Disney và “Hoa Mộc Lan” vấp phải làn sóng tẩy chay mới

09/09/2020 - 09:56

PNO - Sau khi bị tẩy chay vì phát ngôn của Lưu Diệc Phi, “Hoa Mộc Lan” và hãng Disney tiếp tục nhận đợt chỉ trích dữ dội.

Hoa Mộc Lan (tựa gốc: Mulan) ngày càng nhận về nhiều chỉ trích, đặc biệt từ sau ngày phim ra mắt trên nền tảng Disney+. Mới đây, một đợt tẩy chay phim tiếp tục nổ ra khi nhà sản xuất Hoa Mộc Lan ghi lời cảm ơn gửi tới chính quyền Tân Cương, Trung Quốc ở cuối phim.

Khi xem phim, một số khán giả đã chú ý đến “lời cảm ơn đặc biệt” trong phần cuối của bộ phim dành cho 8 cơ quan chức năng ở Tân Cương. Đây là khu vực bị cáo buộc vi phạm nhân quyền khi giam giữ hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Do đó, việc Hoa Mộc Lan quay phim tại Tân Cương hay gửi lời cảm ơn tới chính quyền địa phương đều gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã bị quốc tế giám sát về cách đối xử với người Hồi giáo ở Tân Cương. Người dân Duy Ngô Nhĩ cho biết họ phải chịu các chế độ truyền bá chính trị khắc nghiệt, lao động ép buộc và bị can thiệp nhằm giảm khả năng sinh con. Về phía Trung Quốc, chính quyền cho biết các trại tạm giam ở Tân Cương là một phần của nỗ lực hoà bình nhằm cải thiện và phát triển kinh tế của khu vực, ở đây chỉ có cơ sở giáo dục và trường dạy nghề.

Diễn xuất của Lưu Diệc Phi bị chê khi đóng Hoa Mộc Lan.
Diễn xuất của Lưu Diệc Phi bị chê khi đóng Hoa Mộc Lan.

Hoa Mộc Lan đã quay ở 20 địa điểm thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Ê-kíp đoàn phim từng chia sẻ đã dành nhiều tháng ở Tân Cương để khảo sát các địa điểm trước khi quay. Đạo diễn Niko Caro cũng từng đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh chụp lại một địa điểm thuộc Tân Cương.

Năm 2019, Hoa Mộc Lan trở thành chủ đề của những cuộc tranh cãi dữ dội khi Lưu Diệc Phi phát ngôn ủng hộ cuộc đàn áp của lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Cuối tuần qua, phát ngôn của nữ diễn viên được chú ý trở lại khi các nhà hoạt động nhân quyền ở Hồng Kông, Đài Loan và Thái Lan kêu gọi tẩy chay bộ phim.   

Hoa Mộc Lan có kinh phí sản xuất 200 triệu USD, chưa tính kinh phí quảng bá. Hiện Disney chưa công bố số lượng người xem trực tuyến trên nền tảng Disney+. Phim đang đợi đến ngày 11/9 để ra rạp tại Trung Quốc – thị trường phim được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu khủng cho Hoa Mộc Lan.

Minh Tú (theo Reuters, Hollywood Reporter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI