Hôm nay 5/8, Đà Nẵng bắt đầu thí điểm cách ly F1 tại nhà

05/08/2021 - 11:42

PNO - Từ ngày 5/8, Đà Nẵng thí điểm cách ly F1 tại nhà, bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Theo đó, sau khi có kết quả thí điểm, căn cứ thực tế và diễn biến dịch bệnh, thành phố sẽ hoàn thiện phương án và xem xét áp dụng tại các địa phương khác hoặc trên toàn thành phố.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng, trước mắt thành phố áp dụng thí điểm đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, gia đình của các ca F1 phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà; đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế và tuyệt đối không tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly.

Bên cạnh đó, bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại/thiết bị di động truy cập được internet; bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả mọi người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà. Đặc biệt, không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế trong nhà F1 thực hiện cách ly tại nhà.

Đà Nẵng sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà từ ngày hôm nay tại Q.Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang
Từ ngày 5/8, Đà Nẵng sẽ thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Q.Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang

Cụ thể, yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với F1 là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư trên trục đường đủ rộng để ô tô, xe cấp cứu có thể vào được trước cửa nhà mà không ảnh hưởng lưu thông. Đồng thời, phải có phòng cách ly riêng, bảo đảm thông thoáng khí, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để cách ly, tầng cách ly là tầng trên cùng của nhà. Nếu phòng tắm, nhà vệ sinh ở ngoài phòng cách ly thì cũng phải cùng tầng. F1 cách ly tại tầng này và không tiếp xúc với các tầng khác trong nhà. Người được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. Sau khi hết thời gian cách ly, phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Theo Sở Y tế TP.Đà Nẵng, đối với trường hợp không phải tất cả người trong nhà đều là F1 thì yêu cầu thực hiện theo 6 bước gồm: lập danh sách F1 đủ điều kiện; chính quyền địa phương tiếp nhận danh sách, kiểm tra điều kiện cách ly; đồng thời ra quyết định cách ly tại nhà; đưa người cách ly tập trung về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà; tổ chức giám sát F1 cách ly tại nhà; hoàn thành cách ly, theo dõi y tế.

Với trường hợp toàn bộ người trong nhà là F1, ngoài việc thực hiện 6 bước như trên, bổ sung thêm các điều kiện như: tuyệt đối không được ra khỏi nhà, các thành viên trong gia đình hạn chế tối đa việc tiếp xúc, nói chuyện với nhau; trường hợp tiếp xúc, nói chuyện phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách; có bàn tiếp nhận thức ăn trước nhà, tuyệt đối không tiếp xúc với người giao thức ăn; thực hiện quy trình tiếp nhận thức ăn bảo đảm an toàn, phòng chống COVID-19; đồng thời, xử lý rác thải trong nhà được xem là chất thải có nguy cơ lây nhiễm.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng - cho biết, trên tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình thực tế của thành phố cũng như đánh giá về mức độ lây nhiễm của biến chủng Delta, Đà Nẵng quyết định tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

“Cái khác so với hướng dẫn của Trung ương là thành phố chọn thí điểm đối với F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, cũng như giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương và lực lượng trực tiếp tham gia. Bởi trước khi được đưa về nhà, các F1 này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly. Mục đích của phương án cách ly F1 tại nhà là nhằm giảm áp lực và nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời, nâng cao ý thức, nhận thức, kiến thức, thái độ về phòng, chống COVID-19; tăng cường công tác phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát cách ly y tế tại nhà trong phòng, chống COVID-19”, bác sĩ Yến cho biết.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI