Hội thảo kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ

12/07/2022 - 11:11

PNO - Sáng 12/7, tại TPHCM, Bộ Công an phối hợp Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM”.

 

Đồng chí Mai Chí Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân quản, Giám đốc Ban An ninh Nội chính Thành phố Sài Gòn - Gia Định gặp gỡ các đội tự vệ, tại Trường Trung học Pétrus Ký (nay là Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), năm 1975.
Đại tướng Mai Chí Thọ trong vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban Quân quản, Giám đốc Ban An ninh Nội chính TP Sài Gòn - Gia Định gặp gỡ các đội tự vệ, tại Trường Trung học Pétrus Ký (nay là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong), năm 1975 - Nguồn: Trung tâm Triển lãm TPHCM.

Hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 – 15/7/2022) nhằm khẳng định, tôn vinh những cống hiến của vị Đại tướng đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và người lãnh đạo xuất sắc, mẫu mực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội thảo.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, với Đảng bộ và nhân dân TPHCM, Đại tướng Mai Chí Thọ vẫn được nhớ đến là một nhà lãnh đạo bản lĩnh, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, quyết liệt. Từ thực tiễn của TPHCM đã lan tỏa ra nhiều nơi trong cả nước, góp phần quan trọng vào đường lối đổi mới của đất nước.

Khi trở thành Bộ trưởng Bộ Công an trong giai đoạn đổi mới, Đại tướng Mai Chí Thọ đã cùng Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Bộ Công an đề ra những chủ trương, biện pháp quan trọng chỉ đạo toàn lực lượng công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, tô thắm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Trong những năm tháng cuối đời, Đại tướng Mai Chí Thọ vẫn luôn dành trí tuệ, tâm sức, tình cảm còn lại cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng công an trong sạch vững mạnh với tấm lòng luôn nghĩ đến người dân. Hình ảnh “Chú Năm Xuân”, “Ông Năm Xuân” trở nên thân thương, trìu mến đối với người dân TP với những đóng góp to lớn trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học và nhiều hoạt động xã hội khác…

“Cuộc Hội thảo khoa học hôm nay không chỉ tôn vinh thân thế sự nghiệp mà còn rút ra những bài học sâu sắc từ tấm gương một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên cộng sản kiên định, một tấm lòng, một tâm huyết của người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, qua đó góp thêm niềm tin động lực cho cán bộ đảng viên các thế hệ nối tiếp học tập noi theo” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận làm sáng tỏ nhiều vấn đề về cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến của Đại tướng Mai Chí Thọ như một tấm gương sáng tiêu biểu cho tính nhân đạo, cho lý tưởng cộng sản cao đẹp của người chiến sĩ công an; là người đặt nền móng cho sự nghiệp đổi mới của lực lượng Công an theo tinh thần Đại hội VI. Đặc biệt, là quá trình gắn bó với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Sài Gòn - Gia Định - TPHCM là nơi Đại tướng Mai Chí Thọ gắn bó lâu nhất và có những cống hiến to lớn, với tất cả trí tuệ và tình cảm sâu nặng cả trong chiến tranh và sau ngày đất nước thống nhất. Ngay sau ngày giải phóng, với vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban quân quản, kiêm Giám đốc Sở Công an TPHCM, Đại tướng Mai Chí Thọ đã có những cống hiến to lớn để nhanh chóng ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một TP còn hết sức phức tạp.

Trên cương vị là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TPHCM rồi Bí thư Thành ủy trong những năm cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đứng trước những khó khăn chồng chất về kinh tế - xã hội, Đại tướng Mai Chí Thọ cùng với các lãnh đạo Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới kinh tế, tháo gỡ khó khăn, rào cản tàn dư, góp phần khôi phục và phát triển lực lượng sản xuất, đổi mới cơ chế, chính sách bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả.

Sáng 12/7, đoàn đại biểu lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Nam Định đã đến
Sáng 12/7, đoàn đại biểu lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Nam Định đã đến thắp hương tưởng niệm cố Đại tướng Mai Chí Thọ tại tư gia (quận 3, TPHCM) - Ảnh: Minh Khang

 

Ðại tướng Mai Chí Thọ tên thật là Phan Ðình Ðống, bí danh Tám Cao, Năm Xuân; quê quán: xã Nam Vân, TP. Nam Ðịnh, tỉnh Nam Ðịnh; là Ủy viên Trung ương Ðảng khóa IV, V, VI, Ủy viên Bộ Chính trị (khóa VI) và từng giữ các chức vụ Bí thư Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM. Trên 70 năm hoạt động cách mạng, Ðại tướng Mai Chí Thọ đã vinh dự nhận Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân huy chương cao quý khác.

 

Tam Bình

 
TIN MỚI