Khai ấn, hạ nêu ở Hoàng cung Huế

07/02/2022 - 13:20

PNO - Sáng mồng 7 Tết Nhâm Dần (7/2), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức lễ hạ nêu cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Hiển Lâm Các

 

Lễ hạ nêu tại Hoàng cung triều Nguyễn thời xưa được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới
Lễ hạ nêu tại Hoàng cung triều Nguyễn thời xưa được thực hiện để đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới.
Cây nêu ở sân trước Triệu Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở Thế Miếu – Hiển Lâm Các
Cây nêu ở sân trước Triệu Miếu được hạ trước rồi sau đó là đến cây nêu ở Thế Miếu - Hiển Lâm Các.
Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu.
Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và hạ cây nêu.
Đây là việc làm được giữ gìn hàng năm tại Cố đô Huế, nhằm nhắc nhở kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã hết
Đồng thời nhắc nhở mọi người phải nhanh chóng quay trở về cuộc sống bình thường và làm việc chăm chỉ hơn trong năm mới này…
Đồng thời nhắc nhở mọi người phải nhanh chóng quay trở về cuộc sống bình thường và làm việc chăm chỉ hơn trong năm mới này…
Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân
   Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân.
Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang – Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên.
Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ “Phú - Thọ - Khang - Ninh” mang ý nghĩa: Giàu sang, Sống lâu, Khỏe mạnh, Bình yên.
Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân.
Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho nhân dân.
Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ Thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp: Phúc, Lộc Thọ, Tâm, Tài, Đạt, Cát Tường, Bình An,… và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới Nhâm Dần.
Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn: Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, Tài, Đạt, Cát tường, Bình an,… và tặng cho du khách với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới Nhâm Dần.
Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết:'Cây nêu ở trong cung đình ngoài ý nghĩa mang tinh thần dân gian từ xa xưa còn có ý nghĩa báo hiệu Tết và kết thúc Tết. Dựng nêu là báo hiệu Tết đã đến, khi hạ nêu kết thúc Tết. Theo truyền thống xưa, chúng tôi  tổ chức lễ hạ nêu khai ấn, trông cái ấn này gồm có 4 chữ, một lời chúc tốt đẹp về đầu năm Phú - Thọ -  Khang - Ninh. Đây là hoạt động vui tươi chứ không  phải hoạt động tâm linh. Chúng tôi tặng du khách chữ  như một lời chúc đầu năm'. Đây là việc làm
Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết: "Cây nêu ở trong cung đình ngoài ý nghĩa mang tinh thần dân gian từ xa xưa còn có ý nghĩa báo hiệu tết và kết thúc tết. Dựng nêu là báo hiệu tết đã đến, khi hạ nêu kết thúc tết. Theo truyền thống xưa, chúng tôi tổ chức lễ hạ nêu khai ấn, trông cái ấn này gồm có 4 chữ, một lời chúc tốt đẹp về đầu năm Phú - Thọ - Khang - Ninh. Đây là hoạt động vui tươi chứ không phải hoạt động tâm linh. Chúng tôi tặng du khách chữ như một lời chúc đầu năm". 
Đây là việc làm được giữ gìn hàng năm tại Cố đô Huế, nhằm nhắc nhở kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã hết
Đây là việc làm được giữ gìn hàng năm tại cố đô Huế, nhằm nhắc nhở kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã hết.

Thuận Hóa 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=