Huyện Châu Thành (Đồng Tháp): Cán bộ làm sai, không bị kỷ luật...còn lên chức

26/09/2015 - 08:24

PNO - Tài sản sở hữu chung của hai vợ chồng nhưng vợ và cha vợ lại âm thầm đem bán. Việc làm trái pháp luật chính quyền địa phương vẫn ký xác nhận.

Huyen Chau Thanh (Dong Thap): Can bo lam sai, khong bi ky luat...con len chuc
Theo ông Phong, cơ sở sản xuất này xây dựng trên đất của ông

Tài sản sở hữu chung của hai vợ chồng nhưng vợ và cha vợ lại âm thầm đem bán. Việc buôn bán trái pháp luật nhưng công chứng viên và chính quyền địa phương vẫn ký xác nhận.

Đến khi vụ việc bị phát hiện, chính quyền địa phương không chịu khắc phục, trong khi những cán bộ làm sai vẫn yên vị hoặc lên chức. Chuyện xảy ra tại xã Tân Bình, H. Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Khốn đốn với... nhà vợ

Trong đơn gửi đến báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Duy Thanh Phong (ở số 17, đường số 4, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM) phản ánh: cách nay 15 năm, tại xã Tân Bình, H.Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, vợ chồng ông được bố mẹ ông cho hơn 4.500m2 đất; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do hai vợ chồng cùng đứng tên.

UBND xã Tân Bình xác nhận, chứng thực đầy đủ. Sau đó lô đất trên được UBND H.Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) cho vợ ông đại diện đứng tên. Cha mẹ ông Phong cất nhà sinh sống trên thửa đất này.

Từ đó, kéo dài suốt 13 năm trời ông Phong giao toàn bộ lô đất cho vợ quản lý. Tuy nhiên, khoảng đầu năm 2012, ông giật mình khi phát hiện trên mảnh vườn của mình mọc lên một cơ sở sản xuất tôn.

Đồng thời, nhiều người không biết từ đâu đến nhảy vào chiếm đất của ông. Trong lúc ông Phong định khiếu nại đến chính quyền địa phương thì giật mình phát hiện thửa đất của ông đã bị bán gần hết. Thủ phạm không ai xa lạ mà chính là… vợ và cha vợ của ông.

Vợ ông là bà Nguyễn Thị Thanh Thanh, sau khi đại diện cho gia đình đứng tên trong giấy chủ quyền, vào năm 2007 đã âm thầm mang 1.299,2m2 bán cho Công ty cổ phần tôn Hoa Sen.

Khoảng hai tháng sau, UBND tỉnh Đồng Tháp cấp giấy chủ quyền cho công ty này. Trước đó, bà Thanh đã ủy quyền cho cha ruột của mình là ông Nguyễn Văn Hinh được thực hiện các giao dịch chuyển quyền sử dụng trên thửa đất của hai vợ chồng.

Sau khi được con gái ủy quyền, năm 2009, ông Hinh đem 2.078m2 đất bán cho ông Nguyễn Hoàng Trung. Một năm sau, ông Hinh tiếp tục đem bán 112m2 đất cho ông Hoàng Đức Huy. Sau đó, ông Trung và ông Huy được UBND H.Châu Thành cấp giấy chủ quyền.

Theo ông Phong, tất cả việc ủy quyền và mua bán trên đều bất hợp pháp vì đây là tài sản chung của hai vợ chồng. Bức xúc, ông Phong gửi đơn tố cáo vợ, cha vợ lẫn các lãnh đạo UBND xã Tân Bình, cán bộ công chứng đã cấu kết chiếm đoạt tài sản của ông.

Sau đó, UBND H.Châu Thành tổ chức kiểm tra xác minh vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Trong khi đó, sau khi bị con dâu và ông sui lén lút bán gần hết đất, cha mẹ ông Phong không còn chỗ ở phải chạy lên P.Tân Phú, Q.7 thuê nhà trọ sống với con trai.

“Suốt bốn năm qua tôi đến UBND xã Tân Bình và H.Châu Thành khiếu nại không biết bao nhiêu lần, lần nào họ cũng bảo tôi chờ, mà không biết chờ đến bao giờ. Trong khi những cán bộ làm sai vẫn bình yên vô sự” - ông Phong bức xúc.

Kẻ yên vị, người lên chức

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Minh Hải - Chánh văn phòng UBND H.Châu Thành cho biết: “Đầu tháng Bảy vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thành lập đoàn thanh tra việc cấp giấy chủ quyền cho các cá nhân trên. Khi có kết quả thanh tra và biện pháp xử lý cán bộ sai phạm huyện sẽ cung cấp thông tin”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, UBND H.Châu Thành và Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã xác minh xong. Kết quả đã xác định được những cán bộ làm sai và đưa ra hướng giải quyết, nhưng không hiểu vì lý do gì nay tổ chức làm lại.

Huyen Chau Thanh (Dong Thap): Can bo lam sai, khong bi ky luat...con len chuc
Những báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh của chính quyền tỉnh Đồng Tháp

Cụ thể, sau khi ông Phong gửi đơn tố cáo, đầu tháng 2/2013, Phòng Tài nguyên và môi trường H.Châu Thành đã tổ chức xác minh. Khoảng một tháng sau có kết quả, khẳng định tài sản trên là sở hữu chung của hai vợ chồng.

Việc vợ và cha vợ ông Phong bán đất khi chưa có ý kiến của ông là sai. Đồng thời, công chứng viên của Phòng Công chứng số 2 tỉnh Đồng Tháp xác nhận cho phép vợ ông Phong ủy quyền cho cha vợ được thực hiện các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có ý kiến của ông Phong là sai.

Từ đó dẫn đến việc cấp giấy chủ quyền cho các tổ chức, cá nhân đã mua thửa đất trên không đúng trình tự thủ tục. Phòng Tài nguyên môi trường H.Châu Thành đề nghị thu hồi, hủy bỏ các giấy chủ quyền đã cấp cho các tổ chức, cá nhân trên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI