc Đa.

Một số hiện vật được các cựu chiến binh hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa
Một số hiện vật được các cựu chiến binh hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Đến tháng 2/2022, 2 cựu chiến binh đã trao tặng “kỷ vật kháng chiến” là ông Mai Như Pha cùng vợ là bà Trương Thị Mỹ Nữ, ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã gửi đơn lên UBND Khánh Hòa đề nghị trả lại hiện vật mà mình đã tặng.

Theo đơn của ông Pha, vào tháng 5/2021 một số cán bộ bảo tàng đã đến xin kỷ niệm chương kháng chiến về làm hiện vật bảo tàng. Ông rất phấn khởi và đem toàn bộ huy chương, bằng khen, kỷ niệm chương được trao tặng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tặng cho bảo tàng tỉnh và không hề có trao đổi tiền bạc.

Tuy nhiên, mới đây, ông Pha phát hiện các kỷ vật mà ông tặng lại được cán bộ bảo tàng kê giá mua bán, có dấu hiệu làm hồ sơ giả để trục lợi. Đây là hành vi làm tổn hại danh dự các cựu chiến binh.

“Chúng tôi yêu cầu trả lại đầy đủ những hiện vật đã trao tặng. Đề nghị, xử lý nghiêm đồng chí sai phạm, có thư xin lỗi đối với các cựu chiến binh chúng tôi” - ông Pha nêu rõ trong đơn.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI