Khai mạc hội nghị phòng chống ung thư

30/08/2013 - 21:42

PNO - PNO - Ngày 30/8, Hội nghị phòng chống bệnh ung thư toàn quốc đã diễn ra tại bệnh viện TƯ Huế. Bệnh ung thư hiện đang là một trong những gánh nặng y tế toàn cầu - là nguyên nhân tử vong thứ hai sau bệnh tim mạch.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: ung thư không phải là bệnh trời kêu ai nấy dạ. Nếu chúng ta phát hiện điều trị sớm thì có thể chữa khỏi hẳn. Ví dụ những bệnh ung thư phổi, gan đề phòng bệnh bằng cách không hút thuốc và hạn chế uống rượu thì hoàn toàn không mắc hai loại bệnh này.

Khai mac hoi nghi phong chong ung thu

Thuyết trình về điều trị ung thư dạ dày tại hội nghị

Số lượng các ca bệnh về ung thư cổ tử cung và ung thư vú tại VN thời gian qua đã hạn chế số bệnh nhân (BN) tử vong rất nhiều. Số BN điều trị thành công chiếm từ 60 đến 70 %. Đặc biệt, tại các tỉnh miền Trung từ Huế trở vào, số lượng mắc bệnh ung thư tử cung từ năm 2008 đến nay đã giảm 50%. Riêng một số căn bệnh liên quan ung thu gan, phổi và dạ dày rất khó phát hiện. Đa số những người mắc bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn (trên giai đoạn III) chiếm 71,40% nên khó khăn trong công tác điều trị. Tỷ lệ BN bị ung thư phổi phát hiện muộn khi điều trị cố gắng lắm cũng chỉ có thể duy trì sự sống trong vòng 5 năm. Cũng theo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng. Để phát hiện sớm và điều trị bệnh ung thư thành công, quan trọng nhất là phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, có ý thức phòng bệnh.

Theo thống kê của Hội ung thư Việt Nam, ước tính mỗi năm trên thế giới có 12 triệu người mắc bệnh và trên 7 triệu người chết do ung thư. Riêng Việt Nam ước tính mỗi năm có 150.000 người mắc mới và 70.000 người tử vong do mắc bệnh ung thư. Mặc dù chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ung thư đã được triển khai từ nhiều năm nay và bước đầu đạt được một số thành quả đáng khích lệ, tuy vậy cuộc chiến chống lại căn bệnh ác tính này vẫn tiếp tục là một thách thức lớn cho toàn ngành y tế Việt Nam. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện, trung tâm khoa Ung Bướu trên toàn quốc là một thực tế bức bách chưa thể giải quyết được trong ngày một ngày hai.

Hội nghị đã nhận được gần 100 báo cáo khoa học trong nước và quốc tế.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI