Hơn 150 doanh nghiệp Ấn Độ đến Đồng Tháp tìm kiếm cơ hội đầu tư

28/06/2023 - 19:22

PNO - Hội nghị hợp tác thương mại - đầu tư giữa Ấn Độ và tỉnh Đồng Tháp ngày 28/6 là hoạt động xúc tiến đầu tư chuyên biệt đầu tiên Đồng Tháp tổ chức với 1 quốc gia.

Đánh giá cao những thành tựu về khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp của Ấn Độ, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết đã kết nối với Hội đồng nông nghiệp ICAR, Viện nghiên cứu khoa học nông nghiệp của Ấn Độ cùng tham gia vào đề án 1 triệu héc-ta lúa phát thải thấp tại Đồng bằng sông Cửu Long. 

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - thông tin, đây là lần đầu tiên địa phương này tổ chức xúc tiến đầu tư với 1 quốc gia, thể hiện sự kỳ vọng lớn lao về cơ hội mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp đến từ đất nước rộng lớn, có dòng sông Hằng linh thiêng, nổi tiếng.

Bà Lê Thị Kim Loan - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp trao quà lưu niệm đến đại diện doanh nghiệp Ấn Độ
Bà Lê Thị Kim Loan - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp - trao quà lưu niệm cho đại diện doanh nghiệp Ấn Độ

Đồng Tháp đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước để đón trên 150 doanh nghiệp từ Ấn Độ. Tỉnh dành riêng không gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP để giới thiệu với các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ. Đây là những sản phẩm đặc trưng, kết tinh giá trị tài nguyên bản địa đang chờ cơ hội để kết nối, vươn tới thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, các khu/cụm công nghiệp, mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, du lịch... cũng được giới thiệu đến các nhà đầu tư Ấn Độ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện trao tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong và Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện trao tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ

Theo ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, trong số hơn 150 doanh nghiệp Ấn Độ đến tỉnh Đồng Tháp, có trên 100 doanh nghiệp về thương mại; 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực dệt may, chế biến thực phẩm, thủy sản; 20 doanh nghiệp về du lịch và 10 doanh nghiệp về công nghệ thông tin.

"Đây là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với tỉnh Đồng Tháp và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM. Tôi tin chắc sự kiện này sẽ đánh dấu 1 bước khởi đầu mới cho mối quan hệ của 2 bên và đem lại những điều tích cực đáng chờ đợi sắp tới" - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM bày tỏ.

Các doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị hợp tác thương mại - đầu tư diễn ra tại Đồng Tháp ngày 28/6
Các doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị hợp tác thương mại - đầu tư diễn ra tại Đồng Tháp ngày 28/6

Cũng theo ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2022 đạt 15,1 tỉ USD, tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước. Dự báo thương mại song phương đến năm 2025 có thể đạt con số 20 tỉ USD. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp sang Ấn Độ đạt trên 18 triệu USD trong năm 2022, tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2016. Thông tin từ Hiệp hội logistics Việt Nam cho thấy, thời gian gần đây các lô hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ ngày càng nhiều, bao gồm các sản phẩm nông sản.

"Đồng Tháp sẽ đưa lao động tay nghề cao sang Ấn Độ học tập kinh nghiệm hoặc chuyên gia Ấn Độ trực tiếp sang địa phương này đào tạo tại chỗ" - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM gợi ý. 

Đông Phong - Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI