Lâm Đồng sẽ thu hồi các dự án không triển khai, chậm tiến độ

31/08/2023 - 15:02

PNO - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư tất cả các dự án phải bảo tiến độ đúng cam kết, nếu không sẽ bị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND các huyện, thành phố rà soát, xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài Chính, Cục thuế và các địa phương rà soát các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh nhưng không triển khai, chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng và xử lý theo quy định thẩm quyền hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Lâm Đồng ra tối hậu thư cho các dự án chậm tiến độ
Lâm Đồng ra "tối hậu thư" cho các dự án chậm tiến độ.

Đối với các dự án đã được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật đất đai và điều chỉnh tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư với thời gian tối đa là 24 tháng theo quy định, nhưng đến nay đã quá thời gian đưa đất vào sử dụng mà doanh nghiệp không đầu tư và hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt và cam kết của nhà đầu tư thì căn cứ các quy định của pháp luật, lập thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án (hoặc chấm dứt một phần dự án chưa đầu tư), thu hồi đất (kể cả trường hợp đã giao đất có thu tiền sử dung đất, cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê).

Đối với các dự án đủ điều kiện để được gia hạn thời gian sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và điều chỉnh tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư thì hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ (trong đó có yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết đây là lần gia hạn cuối cùng, nếu không hoàn thành đúng cam kết và thời gian gia hạn thì Nhà nước chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất), xem xét cho gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của UBND huyện Bảo Lâm về việc thu hồi và giao đất dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend (dự án khu thưởng lãm) của Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên).

Dự án khu thưởng lãm của Công ty Trung Nguyên có diện tích 1,5 ha, vốn đầu tư 33 tỉ đồng, được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2017 và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2019. Mục tiêu của dự án là xây dựng không gian triển lãm và trưng bày để kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên và các loại hàng hóa khác; kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạo công ăn việc làm và đóng góp ngân sách cho địa phương. Do dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng nên vào tháng 9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định chấm dứt đầu tư dự án.

Ngọc Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI