Hơn 2/3 bệnh nhân nhân đột quỵ đến viện khi đã qua "thời gian vàng"

05/11/2022 - 15:51

PNO - Kết quả nghiên cứu đột quy mới nhất ở Việt Nam chỉ ra, hơn 2/3 bệnh nhân đột quỵ đến viện khi đã qua "thời gian vàng".

 

Chỉ có

Chỉ có 23% bệnh nhân bị đột quỵ tiếp cận bệnh viện trong thời gian dưới 4 - 5 giờ đồng hồ, là khoảng "thời gian vàng" để điều trị (ảnh minh họa)

Ngày 5/11, PGS.TS.BS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai đã công bố kết quả sơ bộ của nghiên cứu đột quỵ lớn nhất Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện tại 10 trung tâm đột quỵ trên cả nước với số lượng bệnh nhân tham gia lớn nhất từ trước đến nay là 2.310 bệnh nhân.

Trong đó, theo BS Tôn, tỷ lệ bệnh nhân tiếp cận bệnh viện trong thời gian vàng (dưới 4, 5 giờ) chỉ là 23%. Do đó, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị tái tưới máu còn thấp, ở mức 14%. Tưới máu tươi là phương pháp sử dụng tiêu huyết khối qua đường tĩnh mạch, hoặc sử dụng các dụng cụ lấy huyết khối đường động mạch cho hiệu quả điều trị cao.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy độ tuổi đột quỵ trung bình của người dân Việt Nam là 65 tuổi. Trong đó, số bệnh nhân bị đột quỵ dưới 45 tuổi chiếm 7,2%. Tỷ lệ nam giới Việt Nam gặp đột quỵ cao hơn 2,5 lần so với nữ. Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ phổ biến 77%.

Các bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não chiếm 76%, do chảy máu não là 24%. Ở nhóm đột quỵ dưới 45 tuổi, tỉ lệ đột quỵ do chảy máu não có xu hướng tăng, chiếm 46%. Điều này  cho thấy, tỷ lệ đột quỵ do xuất huyết ở Việt Nam cao hơn tỷ lệ báo cáo tại quốc tế nói chung.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật kép, gồm các bệnh truyền nhiễm mới nổi cũng như các bệnh lưu hành và sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm.

Các báo cáo khoa học hằng năm cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% các ca tử vong nói chung. Trong đó, đột quỵ não là bệnh không lây nhiễm thường gặp. Theo con số thống kê, hàng năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ. Giống như các bệnh mạn tính khác, con số này vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca với hơn 6% trong số đó là người người trẻ. "Con số này thật đáng báo động, vì nhóm người trẻ tuổi là lực lượng lao động chính của mỗi gia đình và xã hội", Thứ trưởng nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI