Hơn 20.000 lượt bệnh nhân bị dị tật khe hở môi – vòm miệng được điều trị toàn diện

14/11/2022 - 16:31

PNO - Thay vì chỉ phẫu thuật, hiện nay đã có hơn 20.000 lượt bệnh nhân dị tật khe hở môi - vòm miệng được điều trị toàn diện từ sơ sinh đến trưởng thành.

 

Bệnh nhi được bác sĩ thăm khám để lên phương pháp điều trị, ảnh BVCC
Bệnh nhi được bác sĩ thăm khám để lên phương pháp điều trị - Ảnh: Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM

Từ 13-15/11, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM tổ chức hội nghị quốc tế Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng và dị tật sọ mặt lần 3 với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trên thế giới và trong nước.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM cho biết, dị tật khe hở môi - vòm miệng khá phổ biến ở châu Á. Theo thống kê tại Việt Nam, bình quân cứ 500 em bé chào đời thì có 1 bé bị dị tật khe hở môi - vòm miệng.

Do nhiều lý do, việc điều trị trước đây chủ yếu tập trung vào phẫu thuật đóng khe hở môi – vòm miệng hơn là điều trị theo quy trình toàn diện cho trẻ mắc dị tật từ khi sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành. Hiện nay, y học Việt Nam đã có những tiến bộ trong điều trị, đặc biệt điều trị toàn diện cho trẻ bị dị tật này từ sơ sinh đến tuổi trưởng thành.

“Từ năm 2018, với sự hỗ trợ của các Trường ĐH British Columbia, Bệnh viện Nhi đồng BC - BC Children's (Canada), và sự cho phép của Bộ Y tế, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM thành lập Trung tâm điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng đầu tiên tại Việt Nam. Qua 4 năm, Trung tâm điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đã khám, tư vấn, điều trị cho hơn 20.000 lượt bệnh nhân theo quy trình toàn diện bao gồm tư vấn tiền sinh sản, dinh dưỡng, ngữ âm trị liệu, điều trị nha khoa tổng quát, chỉnh hình răng, phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ thay vì chỉ phẫu thuật như trước đây”, bác sĩ Trung Chánh chia sẻ.

Hội nghị lần thứ 3 này cũng là lần đầu tiên ở Châu Á thực hiện đào tạo mô phỏng bệnh bằng kỹ thuật in 3D. Chương trình mô phỏng cung cấp nền tảng tiền lâm sàng để thực hành các quy trình phẫu thuật nhằm tích lũy kinh nghiệm và năng lực của bác sĩ trước khi thực hiện trên bệnh nhân thật nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng điều trị. 

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á được tổ chức đào tạo theo Chương trình mô phỏng này và tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cho các học viên đến từ các nước trong khu vực như Lào, Myanma.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM là bệnh viện được phân công phụ trách ngành răng hàm mặt cho 32 tỉnh thành phía Nam. Bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong trong công tác điều trị cho trẻ em bị dị tật khe hở môi – vòm miệng và dị tật bẩm sinh vùng sọ mặt tại Việt Nam và các nước trong khu vực như Lào, Campuchia...

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI