Hùng Dũng giúp U23 Việt Nam đặt một chân vào bán kết SEA Games 31

13/05/2022 - 20:53

PNO - Các cầu thủ U23 Việt Nam đã có trận đấu khó khăn trước lối chơi chặt chẽ, giàu sức mạnh của U23 Myanmar. Phải nhờ đến sự tỏa sáng của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng, U23 Việt Nam mới giành được trọn 3 điểm và tràn trề cơ hội vào bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31.

Myanmar là đội nắm lợi thế tâm lý trước cuộc đối đầu với U23 Việt Nam. Họ đứng đầu bảng A với 6 điểm sau hai trận thắng trước U23 Timor Leste và Philippines.

Thậm chí trước trận đấu này, nhiều ý kiến cho rằng, U23 Myanmar có hàng công tốt hơn Việt Nam. Bằng chứng là cùng gặp U23 Philippines, các cầu thủ Việt Nam không thể xuyên phá hàng phòng ngự dày đặc của Philippines. Trong khi đó, U23 Myanmar có tới 3 lần sút tung lưới Philippines để giành chiến thắng chung cuộc 3-2.

Các cầu thủ Myanmar chủ động chơi áp sát gây không ít khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam - Ảnh: VFF
Các cầu thủ Myanmar chủ động chơi áp sát gây không ít khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam - Ảnh: VFF

Điểm mạnh trong lối đá của U23 Myanmar là các tình huống phản công nhanh, uy lực. Đặc biệt các tình huống phối hợp nhỏ trước vòng cấm của đối phương được các cầu thủ Myanmar thi triển rất tốt trong trận đấu gặp Philippines. Nhưng đội bóng của HLV Velizar Popov cũng bộc lộ nhiều hạn chế trong phòng ngự. Họ đã để thủng lưới tới 4 bàn trong hai trận đấu đã qua.

Trước trận đấu này, HLV trưởng U23 Myanmar cũng đã đưa ra nhận định, U23 Việt Nam có 99% vào bán kết. Myanmar cũng không đặt mục tiêu phải thắng hay giành điểm trước Việt Nam mà các cầu thủ sẽ thi đấu hết mình.

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam vẫn xoay quanh ba cầu thủ quá tuổi là Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức. Sự thay đổi đánh chú ý so với cuộc đối đầu với Philippines là Phan Tuấn Tài thay Lê Văn Đô đảm nhiệm vị trí hậu vệ biên trái. Bên cánh đối diện, Lê Văn Xuân cũng trở lại đá chính.

Bàn thắng của Đỗ Hùng Dũng giúp U23 Việt Nam giải tỏa thế bế tắc trước các cầu thủ U23 Myanmar - Ảnh: VFF
Bàn thắng của Đỗ Hùng Dũng giúp U23 Việt Nam giải tỏa thế bế tắc trước các cầu thủ U23 Myanmar - Ảnh: VFF

Myanmar dường như đã nghiên cứu rất kỹ U23 Việt Nam. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ áo trắng tràn lên tấn công. Ngay phút thứ 3, cầu thủ số 7  Lwin Moe Aung bên phía U23 Myanmar có cơ hội đối mặt với thủ thành Văn Toản. Rất may Văn Toản đã kịp thời khép góc giải nguy một tình huống nguy hiểm.

Các cầu thủ U23 Việt Nam nhanh chóng lấy lại sự ổn định trong đội hình. Các đường tấn công xuất hiện với nhiều phương án khác nhau, từ tấn công biên, tạt bóng hay đánh thẳng từ trung lộ. Nhưng dường như áp lực phải thắng khiến các cầu thủ áo đỏ nhiều tình huống xử lý có phần mất bình tĩnh, các cầu thủ Việt Nam vẫn thiếu đi sự lạnh lùng trong những tình huống quyết định.

Dù đây là trận thứ ba liên tục đá với tần suất hai ngày một trận nhưng các cầu thủ Myanmar tỏ ra rất giàu thể lực. Họ liên tục áp sát, phòng ngự từ xa. Chính vì điều này khiến các cầu thủ Việt Nam gặp không ít khó khăn trong các tình huống xử lý bóng.

Trong hiệp 1, U23 Việt Nam có phần nhỉnh hơn về mặt thế trận. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của U23 Myanmar trận nay thi đấu tốt hơn hẳn hai trận trước đó khiến các cầu thủ Việt Nam rất ít có cơ hội dứt điểm thuận lợi. U23 Myanmar cũng có những đợt phản công nguy hiểm gây khó khăn cho hàng phòng ngự Việt Nam.

Đầu hiệp 2, Huỳnh Công Đến vào thay cho Lý Công Hoàng Anh, Lê Văn Đô thay cho Tiến Long. Thế trận không khác mấy so với hiệp đấu đầu tiên. Các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn miệt mài tấn công nhưng bàn thắng vẫn không đến với các cầu thủ áo đỏ.

Nhiều tình huống có cảm giác Myanmar đã nghiên cứu kỹ các cầu thủ Việt Nam. Nhất là những vị trí mang tính “ngòi nổ” như Hoàng Đức, Tiến Linh… Ngay khi các cầu thủ áo đỏ có bóng trước khu vực 16m50, sẽ có ít nhất hai, ba cầu thủ Myanmar áp sát ngăn cản các pha bóng có thể gây nguy hiểm đến khung thành đội khách. Hoàng Đức vốn sở trường với các tình huống xử lý mềm mại, có tính đột biến cao ở khu vực này nhưng cũng liên tục bị các cầu thủ Myanmar hóa giải.

Đông đảo cổ động viên U23 Việt Nam tạo ra màn cổ vũ sôi động. Hiệp 2 mưa lớn trên sân vận động Việt Trì cũng không làm giảm sự cuồng nhiệt này - Ảnh - VFF
Đông đảo cổ động viên U23 Việt Nam tạo ra màn cổ vũ sôi động. Hiệp 2 mưa lớn trên sân vận động Việt Trì cũng không làm giảm sự cuồng nhiệt này - Ảnh - VFF

Khi mà người hâm mộ đội tuyển U23 Việt Nam đã nghĩ đến một kết quả hòa không bàn thắng như trong trận đấu với U23 Philipines thì chính đội trưởng Đỗ Hùng Dũng lại là  người khai thông thế bế tắc.

Phút 76, tình huống phối hợp nhanh, Hoàng Đức chuyền bóng sang cánh phải cho Lê Văn Đô thoát xuống đáy biên nhận bóng và chuyền ngược lại vào trước khung thành Myanmar. Đỗ Hùng Dũng băng vào dứt điểm, lực bóng đi không mạnh nhưng vào đúng góc xa khung thành khiến thủ môn Myanmar không có cơ hội cản phá.

Với kết quả này, U23 Việt Nam vươn lên vị trí đầu bảng A. U23 Việt Nam sẽ đá trận đấu vòng bảng cuối cùng với Timor Leste vào ngày 15/5.

Chia sẻ sau trận đấu, Đỗ Hùng Dũng cho hay, mặc dù đội còn nhiều thiếu sót nhưng các cầu thủ đã thi đấu hết mình. Cả đội sẽ nỗ lực cải thiện để có được kết quả tốt trong những trận đấu tiếp theo. “U23 Việt Nam sẽ cố gắng thi đấu và giành chiến thắng thật đẹp trước Timor Leste để làm quà tặng người hâm mộ cả nước”, đội trưởng U23 Việt Nam cho hay.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI