Hơn 20 năm đầu tư, dự án tạo quỹ đất đường Nguyễn Hữu Thọ hiện ra sao?

07/09/2023 - 10:51

PNO - Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố dọc đường Nguyễn Hữu Thọ được phê duyệt tiến độ đầu tư từ năm 1999-2000 nhưng đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất.

M
Một góc dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè.
dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên trong thành phố, nhằm mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Dự án tạo Quỹ đất đô thị cho thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên trong thành phố, nhằm mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt. Hiện đã có 1 số dự án triển khai công tác đầu tư. 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có nhiều vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân tại dự án và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án sau thu hồi.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có nhiều dự án, nhiều vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân tại dự án và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án sau thu hồi.
dự án được phê duyệt tiến độ đầu tư từ năm 1999-2000 nhưng đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất.
Dự án được phê duyệt tiến độ đầu tư từ năm 1999-2000 nhưng đến nay nhiều phân khu chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất. Đất đai còn bỏ trống rất nhiều. 
Theo Thanh tra TPHCM, các dự án dọc đương Nguyễn Hữu Thọ có nhiều dự án còn thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.  Cụ thể, chia nhỏ phân khu chức năng không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt; đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng chưa đúng quy hoạch được duyệt; xây dựng không có giấy phép, sai mục đích sử dụng…
Theo Thanh tra TPHCM, nhiều dự án chia nhỏ phân khu chức năng không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt; đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng chưa đúng quy hoạch được duyệt; xây dựng không có giấy phép, sai mục đích sử dụng...

 

Một dự án nhà ở thương mại đang xây dựng.
Một dự án nhà ở thương mại đang xây dựng.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều đất trống, nhiều dự án chưa thực hiện.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều đất trống, nhiều dự án chưa thực hiện.
Nhiều khu đất rào tôn để đó.
Nhiều khu đất rào tôn để đó.

Theo Thanh tra TPHCM, dự án còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại dự án. 

Theo Thanh tra TPHCM, dự án còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại dự án. 
Trong đó, có 22/38 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng UBND huyện Nhà Bè chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
Tại dự án có 22/38 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng UBND huyện Nhà Bè chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.
, đơn vị khác chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh thu lợi.
Có đơn vị chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh thu lợi.
Một góc khu dân cư
Một góc khu dân cư Bảo Long (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) xây dựng dở dang, lãng phí.
khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ đến nay không rõ đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng. Điều này dẫn đến việc đầu tư không đồng bộ, “da beo” ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan toàn tuyến đường và không đúng theo quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt.
Có những khu đất không rõ đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng dẫn đến việc đầu tư không đồng bộ, “da beo” ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan toàn tuyến đường và không đúng theo quy hoạch 1/2.000 đã được phê duyệt.
Điều đáng nói, khu nhà ở tái định cư của là Công ty Đông Mê Kông chậm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất (nay đã hơn 20 năm), tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo của người dân.
Điều đáng nói, khu nhà ở tái định cư do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư chậm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất (nay đã hơn 20 năm), tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo của người dân.
dụe
Dự án hiện đã dừng thi công nhiều năm, nước đọng gây ô nhiễm, nhiều người dân khổ sở vì không có nhà ở.

Tam Nguyên - Bích Trần

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=