Khách hàng có thể mở tài khoản mà không cần đến ngân hàng

10/03/2021 - 08:55

PNO - Theo quy định mới từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng được áp dụng phương thức định danh trực tuyến (eKYC) để mở tài khoản từ xa cho khách hàng.

eKYC (Electronic Know Your Customer) là dịch vụ định danh khách hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp. Việc định danh khách hàng được thực hiện thông qua sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo như xác thực khuôn mặt (Face-matching) để xác định khớp khuôn mặt với hình ảnh trên giấy tờ, đối chiếu thông tin cá nhân tức thời và gọi trực tuyến (video call) cho phép nhân viên ngân hàng giám định tương tác với khách hàng một cách chân thực, với độ tin cậy cao hơn so với quy trình nhận dạng và xác minh khuôn mặt truyền thống.

Khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến và đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử mà không cần đến các chi nhánh/phòng giao dịch, trong khi vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn bảo mật. Hạn mức giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngân hàng được áp dụng hạn mức giao dịch cao hơn hạn mức quy định.

Với dịch vụ eKYC khách có thể mở tài khoản ngay tại nhà
Với dịch vụ eKYC khách có thể mở tài khoản ngay tại nhà

Quy định về mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức eKYC theo Thông tư 16/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 5/3/2021.

Hiện một số ngân hàng như: Shinhan, VPBank, HDBank, TPBank, Viet Capital Bank, NCB đã triển khai dịch vụ eKYC kèm theo những chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. 

Mặc dù eKYC đem lại nhiều lợi ích, giúp các ngân hàng và cả khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp ngân hàng có thêm bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số nhưng dịch vụ mới này vẫn còn một số thách thức.

Theo ông Nguyễn Hồng Trung, Giám đốc Trung tâm số hóa của ngân hàng VPBank, phương thức định danh khách hàng trực tuyến không cần gặp mặt trong eKYC đối diện nạn làm giả hồ sơ. Có trường hợp khách hàng có thể cũng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngân hàng đã dùng Chứng minh nhân dân được photoshop để thay 12 khuôn mặt khác nhau trên chứng minh nhân dân. Nếu các ngân hàng không thể kiểm soát và phát hiện được giả mạo thông tin thì sẽ đem đến nhiều rủi ro.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, dịch vụ trên tài khoản eKYC còn chưa phong phú bằng tài khoản truyền thống, chủ yếu tập trung vào các dịch vụ thanh toán hoặc gửi tiết kiệm, hạn mức giao dịch trong ngày ít nên giao dịch qua kênh này chưa cao. “Đã xuất hiện trường hợp người dùng tại Việt Nam sử dụng công nghệ deepfake (giả mạo) để gian lận nhằm bỏ qua bước kiểm tra thực thể sống (liveness detection). Buộc các ngân hàng phải liên tục theo dõi, cập nhật để ngăn chặn các rủi ro này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI