Hơn 3.000 học sinh Hà Nội phải thi lại môn toán vì đề quá… khó

20/12/2019 - 11:58

PNO - Những ngày qua, phụ huynh xôn xao việc điểm thi học kỳ I môn toán của học sinh lớp Chín Q.Thanh Xuân (Hà Nội) rất thấp, có đến 70% bài dưới trung bình. Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân đã phải tổ chức cho học sinh thi lại.

Anh N.T.V (một phụ huynh có con học tại Trường THCS Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân) cho hay: “Tôi rất bức xúc với việc học sinh phải thi lại. Con tôi chia sẻ là làm bài rất tốt và rất hài lòng với sự ôn tập và thể hiện trong bài thi của mình. Vậy mà chỉ vì lý do ra đề không hợp lý của phòng giáo dục các con lại phải ôn tập lần nữa và thi lần nữa rất mệt mỏi, khiến tâm lý các con không được thoải mái.

Tôi nghĩ, Phòng GD-ĐT là cơ quan chuyên môn, quản lý nhà trường nên không chấp nhận sai sót lần này. Thiết nghĩ, người đứng đầu Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân nợ phụ huynh, học sinh và giáo viên một lời xin lỗi”.

Hon 3.000 hoc sinh Ha Noi phai thi lai mon toan vi de qua… kho
Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân phải tổ chức cho học sinh lớp Chín thi lại môn toán vì đã ra đề quá khó.

Liên quan vụ việc khoảng 3.000 học sinh lớp Chín trên địa bàn Q.Thanh Xuân phải làm lại bài thi môn toán vì điểm quá thấp, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân xác nhận có sự việc trên xảy ra trên địa bàn quận.

“Về quy trình ra đề: tổ ra đề có bốn người, có hai người trực tiếp ra đề theo ma trận thứ tự độ khó tăng dần và hai người tiến hành phản biện đề thi. Thành viên trong tổ ra đề có thể là những giáo viên hoặc những chuyên gia để đảm bảo tính khách quan, công bằng nhất”, ông Hữu cho hay.

Rõ ràng, khi để xảy ra sai sót và gần 3.000 học sinh lớp Chín trên địa bàn quận phải thi lại đã tốn công sức của rất nhiều người. Vậy trước vấn đề này ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

“Thực ra nói từ “sai sót” thì chưa đúng. Vì kiến thức trong đề thi hoàn toàn không có gì sai cả chỉ là hơi khó với học sinh khiến các em bị điểm kém.

Kiến thức trong đề vẫn nằm trong chương trình, nhưng dạng đề hơi mới. Thêm nữa là các trường chưa được tập huấn và làm quen nên dẫn đến việc học kinh bị điểm dưới trung bình chiếm đa số. Tôi thấy không hợp lý và đã báo cáo cấp trên và cho kiểm tra lại với tất cả học sinh.

Sau sự cố này, Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm với bộ phận ra đề và tiếp tục quan tâm hơn tới việc tập huấn kỹ thuật ra đề, xây dựng ma trận đề, định hướng về đổi mới cách ra đề kỹ hơn để tránh tối đa việc ra đề quá khó, quá mới với cách dạy học ở các nhà trường”, ông Phạm Gia Hữu cho hay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI