Việt Nam nổi lên như một thị trường đột phá cho nội dung toàn châu Á

01/12/2025 - 12:02

PNO - Đó là phát biểu của các giám đốc điều hành ngành công nghiệp tại phiên thảo luận ở JAFF Market, được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Jogja-NETPAC (JAFF), diễn ra tại Jakarta (Indonesia) từ 29/11 – 6/12.

Thành công của  phim Mưa đỏ đã góp thêm minh chứng cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm sáng quan trọng của ngành điện ảnh châu Á. Ảnhh; Galaxy  Studio
Thành công của phim Mưa đỏ đã góp thêm minh chứng cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm sáng quan trọng của ngành điện ảnh châu Á. Ảnh: Galaxy Studio

Nhiều dữ liệu được công bố tại phiên thảo luận cho thấy, Việt Nam đang trở thành điểm sáng quan trọng của ngành điện ảnh châu Á với sức tăng trưởng vượt trội.

Ông Phong Dương - Giám đốc kinh doanh của Mockingbird Pictures - cho biết, bộ phim Mưa Đỏ của Việt Nam đã thu hơn 27 triệu USD, trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Thành tích này đặt Việt Nam vào vị thế thị trường chiến lược cho các tác phẩm châu Á tại khu vực.

Cũng trong phiên thảo luận, các nhận xét đã cho rằng thị trường phim ảnh Trung Quốc đang đánh mất khán giả trẻ, trong khi thị trường điện ảnh Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Eric Lin - Giám đốc nội dung quốc tế của Damai Entertainment (thuộc Alibaba) - cho biết, khán giả Trung Quốc dưới 24 tuổi hiện chỉ chiếm 15% tổng lượng người xem phim tại rạp, giảm mạnh so với mức 38% trước đại dịch.

“Chúng tôi đã mất gần một nửa lượng người xem chỉ sau 5–6 năm” - Lin nói. Ông cũng cho rằng nhóm khán giả cốt lõi hiện đã dịch chuyển sang độ tuổi 30–49. Dù Na Tra 2 thu về hơn 2 tỉ USD phòng vé, thị trường Trung Quốc vẫn chật vật giữ chân khán giả trẻ trong cuộc cạnh tranh với nội dung dọc ngắn như microdrama.

Phiên thảo luận, do cố vấn JAFF Market Lorna Tee điều phối và phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất Indonesia - APROFI, quy tụ các diễn giả gồm Phong Dương, Eric Lin, Nelson Mok – CEO Mokster Films, và Shiori Takata – Giám đốc sản xuất quốc tế của Toei.

Tại Indonesia, thị trường phòng vé tiếp tục chứng tỏ sức mạnh với phim nội địa, chiếm hơn 65% tổng doanh thu, một chỉ số mà nhiều quốc gia khu vực mơ ước.

Nelson Mok - đơn vị phát hành quốc tế của How To Make a Million Before Grandma Dies và bản Đài Loan của More Than Blue - nhấn mạnh chiến lược ưu tiên rạp chiếu trong thời đại streaming bùng nổ.

“Điểm chung của 2 bộ phim này là khi vừa đưa ra thị trường, không ai muốn mua. Tất cả đều từ chối vì phim không khớp bất kỳ công thức thương mại nào trong suy nghĩ của các nhà phát hành” - Nelson Mok tiết lộ.

Từ phía Nhật Bản, Shiori Takata cho biết thị trường nội địa đang gặp thách thức khi phim hoạt hình chiếm đến 80–90% tổng sản lượng. Điều này khiến phim live–action gần như không còn chỗ đứng. Toei vì thế đã thành lập bộ phận sản xuất quốc tế năm 2023, nhắm đến hợp tác cùng các đối tác Đông Nam Á với mức ngân sách 1–2,5 triệu USD.

Tại buổi thảo luận, các diễn giả thống nhất rằng những yếu tố như kịch bản chắc tay, diễn xuất thuyết phục, âm thanh, hình ảnh đạt chuẩn quốc tế và hậu kỳ chỉn chu... là những điều kiện bắt buộc để một bộ phim có thể thu hút khán giả và các nhà mua phim trên thị trường quốc tế.

Anh Vy (Theo Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI