Kết luận thanh tra vụ hơn 3.000 học sinh Hà Nội phải thi lại môn toán

13/02/2020 - 12:08

PNO - UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa công bố kết luận thanh tra vụ hơn 3.000 học sinh phải thi lại môn toán do 70% học sinh có điểm dưới trung bình.

Cụ thể, kết luận thanh tra số 283 của UBND quận Thanh Xuân nêu rõ, trong mục tiêu, hình thức ma trận đề kiểm tra thì mức độ nhận biết, vận dụng chưa tuân thủ kỹ ma trận đề và ngay câu 1 có nhiều phần khó chưa đúng ma trận khiến học sinh gặp khó khăn trong quá trình làm bài và dẫn đến hậu quả hơn 70% học sinh điểm dưới trung bình.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân chưa chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc quy chế ra đề dẫn đến 70% học sinh có điểm thi học kỳ I môn toán dưới trung bình và trách nhiệm thuộc về lãnh đạo phòng và trách nhiệm tham mưu thuộc về công chức được phân công theo dõi.

Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân ra đề thi khó khiến 3.000 học sinh phải thi lại
Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân ra đề thi khó khiến 3.000 học sinh phải thi lại môn toán.

Phòng GD-ĐT cũng chưa kiểm tra, giám sát cũng như thẩm định điều kiện năng lực của các thành viên khi xây dựng ma trận đề.

Khi có thông tin phản ánh về kiểm tra thì phó trưởng phòng không báo cáo trưởng phòng và trưởng phòng báo cáo với UBND quận chậm so với quy định.

Thanh tra quận Thanh Xuân kiến nghị phòng GD-ĐT quận phải tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót trong quá trình ra đề thi, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc ra đề kiểm tra chung môn toán học kỳ I năm 2020 và báo cáo UBND quận cũng như Sở GD-ĐT Hà Nội những thuận lợi, vướng mắc để chỉ đạo, hướng dẫn.

Ban hành quy chế tất cả các khâu coi thi, giám sát, chấm thi, nhận xét, đánh gia học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT làm cơ sở cho các trường tổ chức thực hiện.

Trước đó, một sự việc hy hữu xảy ra ở quận Thanh Xuân, khoảng 3.000 học sinh lớp Chín trên địa bàn quận được thi lại học kỳ môn toán vì điểm thi quá thấp.

Nguyên nhân khiến học sinh bị điểm thấp là Ban ra đề thi của Phòng GD-ĐT quận đã ra một ma trận mới, học sinh chưa được ôn tập ở trường, nên các em thấy khó và không làm được bài. Kết quả, 70% học sinh có điểm thi học kỳ I môn toán dưới trung bình.

Rất nhiều phụ huynh bức xúc khi thấy điểm học kỳ môn toán của con mình thấp bất thường. Còn học sinh sau khi làm bài đã bày tỏ rất buồn vì không làm được bài và than phiền đề thi khó quá.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI