Hương Giang xin rút khỏi "Hoa hậu Việt Nam 2020": Quyền lực của mạng xã hội

07/11/2020 - 17:37

PNO - Trước làn sóng tẩy chay dữ dội của khán giả, Hương Giang xin rút khỏi vị trí khách mời trong hoạt động sắp tới của "Hoa hậu Việt Nam 2020".

Hương Giang vừa viết thư gửi đến BTC Hoa hậu Việt Nam 2020 xin rút khỏi đêm thi Người đẹp biển diễn ra tại TP. Vũng Tàu vào ngày 12/11. Trước đó, BTC thông báo cô là một trong những nghệ sĩ khách mời sẽ tham gia trong đêm thi này.                

Hương Giang cho biết với những ồn ào xảy ra vừa qua, cô cần có thời gian điều chỉnh bản thân mình. Người đẹp cũng tiết lộ sẽ tạm dừng một số hoạt động nghệ thuật để tập trung vào các dự án cộng đồng trong thời gian tới.

Trước đó, Hương Giang từng lên tiếng cảnh cáo một nhóm antifan hơn 100.000 thành viên vì bôi nhọ, xúc phạm danh dự cô. Tiếp theo, Hương Giang chia sẻ đoạn clip cùng công an đến nhà một antifan để làm việc, đến nay vẫn chưa rõ thực hư.

Mọi thứ không giúp câu chuyện hạ nhiệt mà càng đẩy mâu thuẫn giữa đôi bên lên đỉnh điểm. Antifan đòi BTC Hoa hậu Việt Nam 2020 phải huỷ bỏ việc đồng hành của Hương Giang trong một số sự kiện đã lên lịch. 

Cuối cùng, Hương Giang xóa những dòng trạng thái đã đăng tải và xin lỗi mọi người. Trước đó, cô chỉ cho rằng antifan đang có ý xấu với mình, mà không nhìn nhận thấu đáo sự việc đúng, sai ở đâu. Nhưng dẫu sao muộn vẫn còn hơn không.

Hương Giang trong một số phát sóng của chương trình Chị em chúng mình, nơi cô bị ghét vì có những phát ngôn dạy đời, thái độ thiếu chuẩn mực
Hương Giang trong một số phát sóng của chương trình Chị em chúng mình, nơi cô bị ghét vì có những phát ngôn dạy đời

Việc Hương Giang rút khỏi hoạt động của Hoa hậu Việt Nam 2020 không chỉ là kết quả của một sự đối đầu, mà rộng hơn còn cho thấy quyền lực của khán giả đang được họ sử dụng hiệu quả. 

Tháng 11/2019, Thành Long không đến Việt Nam để tham dự một sự kiện từ thiện do Operation Smile Việt Nam tổ chức theo dự kiến. Nguyên nhân xuất phát từ làn sóng tẩy chay dữ dội của khán giả trước những phát ngôn sai trái của nam diễn viên này về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Năm 2016, hàng loạt nhãn hàng nhanh chóng gỡ bỏ, thay thế hình ảnh Hồ Ngọc Hà với vai trò đại sứ trước làn sóng tẩy chay dữ dội của khán giả liên quan đến đời tư của nữ ca sĩ.

Đây là những lần hiếm hoi, khán giả Việt đã dùng sức ép của mình để buộc nghệ sĩ hoặc đơn vị, thương hiệu phải có hoạt động thiết thực hồi đáp lại họ. Trong khi đó, phần lớn những ồn ào trước đây của nghệ sĩ, người nổi tiếng vẫn được khán giả xử lý theo kiểu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. 

Làn sóng tẩy chay khiến Thành Long không thể đến Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái
Làn sóng tẩy chay khiến Thành Long không thể đến Việt Nam hồi tháng 11/2019

Chỉ cần một lời xin lỗi, họ sẵn sàng bỏ qua tất cả để nghệ sĩ được làm lại. Sự dễ dãi đó đã tạo cơ hội cho những chiêu trò PR bẩn, nghệ sĩ cứ thỏa sức làm sai, phát ngôn vô tội vạ, thậm chí xem thường khán giả… vì kiểu gì họ cũng có đường lui. Chính sự dễ dãi của khán giả vô tình tiếp tay để thói xấu được dung dưỡng trong làng giải trí.

Chuyện của Hương Giang chỉ là một góc nhỏ trong làng giải trí. Có những vấn đề pháp luật có thể can thiệp, nhưng có những chuyện khán giả phải sử dụng quyền sẵn có để buộc người nổi tiếng tuân theo chuẩn mực ứng xử của cộng đồng, văn hóa của xã hội.

Với một sức ép đạt ngưỡng, nghệ sĩ buộc phải nhìn lại mình, và điều chỉnh, như trường hợp Hương Giang. Có lẽ, đây sẽ là "phương thuốc" cần được áp dụng để trị nhiều căn bệnh hiện có trong thị trường giải trí Việt Nam từ chuyên môn làm nghề, đến văn hoá ứng xử, nhất là với các sản phẩm giải trí bẩn, độc hại.

Chi Pu, một trong những cái tên từng bị tẩy chay nhưng vẫn còn cơ hội được làm lại
Chi Pu, một trong những cái tên từng bị tẩy chay nhưng vẫn còn cơ hội được làm lại

Tại Hàn Quốc, nơi khán giả thể hiện được quyền lực mạnh mẽ nhất, bất kỳ ngôi sao nào khi xảy ra tai tiếng đều khó có cơ hội làm lại. Về mặt tích cực, quyền lực khán giả giúp làm sạch nền giải trí, khiến nghệ sĩ biết giữ mình hơn. Tuy nhiên, cũng chính quyền lực ấy, nhưng khi đi quá trớn đã gây ra không ít cái chết thương tâm của nhiều nghệ sĩ. Thiết nghĩ quyền lực của khán giả, nên là công cụ để điều chỉnh, chứ không phải là phán quyết cho vận mệnh, tính mạng của nghệ sĩ.

Trong câu chuyện của Hương Giang, antifan đã chỉ ra được cái sai, nếu có tinh thần cầu thị, cô sẽ nhìn nhận và thay đổi trong thời gian tới. Nhưng như thế không có nghĩa văn hoá phản bác đang diễn ra thật sự văn minh, đúng đắn.

Không ít người dùng từ ngữ tục tĩu miệt thị, tung những tin đồn thất thiệt về nghệ sĩ. Không riêng Hương Giang mà rất nhiều nghệ sĩ đã và đang phải hứng chịu cách hành xử kém văn hoá này như: Thuỷ Tiên, Lâm Vỹ Dạ... Điều này chưa bao giờ là cách giải quyết đúng. 

Thiết nghĩ đây cũng là một "chứng bệnh" của khán giả Việt, đang cần thuốc chữa: sử dụng quyền lực, bình phẩm có văn hoá!

Quy định của pháp luật hiện hành, hoàn toàn có thể giúp nghệ sĩ có cách giải quyết phù hợp nhất, thay vì chọn mạng xã hội để đôi co.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI