Khám sàng lọc cho 200 học sinh vì viêm cầu thận cấp bất thường

22/02/2017 - 14:06

PNO - Sau khi 20 em học sinh xuất hiện các triệu chứng nghi mắc bệnh viêm cầu thận cấp, trong đó 2 anh ruột tử vong, Sở Y tế Nghệ An tiến hành khám sàng lọc cho gần 200 học sinh.

Sáng 22/2, đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An đã có mặt tại xã Hạnh Dịch (huyện Quế Phong, Nghệ An) thực hiện khám sàng lọc cho gần 200 học sinh tại xã này để xác định số trẻ có nguy cơ mắc bệnh suy thận.

Em Lô Văn Hiếu (12 tuổi, trú bản Chăm Pụt, học sinh lớp 7 trường Tiểu học – Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch) nhập viện ngày 2/12/2016 với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu, bệnh nhân được chẩn đoán là suy thận cấp. Hiếu được chuyển lên tuyến trên nhưng đến ngày 3/12/2016, bệnh trở nặng, bệnh nhân được gia đình xin về, tuần sau thì tử vong tại nhà.

Ngày 3/1/2017, em Lô Văn Tuấn (em ruột của Lô Văn Hiếu) cũng nhập viện điều trị với các triệu chứng tương tự Hiếu. Bệnh chuyển nặng, Hiếu được chuyển lên Bệnh viện sản nhi Nghệ An rồi Bệnh viện nhi Trung ương ngày điều trị nhưng cũng đã tử vong sau đó.

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, từ tháng 11/2016 đến nay, tại xã Hạnh Dịch đã có 20 học sinh xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm cầu thận cấp (17 học sinh THCS và 3 HS tiểu học), trong đó có 2 HS đã tử vong do suy thận nặng. 11 em được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong. Ngày 21/2, có 8 em ra viện, 3 em chuyển lên tuyến trên thì có 2 em đã tử vong. 

Trước tình trạng này, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập đoàn công tác gồm các bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa H.Quế Phong về xã Hạnh Dịch để lấy mẫu xét nghiệm. Nguyên nhân gây bệnh ban đầu được xác định do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A.

Ngoài việc chỉ đạo khám sàng lọc cho các em học sinh cấp 1 và cấp 2 xã Hạnh Dịch xác định số trẻ có nguy cơ mắc bệnh suy thận, Sở Y tế Nghệ An còn báo cáo và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI