KCN Hiệp Phước, H.Nhà Bè: Làm cảng, quên… làm đường

24/05/2014 - 20:27

PNO - PNO - Sáng 24/5, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban quản lý cảng Hiệp Phước, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND huyện Nhà Bè và một số đơn vị liên quan về tình hình đầu tư phát triển Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Buổi làm việc cho thấy KCN Hiệp Phước hiện nay vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư do đầu tư thiếu đồng bộ.

KCN Hiep Phuoc, H.Nha Be: Lam cang, quen… lam duong  

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hàng Quân (thứ hai từ phải sang) khảo sát dự án KCN Hiệp Phước.

Theo đại diện Công ty Tân Thuận (chủ đầu tư dự án KCN Hiệp Phước), hạng mục quan trọng nhất của KCN Hiệp Phước là hệ thống cầu cảng Hiệp Phước đã đầu tư xong và đưa vào sử dụng đã lâu. Để thu hút nguồn hàng vào cảng, vừa qua, TP.HCM đã triển khai dự án nạo vét luồng Soài Rạp có vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Đến nay dự án đã cơ bản thực hiện xong. Hiện luồng tàu Soài Rạp đang được quốc tế đánh giá rất cao.

Vừa qua, cảng đã đón được tàu có trọng tải lên đến 54.000 tấn, trong khi trước đây chỉ có thể đón tàu có trọng tải tối đa 34.000 tấn. Dự kiến, sắp tới cảng sẽ đón thêm ít nhất bốn hãng tàu lớn, trong có hãng tàu Huynhdai có trọng tải đến 62.000 tấn. Việc có nhiều tàu lớn cập cảng, đồng nghĩa với việc lượng hàng đến TP.HCM cũng tăng theo.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Nhà Bè, hàng hóa đến cảng gia tăng cũng khiến áp lực giao thông đường bộ tăng lên. Thế nhưng, hiện nay con đường lưu thông hàng hóa chính trong cảng vẫn chưa được đầu tư. Phần lớn hàng hóa ra vào cảng hiện nay đều phải lưu thông bằng đường thủy, mất nhiều thời gian. Đó cũng là lý do khiến nhiều nhà đầu tư còn ngán ngại khi vào cảng Hiệp Phước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 50 nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư nhưng chỉ có vài nhà đầu tư đăng ký hoạt động ở KCN Hiệp Phước.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định: “Cảng Hiệp Phước là cụm cảng chiến lược của TP.HCM trong việc phát triển kinh tế cảng. Sắp tới, hầu hết các cảng trên địa bàn TP.HCM sẽ được di dời đến đây. Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư dự án phải đầu tư đồng bộ ngay đường vào cảng để tránh lãng phí chỉ vì không có đường đi”.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI