Kê sai hàm lượng thuốc, lỗi bác sĩ hay phần mềm?

26/08/2019 - 11:30

PNO - Hai trường hợp bác sĩ kê sai hàm lượng thuốc tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 được dược sĩ quầy thuốc bệnh viện phát hiện.

Ngày 30/7/2019, bệnh nhi V.V.K. (19 tháng tuổi, tỉnh Đồng Nai) được gia đình đưa đến khám tại phòng khám ngoài giờ, Bệnh viện Nhi Đồng 2. Với chẩn đoán viêm họng cấp, viêm nướu, sốt ngày thứ ba, bác sĩ kê toa thuốc có ba loại. Trong đó, thuốc Polebufen (chứa Ibuprofen 100mg) tác dụng giảm đau hạ sốt được kê uống một ngày bốn lần, mỗi lần 1ml. 

Ke sai ham luong thuoc, loi bac si hay phan mem?
Toa thuốc của bệnh nhi V.V.K. được bác sĩ dùng bút sửa lại từ 1ml thành 6ml

Tuy nhiên, hàm lượng thuốc sai dù toa thuốc phù hợp với chẩn đoán, bác sĩ Nguyễn Thành Đạt, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, khẳng định với Báo Phụ Nữ TP.HCM. Sai sót này được dược sĩ ở quầy thuốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 phát hiện. Sau đó, bác sĩ điều trị sửa lại hàm lượng từ 1ml lên 6ml. 

Cùng ngày, bệnh nhi L.H.V. (5 tuổi, tỉnh Đồng Nai) vào khám cũng bị kê nhầm hàm lượng thuốc. Với chẩn đoán viêm phế quản cấp, sốt ngày thứ ba, bác sĩ T.T.K.N. kê toa thuốc có ba loại.

Trong đó, siro trị ho Olesom S (gồm Salbutamol sulfat + Ambroxol HCL) được kê uống một ngày hai lần, mỗi lần 1ml. Hàm lượng này, theo bác sĩ Nguyễn Thành Đạt là không đủ để điều trị cho bệnh nhi. Khi đến quầy thuốc, dược sĩ phát hiện, thông báo cho bác sĩ tăng hàm lượng thuốc. 

Bác sĩ Nguyễn Thành Đạt nhận định đây là sai sót nhỏ và hy hữu. Trong trường hợp chẳng may bệnh nhi lỡ uống theo hàm lượng bác sĩ kê toa, vẫn không bị ảnh hưởng sức khỏe nhưng chưa đủ tác dụng điều trị. 

Sự cố liên quan đến toa thuốc đã từng xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Báo Phụ Nữ TP.HCM từng phản ánh trường hợp một bệnh nhi uống phải toa thuốc không kê hàm lượng của bác sĩ và sau đó sức khỏe bị suy giảm.

Bác sĩ kê kháng sinh cho bệnh nhi 5 tuổi nhưng không kê hàm lượng. Mua thuốc bên ngoài bệnh viện nên bệnh nhi bị cho uống gấp đôi liều kháng sinh. Trường hợp này nguyên nhân do trường thông tin ghi hàm lượng thuốc bị che khuất khi in toa thuốc.

Ke sai ham luong thuoc, loi bac si hay phan mem?
Bệnh nhi đến khám chữa bệnh tại BV Nhi đồng 2

Trả lời nghi vấn về khả năng phần mềm kê toa mắc lỗi, bác sĩ Nguyễn Thành Đạt khẳng định hai trường hợp này là lỗi của bác sĩ, không phải lỗi phần mềm kê toa. Bác sĩ đã quên bật chức năng kiểm soát hàm lượng thuốc nên phần mềm không phát hiện sai sót.   

Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho rằng, hai trường hợp bác sĩ kê sai hàm lượng thuốc tuy không gây hậu quả lớn nhưng vấn đề kê nhầm toa thuốc nói chung luôn là vấn đề lớn.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã có nhiều nỗ lực để phòng ngừa vấn đề này, từ thành lập tổ dược lâm sàng hỗ trợ bác sĩ kê toa đến kiểm tra sai sót ở quầy thuốc trước khi phát thuốc và sắp tới là ứng dụng phần mềm mới. 

Bệnh viện cho biết thêm hằng tháng đều tổ chức bình toa thuốc. Trong khoảng 500 toa thuốc, mới có một trường hợp sai sót.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện này có từ 5.000-7.000 trường hợp đến khám ngoại trú. Theo chúng tôi, áp dụng tỷ lệ sai sót này cho con số 5.000 ca thì khoảng 10 toa thuốc có sai sót mỗi ngày, rõ ràng là con số đáng lưu ý. 

Hiếu Nguyễn - Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI