Khai giảng và các khoản phí đầu năm

31/08/2015 - 13:56

PNO - Nhiều phụ huynh đã phải đóng học phí cho con trước khi bước vào năm học mới dù hiện nay vẫn chưa chính thức thông qua các khoản thu chi đầu năm.

Phí bảo hiểm y tế khá cao

Chỉ còn một tuần nữa là các em học sinh chính thức bước vào năm học mới. Có rất nhiều trường trên địa bàn thành phố đã tổ chức họp phụ huynh và công bố các khoản tiền cần đóng vào đầu năm học.

Theo đó, các khoản như học phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, quần áo đồng phục, thể thao, phù hiệu… là “mặc định” phải đóng khi học sinh nhập học.

Ngoài ra, trường nào có tổ chức học bán trú, học 2 buổi thì đóng những khoản riêng theo quy định của nhà trường.

Anh V. – một phụ huynh có con đang theo học lớp 2 tại Trường tiểu học Chính Nghĩa (quận 5) bày tỏ: “Do cô giáo chủ nhiệm đã dán giấy thông báo về các khoản phí cần đóng vào đầu năm học trong vở báo bài của con nên lần họp phụ huynh đầu năm vừa rồi, tôi đã đóng hết cho con. Chỉ có tiền học phí là chưa đóng. Vì con học bán trú nên thu theo tháng. Các khoản đóng vừa phải, đều theo quy định của Sở Giao dục và Đào tạo. Duy chỉ có tiền bảo hiểm y tế là hơi cao”.

Khai giang va cac khoan phi dau nam
Đầu năm học, nhiều phụ huynh đã than khi phải đóng đủ loại phí cho con.

Cũng theo anh V, trong năm học trước, tiền bảo hiểm y tế chỉ đóng 380.000 đồng/năm. Nhưng năm nay, phụ huynh phải đóng 544.000 đồng/15 tháng.

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Võ Văn Tần (quận 12) cũng có cùng quan điểm với anh V. Những phụ huynh này rất thắc mắc khi phải đóng phí bảo hiểm cao như vậy.

Chị H, có con đang theo học lớp 3 tại trường này tâm sự: “Khi thấy con đưa giấy thông báo thì đọc sơ qua thấy các khoản phí hầu như không thay đổi, trường không bắt buộc con mua sách vở hay những vật dụng khác trong trường. Nhưng rất bất ngờ khi phí bảo hiểm năm nay gần như gấp đôi năm ngoái”. Theo đó, chị V sẽ nhờ cô giáo chủ nhiệm giải đáp thắc mắc khi họp phụ huynh ngày 30/8 tới đây.

Nhiều trường mới chỉ thông báo

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều trường trên địa bàn thành phố đã hoàn tất việc thu học phí và các khoản tiền cần đóng vào đầu năm học. Thế nhưng, ở một số trường THCS và THPT vẫn tổ chưa tổ chức họp phụ huynh để thông báo việc này.

“Thầy chủ nhiệm của em chỉ thông báo tổng cộng tiền học phí là bao nhiêu thôi. Chứ từng khoản phí cụ thể, ngày mai họp phụ huynh mới nói cho ba mẹ em biết để đóng”, một học sinh trường THCS Hồng Bàng (quận 5) cho biết.

Tương tự, một phụ huynh học sinh của trường THPT Lương Văn Can (quận 8) cũng cho biết, nhà trường mới nhắc nhở đóng tiền học phí tháng 8, còn các khoản phí còn lại, chừng nào họp phụ huynh đầu năm mới thông báo.

Khai giang va cac khoan phi dau nam
Tờ giấy ghi các khoản phí cần đóng vào đầu năm học được cô giáo dán vào trang của vở báo bài.

Được biết, ngoài các khoản thu chính thì các trường còn có khoản thu phụ. Như tiền sữa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị trường học. Những trường nào có gắn máy lạnh để việc học tập của các em được thoải mái thì nhà trường sẽ trao đổi với phụ huynh để đóng phí.

  • Khánh Phương - Hải Yến
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI