Khán giả đội mưa thưởng thức 2 giọng ca khuyết tật hát cải lương

24/11/2019 - 08:01

PNO - Tối 23/11, buổi khai mạc chương trình 'Câu chuyện cải lương: Thật và Đẹp' đã diễn ra trong cơn mưa tầm tã. Vở "Sông dài" đã được tái hiện lại qua một đoạn trích, với 2 gương mặt mới toanh: Quỳnh Trân và Ngọc Thật.

Sông dài là vở cải lương kinh điển của hai soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng. Câu chuyện kể về Lượm, một cô gái mù cùng chàng Niễng, một anh chàng xấu xí nám mặt tên Niễng.

Hai vai diễn này gắn liền với hàng loạt nghệ sĩ lớn trong làng cải lương như: Thanh Nga, Hữu Phước…

Tối 23/11, buổi khai mạc chương trình Câu chuyện cải lương: Thật và Đẹp, Sông dài đã được tái hiện lại qua một đoạn trích nhưng với 2 gương mặt mới toanh: Quỳnh Trân và Ngọc Thật. Điều khiến mọi người bất ngờ khi hai giọng ca này đều là người khuyết tật. Trong đó, Quỳnh Trân bị mù, hiện đang là một vận động viên. Vì đam mê cải lương nên đã rèn luyện để bước lên sân khấu.

Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
Quỳnh Trân và Ngọc Thật trong buổi diễn tối 23/11 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

Còn Ngọc Thật từng là thành viên của đoàn cải lương Kiên Giang. Trong một lần biểu diễn, anh bị tai nạn khiến bị mất một cánh tay và cháy một bên thân người. Giọng ca mộc mạc nhưng đầy chất tình cùng câu chuyện đầy cảm động của họ khiến nhiều khán giả có mặt xúc động.                                                                                                           

Cô Thanh Hoa (63 tuổi, quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi đã từng nghe qua tuồng cải lương Sông dài với giọng ca của nhiều nghệ sĩ lớn. Có lẽ so về kinh nghiệm hai em chắc chắn không thể nào bằng vì còn quá trẻ nhưng tinh thần và cái tình mà họ mang đến hôm nay thật sự đáng trân trọng”.

Trích đoạn Sông dài: Quỳnh Trân - NgọcThật:

 

Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc cho biết Quỳnh Trân và Ngọc Thật là hai thành viên nằm trong dự án giúp người khuyết tật phát triển tài năng của mình. Bà cho biết tại Mỹ đã dựng trích đoạn này với sự tham gia của Quỳnh Trâm, cũng là một người khuyết tật (chị gái sinh đôi của Quỳnh Trân) và Ngọc Thật. “Khán giả đón nhận rất nồng nhiệt, xúc động bởi sự chân phương, mộc mạc. Nhưng chúng tôi khẳng định không mang yếu tố tật nguyền của các em để gây chú ý. Chúng tôi chỉ muốn hỗ trợ họ có cơ hội phát triển hơn tài năng của mình”, nữ nhà văn chia sẻ.

Bà cho biết việc rèn luyện cho những giọng ca này cũng mất nhiều thời gian bởi họ không có kinh nghiệm và khó trong việc giao lưu, diễn xuất. Ngoài ra, việc đưa người khuyết tật vào trong vở diễn khiến hình tượng nhân vật có sự thay đổi nhất định (đặc biệt ở nhân vật Niễng) nên phải xin phép con gái của soạn giả Hoa Phượng.

Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc (áo dài đen) thực hiện dự án hỗ trợ những tài năng khuyết tật được đứng trên sân khấu.

Không quản ngại trời mưa, nhiều khán giả đã có mặt từ sớm để theo dõi những đoạn trích kinh điển này, được dựng lại trong diện mạo mới của những giọng ca trẻ.

Ngoài ra trong chương trình, một số vở diễn kinh điển khác như: Tình mẫu tử (soạn giả Viễn Châu), Nhuỵ Kiều tướng quân (Hoàng Anh Chi Nguyễn Miễu), Tướng cướp Bạch Hải Đường (Nguyễn Huỳnh)… cũng được tái hiện lại. 

Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
Nghệ sĩ Kim Phương, Tô Thiên Kiều, Linh Trung trong trích đoạn Tình mẫu tử.

Trích đoạn Tình mẫu tử:

 
Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
Mặc cơn mưa như trút nước, nhiều khán giả vẫn đến và lặng người với các trích đoạn cải lương
Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
 
Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
Khán giả thuộc nhiều lứa tuổi có mặt từ sớm để theo dõi đêm diễn.
Khan gia doi mua thuong thuc 2 giong ca khuyet tat hat cai luong
NSND Kim Cương cũng có mặt để ủng hộ tinh thần hậu bối, đồng nghiệp.

Thuộc khuôn khổ dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam, chương trình Câu chuyện cải lương: thật và đẹp gồm chuỗi hoạt động triển lãm sách và phim tài liệu, giao lưu, biểu diễn... nhằm giới thiệu tới công chúng, những câu chuyện và ký ức của các nghệ sĩ, những người theo nghề cải lương


Bài, Ảnh: Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI