Hơn một nửa số ca phá thai là mang thai ngoài ý muốn

26/09/2022 - 11:59

PNO - Theo thông tin tại chương trình Ngày tránh thai thế giới, hơn 53% ca phá thai tại Việt Nam là do mang thai ngoài ý muốn.

 

Hơn 53% số ca phá thai là mang thai ngoài ý muốn - đây là thông tin đưa ra tại chương trình Ngày tránh thai thế giới
Hơn 53% số ca phá thai là mang thai ngoài ý muốn - đây là thông tin đưa ra tại Hội nghị hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới

Ngày 26/9, tại Hội nghị hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) đã nêu lên tình trạng đáng cảnh báo về nạo phá thai tại Việt Nam.

Theo kết quả điều tra mới nhất, tiến hành trong 2 năm 2020 - 2021 do Tổng cục Thống kê, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) phối hợp thực hiện, tổng nhu cầu không được đáp ứng về kế hoạch hóa gia đình đối với phụ nữ Việt Nam hiện đã kết hôn hoặc sống chung là 10,1%. Tỷ lệ này cao hơn so với 6,1% của điều tra tương tự năm 2014. Đối với phụ nữ có quan hệ tình dục, hiện chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng, tổng nhu cầu kế hoạch hóa gia đình không được đáp ứng là 40,7%, cao hơn nhiều so với phụ nữ đã kết hôn hoặc sống chung.

Cũng theo kết quả điều tra trên, từ nhu cầu không được đáp ứng về kế hoạch hóa gia đình dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và tỷ lệ phá thai cao. Mang thai ngoài ý muốn chiếm tới 53,6%. Tỷ suất phá thai là 68 ca trên 1.000 ca sinh ra sống.

Về tỷ lệ phá thai theo độ tuổi (ASAR), các ước tính trong điều tra cho thấy tỷ lệ phá thai cao nhất ở phụ nữ từ 25-29 tuổi (9 lần/1.000 phụ nữ), tiếp theo là nhóm từ 20-24 tuổi (7 lần/1.000 phụ nữ), rồi đến nhóm từ 30-39 tuổi (6 lần/1.000 phụ nữ). Nhóm vị thành niên từ 15-19 tuổi có tỷ lệ phá thai là 1 lần/1.000 phụ nữ.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số  - Kế hoạch hóa gia đình cảnh báo, thực hiện phá thai không an toàn trong điều kiện kém an toàn nhất có thể dẫn tới một số biến chứng như: sót thai gây rong huyết do không lấy hết toàn bộ phần phôi thai; rách cổ tử cung do thao tác thực hiện thô bạo, không đúng kỹ thuật gây viêm nhiễm... Thậm chí, trường hợp nặng nề thể gây băng huyết đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

Tổng cục trưởng Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao nhận thức về tất cả các biện pháp tránh thai để có sự lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe sinh sản.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI