Hội viên danh dự - những nam giới làm mạnh phong trào phụ nữ

26/08/2023 - 05:58

PNO - Nhờ sự giúp sức của nam giới, hoạt động của hội LHPN các cấp phong phú, hiệu quả hơn. Được hỏi về cảm nghĩ khi trở thành hội viên danh dự của hội LHPN, các quý ông này nói rất tự hào, bởi không phải ai muốn cũng được kết nạp.

Vận động phụ nữ vào hội

Trước khi được kết nạp làm hội viên danh dự của hội phụ nữ vào cuối tháng 4/2023, anh Thái Tăng Lộc - Bí thư Chi bộ cụm nhà chung cư Tecco, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM - đã có nhiều năm gắn bó với hoạt động của hội phụ nữ địa phương. Anh là người trực tiếp vận động thành lập và định hướng hoạt động cho Chi hội Phụ nữ chung cư Tecco. 

Ông Phạm Văn Hưng (thứ hai từ phải sang) đã vận động cánh mày râu phường 19 tham gia hội thi Nét đẹp áo dài truyền thống do Hội LHPN quận Bình Thạnh tổ chức - Ảnh: Thu Lê
Ông Phạm Văn Hưng (thứ hai từ phải sang) đã vận động cánh mày râu phường 19 tham gia hội thi Nét đẹp áo dài truyền thống do Hội LHPN quận Bình Thạnh tổ chức - Ảnh: Thu Lê

Năm 2017, gia đình anh Lộc chuyển đến chung cư Tecco sinh sống. Lúc này, chung cư chưa có chi bộ và đoàn thể, ngoại trừ tổ hội phụ nữ trực thuộc Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Tân Thới Nhất. Chung cư có 3 khối nhà với tổng cộng 824 căn hộ, cư dân đa phần là gia đình trẻ. Là đảng viên trẻ sinh hoạt tại địa phương, anh Lộc trăn trở khi thấy lực lượng tại chỗ lớn, ai nấy tràn đầy nhiệt huyết mà chung cư không có kênh nào kết nối mọi người lại với nhau để phát huy thế mạnh, tạo nên dấu ấn riêng. 

“Tháng 10/2021, Chi bộ đảng chung cư Tecco được thành lập, tôi làm bí thư. Tôi liền nêu ý kiến lấy tổ hội phụ nữ hiện có làm nòng cốt để phát triển thành chi hội phụ nữ chung cư. Ý kiến này được các nữ đảng viên ủng hộ. Thời điểm đó, việc này không hề dễ dàng bởi ai cũng đang chịu nhiều áp lực sau mấy tháng căng mình chống dịch” - anh Lộc nhớ lại.

Cùng Phó bí thư chi bộ Nguyễn Thị Kim Thảo (nay kiêm nhiệm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chung cư Tecco), anh Lộc bắt đầu hành trình gầy dựng chi hội phụ nữ chung cư bằng những chương trình cụ thể, như thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh - dân vũ, kêu gọi cư dân tổng vệ sinh quanh khuôn viên chung cư, tổ chức đổi rác thải lấy nhu yếu phẩm… 

Ông Lê Trọng Thỏa luôn đồng hành cùng Hội LHPN phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú trong mọi hoạt động mà hội nhờ ông hỗ trợ - Ảnh: Thiên Ân
Ông Lê Trọng Thỏa luôn đồng hành cùng Hội LHPN phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú trong mọi hoạt động mà hội nhờ ông hỗ trợ - Ảnh: Thiên Ân

Các hoạt động này diễn ra thường xuyên, tạo nên bầu không khí vui vẻ, cởi mở. Đó là lúc anh Lộc, chị Thảo nói với cư dân nữ về hội phụ nữ và vận động họ tham gia. Đến tháng 4/2022, Chi hội Phụ nữ chung cư Tecco được thành lập, có 3 tổ hội trực thuộc ở 3 khối nhà. 

Anh Lộc cho biết, được kết nạp vào hội, anh có điều kiện và lý do để tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn về các nhiệm vụ của hội. Anh đã góp sức cùng Hội LHPN phường Tân Thới Nhất xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong chung cư và gợi ý chi hội mở ngày hội “Nuôi heo đất - Chia sẻ yêu thương” nhằm gây quỹ hỗ trợ 5 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chung cư. 

Anh cho biết, hội LHPN phường định hướng xây dựng Câu lạc bộ Nam giới tham gia thúc đẩy bình đẳng giới ở chung cư Tecco vào năm 2024 nên anh đang cố gắng rủ rê anh em, bạn bè cùng tham gia. 

Thấy giúp được gì là cố hết sức

Ngày 28/6 vừa qua, ông Lê Trọng Thỏa đã nhận lời làm hội viên danh dự của Hội LHPN phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Ông nói: “Tôi thấy hoạt động nào của hội cũng thiết thực, vì lợi ích của cộng đồng nên trong khả năng của mình, giúp được gì là tôi đều cố hết sức. Tôi thấy vui khi trở thành hội viên danh dự của hội phụ nữ. Được góp sức cùng hội trong nhiều hoạt động vì cộng đồng, tôi thấy tuổi già của mình thêm ý nghĩa”. 

Anh Thái Tăng Lộc (bìa trái) thường xuyên kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ và đoàn viên ở chung cư Tecco cùng quét dọn rác, bảo vệ môi trường sống chung của cư dân - Ảnh: Mẫn Nhi
Anh Thái Tăng Lộc (bìa trái) thường xuyên kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ và đoàn viên ở chung cư Tecco cùng quét dọn rác, bảo vệ môi trường sống chung của cư dân - Ảnh: Mẫn Nhi

Ông Thỏa là người có uy tín trong cộng đồng. Bước sang tuổi 87 nhưng hễ nghe chị Nguyễn Thị Bông Hường - Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thạnh - kêu khó, ông đều cùng chị bàn bạc, giải quyết, đặc biệt là vận động kinh phí cho các hoạt động chăm lo cho người nghèo. 

Chị Nguyễn Thị Bông Hường kể, cách đây vài năm, hội LHPN phường cần kinh phí để sửa nhà cho gia đình bà Ca Muối Tư (người Hoa) trong khu phố 3. Chị em bà này tuổi cao, bà Tư bị tật chân, em gái nằm một chỗ, căn nhà xập xệ, không an toàn. Hội LHPN phường chỉ có thể hỗ trợ đột xuất nhu yếu phẩm cho họ chứ không thể kiếm được nguồn kinh phí lớn hơn. Nghe chị Nguyễn Thị Bông Hường chia sẻ, ông Thỏa bảo yên tâm, để ông tìm đến gặp bạn bè để vận động. Chỉ trong thời gian ngắn, ông cùng hội LHPN phường đã vận động xây tặng chị em bà Tư mái ấm tình thương. Sau đó, ông thường xuyên tới lui thăm hỏi, tặng quà. 

Chị Nguyễn Thị Bông Hường cho biết, ông Thỏa là thành viên câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố, rất “thương” hoạt động hội. Nhờ có ông hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động mà Chi hội Phụ nữ khu phố 3 xây dựng được 4 tuyến hẻm văn minh, an toàn, chỉnh trang được công viên khu phố và lắp đặt dụng cụ thể dục, vui chơi trong công viên. 

Nhiều hoạt động của hội cần đàn ông giúp sức

“Tôi tin chắc rằng, có sự tham gia của nam giới, hoạt động của hội phụ nữ sẽ phong phú hơn, lôi cuốn hơn”. Thượng tá Phạm Văn Hưng - nguyên Thuyền trưởng tàu HQ 957 của Quân chủng Hải quân - nói về việc ông được kết nạp làm hội viên danh dự của Hội LHPN Việt Nam, hoạt động ở phường 19, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi - trao thẻ hội viên danh dự cho quý ông xã này vào tháng 6/2023 - Ảnh: Thiên Ân
Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi - trao thẻ hội viên danh dự cho quý ông xã này vào tháng 6/2023 - Ảnh: Thiên Ân

Ông Hưng có 35 năm công tác trong lực lượng hải quân và 23 năm công tác ở quần đảo Trường Sa. 6 năm trước, ông hết tuổi công tác, trở về địa phương. Ông kể: “Tôi xa gia đình trong phần lớn thời gian nên mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà đều do vợ gánh vác. Đến khi về nhà hẳn, tôi muốn gánh vác việc nhà thay vợ nhưng dù cố gắng đến đâu cũng không thể làm tốt hơn phụ nữ. Từ chuyện nhà, nhìn rộng ra, mới thấy khả năng giỏi xoay xở, quán xuyến khiến phụ nữ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn nam giới. So với các đoàn thể hiện nay, hội phụ nữ phải làm rất nhiều việc”.

Do vậy, ông cho rằng, san sẻ công việc với phụ nữ là việc mà ông nên làm ngay. Việc đàn ông tham gia công tác hội phụ nữ sẽ giúp tăng sức mạnh, tăng hiệu quả, giống như việc người chồng chung tay với vợ làm việc nhà, chăm sóc con cái.

Chị Trần Thiện Bảo Khang - Chủ tịch Hội LHPN phường 19, quận Bình Thạnh - cho biết, sau khi rời biển, ông Phạm Văn Hưng tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Nghe các cán bộ hội phụ nữ trao đổi với nhau về những khó khăn trong hoạt động phong trào, ông để ý rồi chủ động góp sức. Như hằng năm, kinh phí được chi cho hoạt động của hội LHPN phường 10 triệu đồng, không thể đủ chi cho hàng chục hoạt động, phong trào. Ông Hưng sẵn sàng hỗ trợ, khi thì từ tiền túi, khi thì vận động từ những mối quan hệ mà ông có được. 

“Từ khi có sự giúp sức của chú, chúng tôi yên tâm rằng mình có một chỗ dựa tinh thần, chỉ lo làm sao để mọi hoạt động, phong trào đạt hiệu quả cao nhất” - chị Trần Thiện Bảo Khang nói. Chị khoe, Hội LHPN phường 19 lúc nào cũng “giật hết giải của người khác” trong hầu hết các phong trào do cấp quận tổ chức, trở thành một trong những cơ sở vững mạnh của Hội LHPN quận Bình Thạnh. Sự vững mạnh đó có sự tham gia trực tiếp của các quý ông. 

Hoạt động gần nhất khiến chị Trần Thiện Bảo Khang rất cảm kích là ông hội viên danh dự Phạm Văn Hưng đã đề xuất phương án tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và kêu gọi đàn ông trong khu phố - kể cả những người chưa tham gia phong trào nào của địa phương - đến tham dự hội thi nấu ăn. Ông nói: “Phụ nữ phải lo bếp núc cả năm rồi. Ngày này mà bắt họ vào bếp nữa thì coi sao được”. Sau lần đó, bất cứ hoạt động nào của hội LHPN cấp quận, thành phố, Hội LHPN phường 19 đều có lực lượng nam giới hùng hậu tham gia.

Theo ông Phạm Văn Hưng, hội phụ nữ có rất nhiều hoạt động mà đàn ông có thể góp sức. Hơn nữa, các hoạt động này góp phần mang lại hạnh phúc cho mọi người chứ không riêng gì phụ nữ.  

Kết nạp gần 400 hội viên danh dự

Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 quy định: “Hội viên danh dự là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có uy tín, tầm ảnh hưởng, có đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ và hoạt động hội, tán thành điều lệ hội, tự nguyện gia nhập hội, được cấp có thẩm quyền công nhận là hội viên danh dự”.

Trên thực tế, nhiều năm qua, Hội LHPN TPHCM luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của nam giới. Các anh góp tiếng nói, tham gia tích cực các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Trong năm 2023, hội LHPN các cấp của TPHCM rất chú trọng công tác phát triển hội viên danh dự. Hội viên danh dự phải hội đủ các tiêu chuẩn: là người có uy tín, có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng, có khả năng quy tụ, tập hợp, tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, họ phải có quá trình tham gia hỗ trợ các hoạt động hội ít nhất từ 2 năm trở lên hoặc ủng hộ vật chất cho các hoạt động của hội, tương trợ hội viên, phụ nữ.

Chúng tôi cũng tính toán đến tính thực chất của việc kết nạp, nghĩa là nhóm hội viên danh dự sẽ gắn bó, đồng hành cùng hội lâu dài. Đến nay, các cấp hội LHPN ở TPHCM đã kết nạp được 391 hội viên danh dự. Chúng tôi tin rằng, khi có được sự đồng hành của họ, phong trào phụ nữ và hoạt động hội sẽ có nhiều đổi mới, phát triển toàn diện. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM

Hoạt động của hội phụ nữ sẽ phong phú hơn

Có những người không phải là hội viên phụ nữ nhưng họ đóng góp cho phong trào, hoạt động hội phụ nữ rất nhiều, ở những khía cạnh khác nhau. Có thể xem họ là mạnh thường quân của tổ chức hội và là người kết nối giữa hội với những người ngoài hội. Do đó, chủ trương về việc kết nạp “hội viên danh dự” của Hội LHPN Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động hội.

Đấu tranh cho bình đẳng giới, cho lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái là vấn đề chung, mang tính quốc gia, cần sự chung tay của toàn xã hội chứ không thể để phụ nữ “nói với nhau”. Việc công nhận hội viên danh dự là một cơ hội để những người ngoài tổ chức hội, đặc biệt là đàn ông, nhìn nhận hoạt động của hội một cách rõ ràng hơn. Từ chỗ hiểu, họ sẽ góp tiếng nói để thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia, giúp cho công tác vận động, tuyên truyền dễ dàng hơn. Điều quan trọng là cán bộ hội phải nhìn thấy được sở trường và đặt họ vào đúng chỗ, mới phát huy được điểm tích cực của hội viên danh dự.

Thạc sĩ Lê Thị Thanh Tâm - giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam, phân hiệu TPHCM

Trách nhiệm của hội viên là bình đẳng

Hội phụ nữ là tổ chức tập hợp mọi thành viên là phụ nữ nhưng vẫn có thể thu hút, tập hợp, kết nạp thành viên nam giới. Bởi lẽ, tư tưởng Hồ Chí Minh về bình đẳng giới là nam nữ đều bình đẳng trên mọi phương diện chính trị, kinh tế, xã hội, quân sự, ngoại giao… Đàn ông cũng có thể tham gia hội phụ nữ với tư cách là hội viên danh dự. 

Hội viên danh dự đó phải thỏa mãn 2 điều kiện cơ bản là được sự đồng ý của tổ chức hội phụ nữ và tự nguyện tham gia. Khi tham gia, họ phải thể hiện trách nhiệm là một thành viên của tổ chức hội. Trách nhiệm của hội viên là bình đẳng, không phân biệt giới tính. 

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - giảng viên Học viện Cán bộ TPHCM 

Thu Lê - Thiên Ân (ghi)

Thu Lê - Thiên Ân - Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI