Hủy hoại nhan sắc vì mỹ phẩm giả được quảng cáo đẹp như mơ

01/10/2025 - 06:17

PNO - Mong muốn có được làn da trắng sáng, mịn màng trong thời gian ngắn, một số người dễ dàng tin lời quảng cáo trên mạng xã hội, tìm đến “thần dược làm đẹp nhanh, cải lão hoàn đồng”, để rồi bị biến chứng nặng nề.

Rước hoạ vì dùng mỹ phẩm trôi nổi

Thấy da bị sạm, nhiều nếp nhăn, chị P.T.M.D. - 43 tuổi, ở tỉnh Tây Ninh - lên mạng tìm mua mỹ phẩm trẻ hóa da. Gặp kênh TikTok của một diễn viên nói về bộ sản phẩm làm đẹp trọn gói bao gồm trị mụn, nám, chống chảy xệ, làm sáng da chỉ sau 2 tuần với giá gần 8 triệu đồng, chị D. liền đặt mua.

Chị kể: “Tôi đặt mua vì nghĩ rằng chị ấy nổi tiếng, chắc không đi lừa khán giả. Với lại, chị ấy lớn hơn tôi vài tuổi mà da mặt, cổ, cánh tay trông rất mịn màng, săn chắc. Bôi kem được 3 ngày, thấy da mặt sáng hẳn, căng bóng, tôi mừng lắm. Nhưng đến ngày thứ năm, mặt tôi bắt đầu nổi mụn nước li ti. Tôi gọi cho nhân viên tư vấn của nhãn hàng thì người này nói kem đang đẩy mụn ẩn, kêu tôi tiếp tục xài. Ngày hôm sau, mặt tôi sưng phù, đau rát, da mặt phồng rộp, mụn nước có dịch vàng như mủ. Tôi vào Bệnh viện Da liễu TPHCM khám, mới biết bị nhiễm trùng”.

Bác sĩ của Bệnh viện Da liễu TPHCM chẩn đoán chị bị viêm da cấp tính, nhiễm trùng nặng, phải nhập viện điều trị. Do mỹ phẩm có nồng độ a xít cao nên da chị bị phỏng sâu, không thể hồi phục hoàn toàn và chắc chắn bị sẹo xấu. Nghe bác sĩ nói, chị D. bật khóc bởi biết mình vừa bỏ tiền ra mua họa. Chị rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi khiến bác sĩ phải vừa điều trị biến chứng, vừa hỗ trợ tâm lý cho chị.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM điều trị, phục hồi da cho người bệnh ẢNH: PHẠM AN
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM điều trị, phục hồi da cho người bệnh - Ảnh: Phạm An

Da bị khô, nhiều mụn, đã dùng nhiều loại mỹ phẩm mà không hợp, chị N.T.A.L. - 26 tuổi, ở TPHCM - lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tìm kiếm và đặt mua loại kem bôi được quảng cáo nhập từ Hàn Quốc, giá hơn 600.000 đồng/hũ 200ml. Sau khi bối, thấy da mặt căng mọng, láng mịn, giảm mụn, chị liền bôi lên toàn thân. Nhưng sau 2 tháng, chị bắt đầu thấy ngứa vùng mặt rồi da toàn thân ửng đỏ, sưng đau. “Tôi đi mua thuốc uống thì đỡ ngứa nhưng đến tháng thứ năm thì da toàn thân bị rạn, đường vân máu đỏ như cạo gió” - chị nói.

Còn anh T.T.K. - 19 tuổi, ở TPHCM - đặt mua một loại kem “trị mụn thần tốc trong 48 giờ” thì vừa bôi lên mặt được khoảng 20 phút đã phải vào bệnh viện do bị kích ứng da. May là sau khi được điều trị sớm, da anh trở lại bình thường.

Vì sao hàng "dỏm" vẫn tung hoành?

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thảo Hiền (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM) trung bình mỗi tuần, có khoảng 150-200 người đến đây điều trị các bệnh về da. Hầu như ngày nào, khoa cũng tiếp nhận bệnh nhân bị dị ứng, biến chứng do sử dụng mỹ phẩm “trôi nổi” mua trên mạng xã hội Facebook, TikTok, sàn TMĐT.

Anh T.T.K. (bìa phải) nói về loại mỹ phẩm mà anh đã mua, sử dụng và bị biến chứng
Anh T.T.K. (bìa phải) nói về loại mỹ phẩm mà anh đã mua, sử dụng và bị biến chứng

Theo bác sĩ Thảo Hiền, các mỹ phẩm này chứa chất làm bong tróc da, chất lột da như a xít salicylic, a xít trichloroacetic với nồng độ cao (30 - 50%) hoặc corticoid. Những thành phần này tác động rất nhanh và sâu vào da nên trong thời gian đầu, người dùng thấy da sáng nhanh, căng bóng, mịn màng nhưng sau đó, các vùng da sẽ bị tổn thương, bùng phát nám, nổi mụn trứng cá nặng, mưng mủ, nhiễm trùng, dẫn đến các di chứng lâu dài, thậm chí không thể hồi phục. Người bệnh thường gặp biến chứng cấp tính như ngứa, sưng đau, phỏng, lột da sau vài giờ hoặc vài ngày bôi kem; có người nổi vân máu đỏ hoặc xanh, bùng phát nám, phát ban mụn trứng cá vùng mặt hoặc toàn thân sau 6 tháng đến nhiều năm bôi kem.

“Khi bị biến chứng nặng, bệnh nhân thường bị sốc, khủng hoảng tinh thần (50 - 70% bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, trầm cảm). Nhưng các biến chứng thường gây mất sắc tố, để lại sẹo, không thể phục hồi da hoàn toàn”.

Bác sĩ Lê Thảo Hiền

Bác sĩ Lê Thảo Hiền (Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM) tư vấn bệnh nhân chăm sóc,  trẻ hóa da đúng cách
Bác sĩ Lê Thảo Hiền (Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM) tư vấn bệnh nhân chăm sóc, trẻ hóa da đúng cách

Bác sĩ Thảo Hiền phân tích, giới bán hàng thường xuyên cập nhật nội dung cảnh báo từ các nhà chuyên môn trên các phương tiện truyền thông về các đặc điểm của mỹ phẩm “trôi nổi” rồi chế mẫu mã cho khác đi, đóng gói đẹp, quảng cáo là mỹ phẩm độc quyền, có cung cấp mã scan, giá rất cao, sau đó thuê người có sức ảnh hưởng trên mạng, người xưng là bác sĩ da liễu quảng cáo. Những người nổi tiếng này đưa ra lời cam kết cải thiện da trong thời gian ngắn nên nhanh chóng thuyết phục được khách hàng.

Bà cho hay, khi bị biến chứng, nhập viện, có người mang theo bộ mỹ phẩm đã mua và dùng gồm 10 sản phẩm được quảng cáo “nhập từ châu Âu”, giá hàng chục triệu đồng nhưng đều là hàng không rõ nguồn gốc, thành phần chứa các chất kích ứng với hàm lượng khá cao, trên nhãn thường chỉ ghi một số thành phần chính nên người bệnh muốn gửi sản phẩm đi kiểm nghiệm cũng rất khó. Vì vậy, cách an toàn nhất vẫn là “nói không” với hàng trôi nổi. Muốn chăm sóc, điều trị về da, mọi người nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn dùng loại sản phẩm phù hợp.

Mạnh tay xử lý mỹ phẩm vi phạm

Cuối tháng 5/2025, chỉ sau 3 tuần ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, đoàn thanh tra của Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra 111 cơ sở, xử lý 41 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt gần 2,3 tỉ đồng, buộc nộp lại gần 40 triệu đồng trị giá tang vật vi phạm (mỹ phẩm).

Các vi phạm chủ yếu là quảng cáo mỹ phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sở y tế; thông tin quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, nhãn hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm khiến người tiêu dùng hiểu lầm mỹ phẩm là thuốc; sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố mỹ phẩm.

Sau đợt thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế TPHCM đã gửi văn bản yêu cầu UBND các phường xã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; thu hồi, tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho người sử dụng. Sở đề nghị người dân nếu phát hiện, nghi ngờ cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định thì mạnh dạn phản ánh với sở qua số điện thoại 0989 401 155 và ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Tăng cường hậu kiểm để bảo vệ người tiêu dùng

Ông Nguyễn Tấn Phong - Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hiệp hội TMĐT Việt Nam - cho biết, doanh thu ngành mỹ phẩm của Việt Nam tăng trưởng nhanh do nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn; tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng tràn lan, đặc biệt là trên các nền tảng TMĐT. Khi cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý, hàng loạt doanh nghiệp xin rút số công bố sản phẩm. Chỉ riêng 3 tuần cuối tháng 5/2025, cả nước có gần 300 sản phẩm bị rút số công bố, bằng 60% của cả năm 2024. Vì vậy, để bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan chức năng nhất thiết phải tăng cường hậu kiểm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI