Đạo diễn Công Hậu: "Trong nghệ thuật, tôi không thiên vị ai kể cả con trai mình"

30/06/2022 - 06:41

PNO - Kẻ đào mồ là phim điện ảnh đầu tay mà diễn viên Công Hậu đảm nhận vai trò đạo diễn. Ở vị trí trước hay sau ống kính, Công Hậu cho biết anh và ê-kíp luôn làm việc chỉn chu, cố gắng hết mình, phần còn lại phụ thuộc vào sự đón nhận, tình cảm của khán giả.

Phóng viên: Phim Kẻ đào mồ sắp ra mắt khán giả vào ngày 1/7, cảm xúc của anh hiện tại thế nào, đặc biệt khi tình hình rạp Việt hậu COVID-19 có những thay đổi nhất định về thói quen xem phim tại rạp?

Đạo diễn Công Hậu: Nếu hỏi về cảm xúc, thật lòng, tôi thấy có chút vui trong lòng vì phim sắp được ra mắt người xem. Mấy chục năm trong nghề, tôi học được cách làm việc thận trọng, không bao giờ được phép xem thường khán giả. Với Kẻ đào mồ, tôi và ê-kíp hơn 100 người đã làm việc hết sức mình để mang lại món ăn tinh thần cho khán giả. Tôi nghĩ khi làm nghệ thuật, mình có nói về tác phẩm mình làm ra hay như thế nào đi nữa thì cảm nhận của người xem mới quan trọng. Ở phía ê-kíp, chúng tôi đã cố gắng, phần còn lại phụ thuộc vào công chúng.

Còn về việc phát hành, tôi thấy sau dịch, nhiều thứ bị đảo lộn, trong đó có thói quen xem phim của khán giả. Kẻ đào mồ ra mắt trong thời điểm này chưa hẳn thuận lợi vì người xem đang đắn đo rất nhiều khi chi tiền mua một tấm vé ra rạp xem phim. Nhưng, tôi luôn có lòng tin rằng khi mình làm điều tốt, làm việc đúng thì sẽ được đáp lại.

Trương Thị May vào vai Bạch Liên, một cô gái thương yêu, hiếu thảo với mẹ.
Trương Thị May vào vai Bạch Liên - cô gái thương yêu, hiếu thảo với mẹ

* Trong lần đầu thử sức ở vai trò đạo diễn, lại ở thể loại kinh dị, anh thấy đâu là điều khó khăn nhất?

- Tôi nghĩ không phải riêng tôi mà những đạo diễn làm phim tại Việt Nam đều gặp khó khăn chung liên quan đến kinh phí. Giống như tinh thần của cụm từ “liệu cơm gặp mắm”, chúng tôi phải sản xuất gói ghém trong chi phí có hạn nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng phim nên khá khó khăn. Trước đây, tôi chỉ thuần làm nghệ thuật, không đụng tới những vấn đề liên quan tiền bạc nên ở vai trò mới, tôi gặp chút khó khăn.

Việc chuyển từ vai trò đứng phía trước ống kính (diễn viên – PV), sang vai trò phía sau ống kính (đạo diễn – PV), tôi thấy không khó. Chỉ khó ở chuyện chọn bối cảnh và di chuyển, mà đó là cái khó chung của tất cả anh em sản xuất Kẻ đào mồ.

Phim quay tại một nghĩa trang cổ ở xã Tà Nung, tỉnh Lâm Đồng trong mười mấy ngày nên anh em trong ê-kíp cũng chứng kiến một số hiện tượng thuộc về tâm linh. Chúng tôi cúng kính mỗi sáng trước khi quay và sau cùng, mọi việc cũng hoàn thành.

Ngoài bối cảnh tại nghĩa trang cổ, đoàn phim chúng tôi đi đến Bàu Trắng, Phan Rang để thực hiện một số cảnh quay khác. Hơn 100 người di chuyển giữa trời nắng nóng, chân đi trên cát như lửa than, có nơi lún xuống tới đầu gối. Ở vùng này, xe không di chuyển được nên mọi người phải đi bộ, mang vác theo máy móc khá vất vả nhưng bù lại, phần cát trắng và bối cảnh lên phim rất đẹp.

Diễn viên Nhất Duy, con trai của đạo diễn Công Hậu tham gia Kẻ đào mồ.
Diễn viên Nhất Duy, con trai của đạo diễn Công Hậu tham gia Kẻ đào mồ

* Về Á hậu Trương Thị May - vai nữ chính Bạch Liên, đây không phải lần đầu người đẹp tham gia diễn xuất nhưng cô ấy không phải là tên tuổi thu hút phòng vé, anh có đắn đo gì khi chọn vai diễn này?

- Vai Bạch Liên là dạng vai khó, đòi hỏi cao về diễn xuất tâm lý. Cho nên, phải qua rất nhiều vòng casting diễn viên, tôi mới chọn được Trương Thị May. Bản tính của Trương Thị May ngoài đời cũng giống nhân vật Bạch Liên - hiếu thảo với mẹ, tâm thiện, nên tôi mừng vô cùng khi May đến thử vai. Với tôi, vai chính trong phim rất quan trọng vì nếu diễn viên diễn không tới, mạch phim sẽ gãy ngay.

Trước khi chọn May cho vai chính, một người quen đưa ra gợi ý rằng họ muốn tham gia đầu tư phim và cùng với đó, cho họ được đảm vai nữ chính Bạch Liên. Ở đây, tôi không nói lời đề nghị này là hành động mua bán vai bởi nếu phù hợp vai diễn, họ hoàn toàn có cơ hội tham gia phim và cùng đầu tư kinh phí sản xuất với chúng tôi, giá khoảng 700 triệu. Tuy nhiên, tôi chưa thấy sự phù hợp nên từ chối họ một cách thẳng thắn. Nói để thấy, vai Bạch Liên khó tìm diễn viên vô cùng và chúng tôi - những người sản xuất cũng có nguyên tắc riêng của mình.

* Ở Kẻ đào mồ, diễn viên Nhất Duy - con trai anh đảm vai sĩ quan Trọng Minh, thuộc tuyến nam chính. Lựa chọn diễn viên Nhất Duy có phải qua nhiều vòng casting hay liệu có sự ưu ái riêng tư nào ở đây không, thưa anh?

- Trong nghệ thuật, tôi không thiên vị. Nhất Duy là con trai tôi nhưng cũng là diễn viên, được đào tạo bài bản từ Trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Điều quan trọng là Nhất Duy phù hợp với vai Trọng Minh - một sĩ quan làm việc cho người Pháp, có học thức, trình độ. Chính vì phù hợp nên tôi mới chọn Nhất Duy sau quá trình thử vai, nếu không phù hợp, chắc chắn tôi không dám giao vai cho con mình vì tôi biết, mọi người sẽ chú ý đến lựa chọn của tôi.

Nhất Duy khi tham gia dự án cũng thấy điều này nên đã dành nhiều thời gian nghiên cứu nhân vật, tự rèn luyện để diễn xuất tốt nhất.

Trailer Kẻ đào mồ:

 

* Anh muốn truyền tải thông điệp gì với Kẻ đào mồ và có kỳ vọng thế nào cho màn chào sân này?

- Nghe tên bộ phim Kẻ đào mồ, khán giả dễ nhầm tưởng rằng phim chỉ toàn màu sắc ma mị, kinh dị. Đương nhiên, yếu tố kinh dị trong phim là có nhưng phim còn có những mảng nội dung tâm lý, tình cảm và pha chút hài hước.

Thông qua phim, tôi muốn gửi gắm thông điệp về chữ hiếu của con cái đối với cha mẹ. Tấm lòng của cha mẹ đối với con cái thông qua việc họ sinh ra một đứa bé, nuôi nấng và dạy dỗ đứa bé ấy nên người là điều không phải bàn. Nhưng, có những đứa con khi lớn lên không hiểu cho nỗi lòng, thậm chí bất hiếu với đấng sinh thành. Đương nhiên, chúng tôi không quơ đũa cả nắm mà chỉ nêu lên câu chuyện, đưa ra bài học, thông điệp chung. 

Ngoài ra, trên phim Kẻ đào mồ còn kể câu chuyện tình tay 3 giữa Bạch Liên, Trọng Minh và người đàn ông tên Lục. Ở cuộc tình ngang trái này, tôi không tô đậm khía cạnh liên quan đến những ham muốn đời thường, mà cho thấy tình yêu thương, hi sinh giữa người yêu nhau nhưng gặp trắc trở. Tôi mong thông điệp chạm đến khán giả và nhận được những phản hồi tích cực về phim.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI