Khai hội cầu ngư làng Thai Dương Hạ

10/02/2014 - 12:12

PNO - PNO - Sáng 10/2 (11 tháng Giêng âm lịch) làng Thai Dương Hạ, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khai hội hội cầu ngư truyền thống của làng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Lễ hội cầu ngư làng Thai Dương Hạ là lễ hội lớn của ngư dân, ba năm mới được tổ chức một lần vào dịp đầu xuân với ý nghĩa cầu cho một năm mới ra khơi đánh bắt được nhiều cá, tôm.

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Nghi thức cầu ngư.

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Các tay chèo nữ ra sức tranh tài.

Khai hoi cau ngu lang Thai Duong Ha

Rất đông người đội mưa xem hội.

Mở đầu lễ hội cầu ngư là lễ diễn trò tái hiện các ngành nghề đánh bắt nuôi trồng thủy sản của ngư dân địa phương. Những ngư dân với các nghành nghề khác nhau như câu khơi, đánh rớ, vại chài, nuôi cá lồng trên phá Tam Giang thay nhau trình diễn ngành nghề mưu sinh của mình.

Bên cạnh đó, ngư dân cũng tái hiện hình ảnh coi con nước trước khi ra khơi đánh bắt thủy sản. Những đứa trẻ đóng vai đàn cá theo con nước mắc đầy lưới của ngư dân. Kết thúc lễ diễn trò cầu ngư là hình ảnh những con tàu đánh bắt xa khơi của ngư dân trở về bến với cá, tôm, mực đầy khoang, báo hiệu một mùa bội thu, đánh bắt được nhiều tôm cá. Tiếp đến là hình ảnh tiểu thương nhộn nhịp buôn bán thủy sản trên bến cảng.

Lễ cầu ngư diễn ra lúc 5g sáng nhưng đã thu hút nhiều người dân địa phương và du khách mọi nơi về theo dõi. Người dân và du khách rất thích thú khi chứng kiến cuộc sống mưu sinh hàng ngày của ngư dân, đặc biệt là các kiều bào về quê ăn Tết.

Sau nghi lễ cầu ngư, lễ hội đua ghe truyền thống làng Thai Dương Hạ cũng được tổ chức, với sự tham gia của 9 đội đua đến từ các phường, xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham gia giải đua ghe, mỗi đội có 12 vận động viên tranh tài ở các độ cúng, độ tiền và độ phá. Năm nay, giải diễn ra cả hai nội dung nam và nữ. Mặc dù trời mưa to, gió lạnh nhưng giải đua ghe vẫn thu hút được hàng ngàn người dân đến xem, cổ vũ cho các tay chèo.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI