Kẻ đào mồ: Trải nghiệm điện ảnh chưa thành của Công Hậu

02/07/2022 - 14:26

PNO - Phim Kẻ đào mồ có điểm sáng ở ý tưởng kịch bản kết hợp cảm hứng dân gian với yếu tố tâm linh. Có điều cách triển khai chưa đạt hiệu quả như mong đợi dù người làm phim đã nỗ lực thực hiện.

Kẻ đào mồ (khởi chiếu ngày 1/7) đánh dấu lần đầu lấn sân vai trò đạo diễn của diễn viên Công Hậu. Ngay từ khi trailer được tung ra, người xem đã không đặt nhiều kỳ vọng vì hình ảnh, cách quay phim khá lạc hậu. Đến khi xem phim, nhận định đó không sai.

Trailer phim Kẻ đào mồ:

ghi chú video

Bối cảnh phim Kẻ đào mồ  là Việt Nam thập niên 1950, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật xảy ra ở Cần Thơ về một cô gái đào mộ trộm vàng để làm thuốc trị bệnh cho mẹ được tòa xử trắng án. Chuyện phim diễn ra ở một làng quê nghèo, nơi phân hóa giàu nghèo rất rõ. Lúc này trong vùng xảy ra nhiều vụ các ngôi mộ mới của người giàu thường xuyên bị đào bới trộm để lấy của. Bạch Liên, cô gái nghèo làm công việc quét dọn nghĩa trang là tình nghi số một.

Á hậu Trương Thị May trở lại màn ảnh sau nhiều năm vắng bóng
Á hậu Trương Thị May trở lại màn ảnh sau nhiều năm vắng bóng

Hơn 90 phút phim là hành trình điều tra ai là thủ phạm. Thông qua đó phim đề cao lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ qua việc hé lộ lý do Bạch Liên là thủ phạm. Có thể thấy cốt truyện mang tính chất điều tra kết hợp với yếu tố tâm linh của phim đem đến nét mới lạ mà trước đến giờ ít phim Việt nào khai thác. Chỉ tiếc khía cạnh điều tra hay tâm linh phim làm vẫn chưa “đã”. Quá trình điều tra diễn tiến khá đơn điệu khi mà chủ yếu chỉ là những cuộc hỏi - đáp giữa phó cẩm Trọng Minh và nghi phạm Bạch Liên. Tình huống mang tính bước ngoặc là việc Trọng Minh nhử kẻ đào mồ bằng cách nằm trong quan tài khắc họa khá sơ sài không toát lên được sự hồi hộp ly kỳ của một bộ phim phá án.

Phim ghi hình tại nghĩa trang cồ ở Tà Đùng để tạo không khí chân thật trên phim
Phim ghi hình tại nghĩa trang cổ ở Tà Đùng để tạo không khí chân thật trên phim

Ngoài câu chuyện về chữ hiếu, phim còn đan xen chuyện tình tay ba giữa Trọng Minh - Bạch Liên và Lục - hàng xóm của Bạch Liên. Tuy vậy tuyến truyện tình cảm giữa Trọng Minh và Bạch Liên quá chóng vánh, chưa thuyết phục. Câu trước cả hai còn xưng với nhau là cô - tôi câu sau chuyển sang gọi anh - em ngọt xớt trong khi chưa có một tình huống nào đánh dấu bước chuyển trong nhận thức tình cảm dành cho đối phương.

Kết phim, lựa chọn bỏ lại hai đứa em còn nhỏ, rời quê đi theo tiếng gọi tình yêu của Bạch Liên khiến khán giả chưng hửng. Là bởi trước đó cô đã từ chối khi được Lục khuyên ba chị em nên bỏ làng đến nơi khác cùng anh sinh sống với lý do không thể bỏ mồ mả cha mẹ.

Diễn tiến mối tình Trọng Minh-Bạch Liên khá nhanh
Diễn tiến mối tình Trọng Minh - Bạch Liên khá nhanh

Khâu diễn xuất, âm nhạc của phim cũng chưa làm hài lòng người xem. Các diễn viên diễn khá gượng, nhất là nữ chính Trương Thị May (vai Bạch Liên). Người đẹp chỉ diễn tốt nhất các cảnh thể hiện tình cảm với người mẹ bị bệnh phong. Các diễn viên phụ như các sĩ quan trong sở cẩm, những góa phụ đến sở trình báo biểu cảm khá “giả trân”. Việc lồng tiếng kiểu TVB cho nhân vật có thể cũng là một lý do. Âm nhạc của phim lại tùy hứng, không ăn nhập với cảnh phim. Điển hình như đoạn Bạch Liên khóc chia tay Lục và hai em để đi theo Trọng Minh vang lên bài hát Vùng trời bình yên do Hồng Ngọc thể hiện!

Trương Thị May diễn tốt nhất ở phân đoạn tình cảm với mẹ
Trương Thị May diễn tốt nhất ở phân đoạn tình cảm với mẹ

Kẻ đào mồ là một bộ phim nói về thời xưa nhưng khán giả chưa cảm nhận được bầu không khí xưa của phim vì màu phim khá tươi mới. Phần thiết kế mỹ thuật của phim chưa cho thấy sự đầu tư chăm chút của một phim điện ảnh mà dừng ở mức như phim truyền hình. Dù vậy phải ghi nhận sự chịu khó của đoàn phim khi lặn lội tận nghĩa trang cổ ở Tà Đùng để quay cảnh nghĩa trang cho lên hình “ép phê” hoặc săn lùng được mùa sen để có những khung hình ở Bàu Trắng rất đẹp.

Xem phim khán giả nhận ra sự chân thành, tâm huyết của đạo diễn Công Hậu và rất thương mến cách làm phim đó của anh. Có điều việc đem đến cho người xem một trải nghiệm điện ảnh đích thực dường như vẫn còn là việc làm quá sức với anh.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI